Khốn khổ vì sống chung với bãi rác ô nhiễm

Ngày 8-12-2014, Huyện ủy và UBND huyện Đức Hòa có công văn gửi UBND tỉnh Long An kiến nghị về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Phước Hiệp, Củ Chi, TP.HCM. Sau quá trình khảo sát hiện trạng ô nhiễm mùi hôi thối do ảnh hưởng từ bãi rác, ngày 12-3-2015, UBND tỉnh Long An đã gửi công văn đến UBND TP.HCM, Thường trực HĐND TP.HCM đề nghị xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Phước Hiệp. Trên số báo ngày 13-3-2015, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm này. Tuy nhiên, gần năm tháng sau kiến nghị của tỉnh, tình trạng hôi thối từ bãi rác dường như vẫn chưa được giải quyết.

Nỗi khổ kéo dài

Ông Nguyễn Văn Nhạnh, trưởng ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An cho biết mùi hôi từ bãi rác gây ảnh hưởng đến bà con 5-7 năm nay. Suốt ngày mùi hôi xông lên theo luồng gió thổi (từ mùa thu cho đến tết âm lịch mùi hôi có giảm chút ít vì gió chuyển hướng).

Bà Nguyễn Thị Dúng, 74 tuổi, ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, Long An giãi bày: “Tụi nhỏ và người già ở đây gần như là bệnh hết rồi, khổ dữ lắm. Mùi rác bốc lên thúi, khó chịu lắm… Nhất là lúc trời mưa xuống, càng thúi. Nếu bãi rác này ở đây hoài chắc người dân đi tìm chỗ khác để ở chứ sống ở đây riết đổ bệnh hết”.

Theo ghi nhận, bãi rác Phước Hiệp, Củ Chi, TP.HCM và huyện Đức Hòa, Long An chỉ phân cách nhau bằng con kênh Thầy Cai. Một bên làm nhiệm vụ xử lý rác, một bên là những gia đình hằng ngày phải chịu đựng mùi rác hôi thối đầy ám ảnh. Khi được hỏi về mong muốn của mình, họ đều mong giải tỏa bãi rác này để con cháu đừng đổ bệnh.

Khốn khổ vì sống chung với bãi rác ô nhiễm ảnh 1

Khu đô thị rộng lớn đã hoàn thiện hạ tầng nằm bên cạnh kênh Thầy Cai (đối diện bãi rác Phước Hiệp) nhưng chẳng có hộ dân nào xây nhà. Ảnh: MT

Khốn khổ vì sống chung với bãi rác ô nhiễm ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Dúng bày tỏ bức xúc khi mùi hôi thối từ bãi rác ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: MT

Nhà đầu tư ngại, dự án phơi sương

Mang những bức xúc trên của người dân, Pháp Luật TP.HCM đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, nhằm làm rõ thêm về sự ảnh hưởng của bãi rác đến người dân cũng như việc thu hút đầu tư của huyện.

. Phóng viên: Thưa ông, sau khi UBND huyện Đức Hòa và tỉnh Long An có kiến nghị thì tình trạng ô nhiễm này có còn không?

+ Ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa: Tình hình ô nhiễm của bãi rác Phước Hiệp đến nay vẫn còn. Các xã Tân Mỹ, Đức Lập Thượng, Đức Lập Hạ vẫn còn mùi hôi, nhất là vào buổi sáng. Từ nhiều năm nay người dân sống quanh khu vực này khổ sở khi phải sống chung với mùi hôi như vậy. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cũng như sức khỏe của họ. Xung quanh các xã này có nhiều khu dân cư đô thị, khu công nghiệp… diện tích khoảng 1.000 ha nhưng hiện nay đều “chết đứng”, không thu hút được đầu tư.

. Được biết huyện, tỉnh đã có văn bản gửi cho cơ quan chức năng ở TP.HCM nhằm kiến nghị xử lý ô nhiễm môi trường. Vậy suốt thời gian qua huyện đã nhận được văn bản phản hồi nào chưa?

+ Từ lúc kiến nghị đến nay, chính thức về mặt văn bản thì huyện vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào. Trong lúc chờ phản hồi, chúng tôi đã hai lần gửi văn bản đến HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM, kể cả tác động đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An. Sau đó, cũng có đoàn khảo sát đến, họ kết luận rằng bãi rác Phước Hiệp vẫn hoạt động đúng quy chuẩn, quy cách thiết kế, phương án chôn lấp đúng quy trình… Thế nhưng tình trạng mùi hôi từ bãi rác vẫn còn nhiều, ảnh hưởng đến người dân và việc thu hút đầu tư của huyện.

. Như ông đã nói, nguồn thu ngân sách của huyện giảm do ách tắc của dự án. Vậy các dự án bị ảnh hưởng như thế nào?

+ Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nơi này có KCN Đức Hòa III, chúng tôi đã bồi thường giải phóng mặt bằng xong nhưng tình hình đầu tư hạn chế. Trong đó, dự án về khu dân cư đô thị, kể cả dự án lân cận KCN Đức Hòa III như Hồng Phát, sân golf, khu trung tâm dân cư đô thị cao cấp bị ảnh hưởng trực tiếp từ mùi hôi của bãi rác lan tỏa.

Đặc biệt, Khu dân cư đô thị Hồng Phát nằm đối diện bãi rác Phước Hiệp, sau khi chủ đầu tư hoàn tất hạ tầng đường, điện nhưng chẳng ai đến mua và tình hình dự án vẫn đang “trống trơ trống hoác”. Một dự án khu dân cư đô thị khác đang khởi động trở lại. Tuy nhiên, họ cũng ngán ngại vì bãi rác sát bên nên chưa xây dựng được căn nhà nào dù nhà mẫu rất đẹp và hạ tầng cũng đã hoàn chỉnh.

. Vậy phía lãnh đạo huyện có đề xuất cụ thể gì để giải quyết tình trạng trên?

+ Cũng như trước đây, UBND huyện đã có ý kiến gửi đến HĐND TP.HCM nên có lộ trình di dời hẳn bãi rác này. Mong muốn của huyện vẫn là bằng nhiều tiếng nói, hình thức, kiến nghị HĐND TP.HCM, UBND TP.HCM làm sao không đưa rác về những khu vực này nữa, sớm đóng bãi rác Phước Hiệp. Huyện Đức Hòa chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn vì môi trường đầu tư giảm hẳn, các dự án đô thị, khu dân cư đô thị hầu như bị ách tắc, không thu hút được. Chỉ mong sao có một lộ trình di dời bãi rác để chúng tôi yên tâm đầu tư, phát triển huyện nhà, cải thiện và ổn định đời sống người dân.

. Xin cám ơn ông.

Huyện Đức Hòa (phần giáp ranh với bãi rác Phước Hiệp - Tam Tân) là khu quy hoạch dân cư, thể thao và khu quy hoạch hoạt động vui chơi giải trí. Hiện nay huyện đã thu hút được một số dự án có tầm cỡ như sân golf CFQ. Đây là một trong những sân golf được Thủ tướng cho phép. Thứ hai là dự án trường đua ngựa, khu dân cư cao cấp Hồng Phát và dự án vườn thú Nghĩa Huỳnh. Đặc biệt là dự án khu dân cư hiện nay đang triển khai như dự án RESCO khoảng 72 ha đã đầu tư xong hạ tầng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tác động mùi hôi của bãi rác Phước Hiệp quá lớn, đặc biệt là đối với các dự án khu dân cư, một số dự án đã giao đất cho người dân nhưng chưa có hộ dân nào vô xây nhà ở khu vực này... Đó là những bất cập trong quy hoạch của bãi rác.

Để giải quyết vấn đề này, huyện kiến nghị tỉnh cũng như TP.HCM cần xem xét lại quy hoạch vùng của TP.HCM. Nếu quy hoạch vùng của tỉnh Long An và TP.HCM không hài hòa thì Long An nói chung và huyện Đức Hòa nói riêng rất khó thu hút đầu tư do ảnh hưởng tác động của rác, mùi, nước từ kênh Thầy Cai.

Ông Nguyễn Đắc Khánh, Phó Chủ tịch UBND
huyện Đức Hòa, Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm