Home Credit: Cơ hội mở cho lao động phổ thông vay tiền mặt

Mới đây, Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam đã có báo cáo kết quả về dịch vụ cho vay tiền mặt. Chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm 2016, tăng trưởng doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit đạt đến 80% so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm đến 27% tổng doanh số cho vay của cả công ty.

Nhu cầu vay tiền mặt tiêu dùng có trình độ lao động phổ thông chiếm tỉ lệ cao.

Nhu cầu vay tiền mặt của người dân rất cao

Theo đại diện Home Credit, tăng trưởng dư nợ cho vay tiền mặt trong giai đoạn 2010-2015 luôn ở mức bình quân là 57%/năm. Điều đó cho thấy nhu cầu cho vay tiền mặt, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân rất lớn.

Hiện tại Home Credit có hai mảng cho vay tiền mặt: Đối với khách hàng mới, chưa từng vay tại Home Credit - mức cho vay tối đa là 20 triệu đồng; và đối với khách hàng cũ (tức khách đã từng có hợp đồng vay trả góp đối với mặt hàng xe máy, điện tử, điện gia dụng…) - mức cho vay tối đa là 60 triệu đồng.

Đối với khách mới vay tiền mặt lần đầu, số tiền vay phổ biến nhất là 7-10 triệu đồng, thời gian vay trung bình do khách hàng lựa chọn nhưng đa phần dưới một năm, còn những khách từng có lịch sử vay tại Home Credit đa phần chọn mức vay 20-30 triệu đồng với thời hạn vay trên hai năm.

Trong nhóm khách hàng đã vay tiền mặt nhiều lần tại Home Credit, chỉ tính riêng trong bốn tháng đầu năm, có hơn 20% khách hàng có tối thiểu hai hợp đồng tiền mặt tại công ty. Con số này ngoài việc thể hiện phần nào mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của Home Credit còn nói lên trách nhiệm của khách hàng trong việc hoàn trả khoản vay của mình. “Quá trình thanh toán cho khoản vay đầu tiên là một trong những yếu tố được chúng tôi cân nhắc khi xét duyệt đơn đề nghị vay vốn cho hợp đồng thứ hai của khách hàng” - chuyên viên phân tích rủi ro của Home Credit Việt Nam cho biết.

 Vay dễ dàng hơn tại công ty tài chính

Theo thống kê, 50% khách hàng của Home Credit là công nhân và lao động phổ thông. Trong khi đó lĩnh vực kinh doanh chiếm 11%, người làm công việc văn phòng chỉ chiếm 8%, kỹ thuật viên chiếm 6%, nông dân chiếm 6%, còn lại là những người làm việc trong các ngành nghề khác… Như vậy tính về trình độ học vấn cho thấy 80% khách hàng vay tiền mặt tại Home Credit có trình độ phổ thông.

Ông Bruce Allan Butler, Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam, cũng thừa nhận đối tượng vay tại các công ty tài chính (CTTC) thường là lao động phổ thông có thu nhập trung bình. Họ không đáp ứng được điều kiện để vay tại ngân hàng nên nhiều người phải tìm đến dịch vụ cho vay chợ đen với lãi suất cắt cổ và tính pháp lý không rõ ràng. Vì thế các CTTC ra đời đã góp phần làm giảm thiểu số lượng người tìm đến dịch vụ vay chợ đen. “Ngoài việc cho vay tiền mặt với giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, công ty cũng đưa ra nhiều chính sách để khách hàng có thể vay mua các sản phẩm trả góp. Nhờ đó khách hàng vừa có thể mua được sản phẩm dùng cho gia đình như tivi, tủ lạnh, máy tính, điện thoại. Và nhờ vậy cũng giảm áp lực vì thời gian trả nợ có thể kéo dài ngày” - vị lãnh đạo này nói.

Chị Mai Loan (29 tuổi, NVVP) chia sẻ chị khao khát chiếc điện thoại iPhone 6S nhưng với đồng lương văn phòng chưa đầy 8 triệu đồng/tháng thì chị không đủ để mua. Mới đây khi ghé vào cửa hàng để mua dây sạc pin thì được nhân viên ngân hàng tư vấn, chị nên mua iPhone vì lãi suất chỉ 0%. Phí ban đầu đóng là 30% và số còn lại trả dần đều trong vòng một năm. Chị Loan đã quyết định mua ngay.

Home Credit hiện là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại Việt Nam. Home Credit đang phục vụ hơn 3,7 triệu khách hàng với ba sản phẩm: Cho vay trả góp xe gắn máy, cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và cho vay trả góp tiền mặt. Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc thanh toán của khách hàng, Home Credit đã kết nối hơn 3.000 điểm thanh toán Payoo, 4.000 điểm thanh toán MoMo, liên kết với hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam, hệ thống cửa hàng Viettel và các ngân hàng trên toàn quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm