Giúp ngư dân giữ liên lạc trên biển

“Phấn đấu đến năm 2015, hầu hết các đảo có dân sinh sống được phủ sóng di động và được cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông và Internet”. Tuy nhiên, các mạng di động, dẫn đầu là Viettel đã hiện thực hóa điều đó sớm hơn dự kiến bốn năm…

Trang bị máy móc giúp liên lạc thông suốt

TS Phạm Đức Thi, Trung tâm KHCN Khí tượng Thủy văn và Môi trường, khuyến cáo: “Trên biển, người dân luôn phải đối mặt với một số hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão tố, lốc, vòi rồng, không khí lạnh. Vì vậy, người dân đi biển cần lưu ý trang bị các thiết bị để có thể thường xuyên nắm được các bản tin dự báo thời tiết, phải có phao và các phương tiện ứng cứu”.

Trong tháng 8-2011, Quảng Ngãi quyết định chi gần 11,5 tỉ đồng khảo sát xây dựng trạm bờ và mua máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa cho ngư dân hành nghề đánh bắt thủy sản xa bờ, đặc biệt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Bộ NN&PTNT cũng đã cấp cho tỉnh Quảng Ngãi 280 bộ thiết bị vệ tinh gắn trên các tàu cá xa bờ nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân mỗi khi gặp bất trắc, rủi ro trên biển.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết từ năm 2012 đến 2014, các tàu cá có công suất từ 20 CV trở lên sẽ tiếp tục được hỗ trợ máy thu trực canh (SSB). Đây là thiết bị an toàn hàng hải lắp đặt trên tàu cá có chức năng trực canh, tự động tiếp nhận thông tin thời tiết từ các đài phát. Tổng số tiền hỗ trợ này dự kiến lên tới 65 tỉ đồng.

Giúp ngư dân giữ liên lạc trên biển ảnh 1

Mang di động ra khơi

Nhằm giúp ngư dân yên tâm bám biển, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đều đã lên kế hoạch phủ sóng biển, đảo. Tiên phong trong lĩnh vực này, đến nay Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã sở hữu hạ tầng phát sóng gồm 1.400 trạm BTS phủ kín chiều dài hơn 3.200 km bờ biển Việt Nam, đồng thời cũng là nhà mạng duy nhất tại Việt Nam làm chủ được công nghệ phủ sóng xa tới 60-100 km ra ngoài biển.

Không dừng lại ở đó, tháng 8-2011, Viettel bất ngờ công bố gói cước Sea+ dành cho ngư dân. Tính đến nay, sau gần hai tháng cung cấp trên thị trường, gói cước Sea+ của Viettel đã có gần 200.000 thuê bao. Bên cạnh đó, sự ra đời của gói cước Sea+ đã đưa Viettel trở thành doanh nghiệp duy nhất có giải pháp đầy đủ về thông tin liên lạc trên biển từ hệ thống đến thiết bị đầu cuối, bao gồm: hệ thống trạm phát sóng ven biển; hệ thống trạm phát sóng tầm xa trên biển, hải đảo và nhà dàn; điện thoại cầm tay và gói cước riêng Sea+; tổng đài 1111 cung cấp thông tin đặc thù phục vụ riêng cho người dân trên biển.

Việc trang bị các máy móc hiện đại song song với nỗ lực vươn xa của các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt là sự đóng góp của Viettel trong việc phủ sóng biển, đảo đã góp phần làm thay đổi phương thức liên lạc của cư dân trên biển, giúp họ yên tâm ra khơi phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền đất nước.

MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm