Hạt nêm '3 không': Nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe

Hiện nay trên thị trường đang lưu hành một loại hạt nêm “ba không”: Không nhãn mác, không hạn sử dụng và không có nguồn gốc xuất xứ. Loại hạt nêm này có thể tìm mua khá dễ dàng, được sử dụng rộng rãi ở nhiều quán ăn đường phố và đang tiềm tàng nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mua bao nhiêu cũng có

Tại nhiều chợ ở TP.HCM như Hóc Môn, An Sương, Tân Định, Xóm Chiếu, Bà Chiểu, Thủ Đức… cũng như nhiều chợ tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An… loại hạt nêm đựng trong các bao nylon được bày bán tràn lan. Trên bao nylon này không có bất kỳ nhãn mác hay thông tin gì về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, loại hạt nêm này còn được gọi là hạt nêm “3 không”. Loại sản phẩm này thường được sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành những bao nhỏ với trọng lượng phổ biến là 200 g, 300 g hoặc 500 g.

Mặc dù không có bất cứ thông tin nào để nhận biết được chất lượng sản phẩm nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn ưa chuộng, đặc biệt là các hàng quán bình dân, thậm chí ở cả những nơi nấu suất ăn công nghiệp hoặc hàng quán lề đường. Chỉ cần đóng vai người của các quán ăn có nhu cầu tìm mua loại hạt nêm này, bạn sẽ dễ dàng mua với số lượng bao nhiêu cũng có. Loại hạt nêm này có giá rất rẻ, chỉ từ 35.000 đồng/kg, rẻ hơn các loại hạt nêm có thương hiệu  khoảng 36%. Đặc biệt các tiểu thương trong chợ truyền thống luôn muốn tiêu thụ loại hạt nêm này vì lợi nhuận rất cao.

Theo quy định của pháp luật, tất cả hàng hóa lưu thông trên thị trường đều phải có nhãn sản phẩm và thông tin về cơ quan chịu trách nhiệm về sản phẩm. Tuy nhiên, loại hạt nêm “3 không” này thì không hề có bất cứ thông tin gì về sản phẩm. Điều này rõ ràng là vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hóa.

Hiểm họa tiềm ẩn đối với sức khỏe

Nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự lo lắng về mối liên quan giữa hạt nêm “3 không” và những hiểm họa tiềm tàng tới sức khỏe người tiêu dùng.

BS CKII Dương Thị Kim Loan - Trưởng koa Dinh dưỡng BV Thống Nhất lo lắng: “Các loại hạt nêm trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ thì chắc chắn không được kiểm định về chất lượng. Loại hạt nêm này có thể chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe. Chúng thường được đóng gói thủ công trong điều kiện sản xuất kém nên rất dễ hút ẩm và nhiễm khuẩn. Do vậy, việc sử dụng hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa”.

Theo PGS TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Hạt nêm “3 không” thường được sang chiết bởi các cơ sở tư thương nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín và tuyệt đối tránh các sản phẩm hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Như vậy, loại hạt nêm “3 không” này rõ ràng là mối nguy hại tiềm ẩn mang lại nhiều vấn đề nghiệm trọng cho sức khỏe người dân nhưng việc buôn bán vẫn vô tư hoạt động. Không những thế, hạt loại nêm này tại một số điểm còn được buôn bán công khai và mời chào rộng rãi. Đặc biệt là các hàng quán thì cứ thản nhiên sử dụng.

Và một hệ quả là chẳng thể có được một xã hội an toàn khi mà những loại gia vị “3 không” này luôn chực chờ ở tất cả hàng quán lề đường sẵn sàng phục vụ.

Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chon những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm