Hình thành lối sống xanh, thân thiện môi trường

Tại Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM gần 1.000 tình nguyện viên (TNV) đã có mặt để tham gia các hoạt động trong khuôn khổ lễ phát động Chiến dịch Giờ Trái đất 2016. Chương trình do Sở TN&MT TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM, báo Sài Gòn Giải Phóng cùng một số đơn vị khác phối hợp thực hiện. Đặc biệt, sự kiện còn có sự góp mặt của ba đại sứ của chiến dịch là hoa hậu Lan Khuê, vũ công Quang Đăng, ca sĩ Hà Okio.

Năm 2016 là năm thứ 10 Giờ Trái đất diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, đồng thời đánh dấu cột mốc mới cho lộ trình hoạt động bền vững tại Việt Nam.

Bà Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng ban Chỉ đạo chiến dịch, cho biết năm 2015, chiến dịch đánh dấu sự phát triển vượt bậc, không chỉ trên lượng điện tiết kiệm được mà còn cả chất lượng hoạt động truyền tải đến người dân.

Các tình nguyện viên đạp xe đến các tuyến đường trung tâm TP để hưởng ứng chiến dịch. Ảnh: Giờ Trái đất 2016

Chương trình đã tạo dấu ấn lớn khi thu hút hơn 25.000 đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên (TNV) tại TP.HCM và 61 tỉnh, thành trên cả nước tham gia; hơn 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ đã cam kết hưởng ứng cùng chiến dịch. Nối tiếp thành công đó, chiến dịch năm nay đã có những dấu hiệu khởi nguồn tốt đẹp báo hiệu sẽ thành công lớn. Qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho cả cộng đồng. Sau lễ phát động, các TNV đã triển khai dự án Chuyển động xanh, Điểm đến xanh. Song song đó, chiến dịch năm nay còn có nhiều hoạt động thiết thực khác:

·       Chuyển động xanh: “EH Bike” hỗ trợ cho mọi đối tượng có nhu cầu di chuyển miễn phí bằng xe đạp do chính các TNV dự án là tài xế.

·       Cộng đồng xanh: Ngoài hoạt động truyền thống là kêu gọi tiết kiệm điện, vận động tham gia các chương trình mua sắm xanh; kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây; hướng dẫn phân loại rác tại nguồn…, điểm mới của dự án năm nay là tăng cường thêm các nội dung tuyên truyền lẫn địa bàn hoạt động. Chẳng hạn như kêu gọi tái sử dụng nước mưa để tiết kiệm nước, giảm ngập úng, khuyến khích sử dụng xăng E5, hướng dẫn nhận biết nhãn tiết kiệm năng lượng...

·       Điểm đến xanh: Xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan trên địa bàn TP thành tour du lịch sinh thái, giới thiệu đến du khách những điểm đến xanh hoặc sự thay đổi của những địa điểm từng là vấn nạn ô nhiễm nhức nhối nhiều năm về trước. Đặc biệt, ngày 13-3, lễ ra quân dự án sẽ diễn ra dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với các hoạt động song song trên bờ, dưới kênh. Mục đích kêu gọi người dân tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng kênh.

·       Mái ấm xanh: Chương trình sẽ vận động quyên góp từ khu dân cư, trường học, văn phòng… các loại đồ cũ, sách vở, dụng cụ... Với thành quả thu được, BTC sẽ chuyển đến các mái ấm gặp khó khăn tại TP. Hằng tuần các TNV mở lớp dạy các kỹ năng sống cho các em nhỏ đường phố tại các mái ấm.

·       Bước nhảy xanh: 200 TNV sẽ nhảy flashmob cùng các đại sứ của chiến dịch để kêu gọi, cổ vũ mọi người cùng nhau tắt điện từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 trong đêm sự kiện chính của chiến dịch.

Để kỷ niệm năm thứ 10 của Giờ Trái đất trên toàn thế giới, BTC chiến dịch phát động cuộc thi Tìm kiếm tài năng Giờ Trái đất - EH’s Got Talen dành cho các bạn trẻ 18-25 tuổi tại TP.HCM. Chương trình mong muốn mở sân chơi cho những tài năng trẻ, khuyến khích các bạn từ mái ấm để họ từng bước hòa nhập cùng cộng đồng.  

TP.HCM là đô thị đặc biệt với dân số đông, kinh tế phát triển. Hiện nay, TP phát sinh lượng lớn bùn thải khoảng 3.000-4.000 m3/ngày, tương đương 5.000-6.000 tấn/ngày. Vừa qua, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức hội thảo về khả năng ứng dụng công nghệ xử lý bùn thải thu hồi năng lượng tại TP.HCM lần thứ nhất. Tham dự chương trình có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cùng các chuyên gia, giáo sư môi trường từ Việt Nam và Nhật Bản. Hội thảo đã trình bày nhiều vấn đề liên quan như đánh giá hiện trạng bùn thải tại TP.HCM; khả năng phát thải khí nhà kính và dự án tiềm năng giảm phát thải; quy trình thu gom bùn hầm cầu… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm