XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG – NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Khai trình sử dụng lao động báo cáo 2 lần/năm

Để giới thiệu rõ hơn về các thuận lợi, khó khăn, các bước thực hiện quy định trên như thế nào, chúng tôi đã trao đổi với ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HM.

. Tại sao lại có sự thay đổi này? Quy trình này có những điểm mới gì?

+ Nghị định số 03/2014/NĐ-CP ngày 16-1-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm (gọi tắt là NĐ 03), Thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH ngày 29-8-2014 của Bộ LĐ-TB&XH (gọi tắt là TT 23) hướng dẫn thực hiện một số điều của NĐ 03 được ban hành nhằm đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Lao động năm 2012.

Hai văn bản này quy định cụ thể các nội dung liên quan đến công tác tuyển dụng và quản lý lao động. Điểm mới của văn bản tập trung ở các nội dung:

(i) Quy định chế độ báo cáo tình hình sử dụng lao động trong quá trình hoạt động (báo cáo tình hình tăng - giảm lao động) định kỳ hai lần/năm thay vì phải báo cáo hằng tháng như quy định trước đây;

(ii) Người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động bằng bản giấy hoặc bản điện tử hoặc cả hai hình thức phù hợp với nhu cầu quản lý nhưng phải đảm bảo các nội dung cơ bản về người lao động.

(iii) Quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động phải hoàn trả hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động khi người lao động yêu cầu.

(iv) Người sử dụng lao động báo cáo khai trình sử dụng lao động, báo cáo tình hình sử dụng lao động cho cơ quan quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Lao động Việt Nam làm việc trong ngành chế biến thực phẩm. Ảnh: H.HOA

. Thủ tục khai trình gồm những gì? Lúc nào thì doanh nghiệp khai trình sử dụng lao động?

+ Theo Văn bản số 17940/SLĐTBXH-VL ngày 6-11-2014 của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về tuyển lao động, quản lý lao động và báo cáo tình hình sử dụng lao động: đối với doanh nghiệp mới thành lập, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động thực hiện báo cáo khai trình sử dụng lao động. Trong quá trình hoạt động, báo cáo tình hình thay đổi về lao động (báo cáo tăng, giảm lao động) trước ngày 25-5 và 25-11 của năm.

Người sử dụng lao động phải thực hiện báo cáo sử dụng lao động theo các biểu mẫu quy định tại TT 23, các nội dung kê khai phù hợp với hợp đồng lao động đã giao kết với người lao động. Khi thực hiện báo cáo, người sử dụng lao động chỉ nộp biểu mẫu báo cáo theo quy định và không nộp bất cứ hồ sơ gì kèm theo. Một điểm lưu ý doanh nghiệp, một người lao động làm việc trong doanh nghiệp chỉ thực hiện một lần báo cáo nội dung khai trình sử dụng lao động khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động hoặc báo cáo thay đổi lao động trong quá trình hoạt động; trong quá trình làm việc, người lao động có thay đổi các nội dung trong hợp đồng lao động (thời hạn giao kết hợp đồng lao động, tiền lương…) thì không phải thực hiện báo cáo lại.

. Cơ quan nào tiếp nhận việc khai trình từ các doanh nghiệp?

+ Người sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện các nội dung quy định về tuyển lao động, quản lý lao động và báo cáo sử dụng lao động tại cơ quan quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Cụ thể:

Ban Quản lý các KCX-KCN, Ban Quản lý Khu công nghệ cao: Tiếp nhận báo cáo của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trong các KCX, KCN và Khu công nghệ cao.

Phòng LĐ-TB&XH: Tiếp nhận báo cáo của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động đang hoạt động trên địa bàn quận, huyện.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm