Giới trẻ mê điện thoại di động

(PL)- Gần 70% khách hàng vay mua điện thoại với mức giá từ 3 triệu đến 8 triệu đồng.

Người Việt Nam có thói quen mua sắm đồ công nghệ nói chung, điện thoại nói riêng như thế nào? Nghiên cứu về xu hướng này, mới đây Home Credit Việt Nam đã có những thống kê thú vị trong phân khúc khách hàng thông qua hình thức trả góp. Cuộc khảo sát, thống kê được tính trên tất cả hợp đồng vay mua điện thoại còn hiệu lực tại Home Credit tính đến cuối tháng 6-2015. Thói quen mua, sử dụng điện thoại của người Việt Nam liên quan đến giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và thương hiệu điện thoại được lựa chọn.

70% khách hàng chọn mua trả góp là điện thoại di động

Trong tổng số lượng khách hàng vay mua trả góp của Home Credit có đến 70% khách hàng vay mua trả góp điện thoại di động. Nếu xét trên tổng giá trị dư nợ thì giá trị của các hợp đồng vay mua điện thoại chiếm hơn 50% tổng giá trị các hợp đồng vay mua hàng trả góp. Điều này lý giải, ngày nay chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, việc thường xuyên thay đổi chiếc điện thoại di động dùng hằng ngày hay chuyện một người dùng đến vài cái điện thoại đã không còn xa lạ với đại đa số người dân Việt Nam.

Trong số đó, nhãn hiệu điện thoại, khách hàng vay trả góp của Home Credit chuộng nhất là điện thoại SamSung (hơn 1/4 số khách hàng chọn mua các mẫu của nhãn hàng này), kế đó là Nokia với 20,2% và đứng thứ ba là Oppo với 18,7%. Riêng iPhone chiếm 11,5% tổng khách hàng vay mua trả góp điện thoại của Home Credit.

Một điểm thú vị đó là có đến 63% khách hàng vay mua hàng trả góp với Home Credit là khách hàng nam, trong khi tỉ lệ nữ chỉ chiếm 37%. Điều này cũng dễ hiểu vì nam giới thường có xu hướng chuộng công nghệ hơn phụ nữ. Độ tuổi mua trả góp nhiều nhất là dưới 30 và chiếm tới trên 50%, nghĩa là những người có độ tuổi trẻ thích sử dụng công nghệ, dễ dàng thích nghi với ứng dụng công nghệ mới.

Phân khúc điện thoại có giá từ trên 3 triệu đến 8 triệu đồng chiếm tới 69% khách hàng vay mua trả góp điện thoại. Trong khi đó, chỉ có 16,8% khách hàng lựa chọn vay mua trả góp đối với những sản phẩm có giá dưới 3 triệu đồng. Còn lại, chỉ 15% khách hàng lựa chọn mua sản phẩm có giá trên 8 triệu đồng. Khách hàng vay mua trả góp điện thoại của Home Credit có thu nhập từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/tháng chiếm 54% tổng số khách hàng. Chỉ còn hơn 30% khách hàng có thu nhập từ 6 triệu đến 10 triệu đồng/tháng. Điều này cũng phù hợp với phân khúc khách hàng mà Home Credit đang phục vụ là những khách hàng có thu nhập trung bình và trung bình thấp.

Trong tổng số lượng khách hàng vay mua trả góp của Home Credit có đến 70% khách hàng vay mua trả góp điện thoại di động. Ảnh: TT

Home Credit áp đảo thị trường cho vay tiêu dùng

Hiện nay, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các công ty tài chính. Các công ty tài chính hiện nay đang góp phần rất hiệu quả trong việc kích thích tiêu dùng, tăng sức mua, nâng cao hiệu quả bán hàng cho các doanh nghiệp bán lẻ hàng điện tử nói riêng, cũng như các mặt hàng khác nói chung, đóng góp phần nào trong việc hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Theo một chuyên gia ngành tài chính, đi đầu trong việc giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả, hỗ trợ tiêu dùng phải thừa nhận Home Credit hiện đang chiếm áp đảo thị phần trên thị trường cho vay tiêu dùng, trong đó có dịch vụ cho vay mua trả góp điện thoại di động.

Home Credit thành công bởi họ luôn đa dạng hóa sản phẩm, đi vào thị trường ngách. Đặc biệt việc xét duyệt vay được làm theo quy trình hiện đại nhưng rất đơn giản. Khách hàng được tóm tắt toàn bộ nội dung hợp đồng thành hai trang giấy ngắn gọn về lãi suất, ngày trả nợ, số tiền hằng tháng phải trả cũng như các khoản phí. “Vậy nên bất cứ một khách hàng nào cũng có thể hình dung ngay ra khả năng trả nợ của mình” - vị chuyên gia nói.

Đa số những người có thu nhập trung bình thấp và thu nhập không ổn định thường khó có khả năng tiếp cận với tín dụng ngân hàng, đặc biệt là các khoản vay tín chấp để mua các sản phẩm phục vụ đời sống hằng ngày như các công ty tài chính đang cung cấp cho họ. Vì thế sự xuất hiện của các công ty tài chính nói chung, Home Credit nói riêng không chỉ hỗ trợ thúc đẩy tiêu dùng của cả nước mà còn tạo cơ hội cho người dân có thu nhập trung bình và trung bình thấp được tiếp cận với dịch vụ tài chính hiện đại.

Ông Friedrich Weiss, TGĐ Home Credit Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm