Khi nào nên cắt amidan và nạo VA

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn chưa có nhiều thông tin về hai bệnh này dẫn đến trường hợp người bệnh và nhất là cha mẹ các trẻ nhiễm bệnh thường hay thắc mắc không biết khi nào thì nên cắt amidan hay nên nạo VA. BS chuyên khoa 1 Nguyễn Bá Phước, khoa Tai-Mũi-Họng, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, sẽ giúp bạn giải đáp nghi vấn: “Khi nào nên cắt amidan và nạo VA?”.

Trường hợp cắt amidan

Nếu viêm amidan gây ra các biến chứng sau đây có thể sẽ được bác sĩ đưa ra chỉ định phẫu thuật:

1. Gây nhiễm trùng:

- Viêm amidan cấp tính tái phát: Hơn 6-7 đợt/năm hoặc 3-4 đợt/năm trong hai hay nhiều năm liên tiếp.

- Viêm amidan cấp tính tái phát kèm theo các tình trạng khác: Nhiễm khuẩn Streptococcus - vi khuẩn gây biến chứng viêm khớp, viêm tim; bệnh van tim kèm theo viêm amidan tái phát do nhiễm khuẩn Streptococcus; sốt cao co giật tái phát.

- Viêm amidan mạn tính không đáp ứng với liệu pháp dùng thuốc và kèm theo một trong các tình trạng: Hôi miệng, đau họng dai dẳng, viêm hạch cổ.

- Tình trạng nhiễm khuẩn Streptococcus không đáp ứng với liệu pháp dùng thuốc.

- Áp-xe quanh amidan.

 
BS đang khám họng cho bệnh nhân (Ảnh minh họa: PKQT Victoria Healthcare)

2. Gây tắc nghẽn:

- Viêm amidan gây tắc nghẽn đường thở dẫn đến việc ngủ ngáy quá mức và thường xuyên thở bằng miệng, hoặc có thể gây ngưng thở khi ngủ, rối loạn giấc ngủ.

3. Các tình trạng khác:

- Amidan phì đại mất cân đối - thường bị nghi ngờ là u ác tính.

Trường hợp nạo VA

Khác với viêm amidan, viêm VA hầu như chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ, vì vậy việc chỉ định phẫu thuật cần xét dựa trên nhiều yếu tố:

1. Gây nhiễm trùng:

- Viêm VA xuất tiết (viêm VA mủ).

- Viêm VA phì đại sẽ gây ảnh hưởng đến vòi nhĩ khiến bé bị viêm tai giữa và có thể dẫn đến viêm tai giữa mạn tính và thủng màng nhĩ, chảy dịch tai, chảy dịch đặt ống dẫn lưu màng nhĩ mạn tính.

- Nạo VA trong trường hợp nhằm phòng ngừa tình trạng viêm tai giữa bị tái đi tái lại nhiều lần.

2. Các tình trạng khác:

- VA quá to khiến bé ngủ ngáy quá mức hoặc khó thở, thường xuyên thở bằng miệng.

- VA phì đại gây ngưng thở khi ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

- Nếu tình trạng phì đại của VA dẫn đến: Bệnh tim - phổi; bé kém phát triển; nuốt khó, nuốt vướng; giọng nói bất thường, khàn tiếng; tăng trưởng sọ mặt bất thường; nghi ngờ u ác tính (hiếm gặp).

Cách nhận định một đợt viêm amidan

Rất nhiều bệnh nhân than phiền và yêu cầu bác sĩ cắt amidan vì cho rằng mình bị viêm amidan mạn tính nhưng khi hỏi kỹ hơn thì đa phần là triệu chứng cảm, cúm thông thường hoặc chỉ hơi đau họng. Sau đây là một số tiêu chuẩn để nhận định một “đợt” viêm amidan: Sốt trên 38oC; có hạch cổ, có thể lớn và căng đau; có mủ bọc xung quanh amidan và kết quả xét nghiệm có vi khuẩn streptococcus.

BS Nguyễn Bá Phước

 

Hệ thống Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ:

- 79 Điện Biên Phủ, phường Đakao, quận 1, TP.HCM.

- 135A Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Hotline: (08) 3910.4545Khi nào nên cắt amidan và nạo VA ảnh 2(08) 3910.4545; website: www.victoriavn.com; email: info@victoriavn.com.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm