Giờ Trái đất xanh 2015: Tắt điện không chỉ một giờ

Lễ ra quân phát động chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2015 đã diễn ra sôi động tại Nhà Văn hóa Thanh niên. Chương trình do Sở TN&MT TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM, báo Sài Gòn Giải Phóng cùng một số đơn vị khác phối hợp tổ chức. Ngay sau buổi lễ ra quân, dự án Chuyển động xanh đã khởi động bằng sự kiện đạp xe tuyên truyền trên các tuyến đường trung tâm TP.

Mầm xanh cho Giờ Trái đất

Với thông điệp Thời gian để hành động xanh, đại diện ban điều phối chiến dịch đã chia sẻ thông tin tổng quan về các hoạt động sẽ thực hiện trong mùa chiến dịch năm nay. Trong đó có những dự án phát triển sâu rộng hơn từ những năm trước như Chuyển động xanh, Năng lượng xanh, Vũ điệu hành động xanh, 20s cho Giờ Trái đất… Song song đó cũng có dự án mới nhằm tạo thêm luồng gió mạnh mẽ để chương trình ngày càng lan tỏa rộng hơn. Theo đó, Tôi yêu Việt Nam xanh vận động các chuỗi cửa hàng ăn uống, dịch vụ tặng voucher giảm giá khi khách ký cam kết tắt điện tại quán và nhận diện bằng công nghệ QR Code bên cạnh các kênh truyền thông online quen thuộc. Ngoài ra còn có các hội thi tranh tài nhằm nâng cao kiến thức môi trường, xã hội.

Lực lượng TNV tham gia trò chơi vận động cùng các em học sinh. Ảnh: NGHI TRẦN

Được biết sau thời gian triển khai, một trong những dự án mới là Mầm xanh Giờ Trái đất đã mang lại kết quả tích cực. Cụ thể, tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (phân hiệu 1), phường Đông Hưng Thuận, quận 12 đã diễn ra lễ khánh thành công trình Mầm xanh Giờ Trái đất. Điểm đặc biệt của dự án là sử dụng tấm lợp sinh thái thay thế mái lợp tôn cho trường. Đây là loại vật liệu có thành phần từ 100% nhôm nhựa, tái chế từ vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng, có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, không gỉ sét, đốt không cháy, xe chạy qua không bể vỡ, bảo hành 10 năm không thấm nước. Công trình tại Trường Tiểu học Nguyễn Du sử dụng 270 tấm lợp sinh thái, tương đương hơn 2,2 triệu vỏ hộp sữa tái chế, góp phần tích cực giảm rác thải và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, 600 hộp sữa cũng được phát tặng các em học sinh trong buổi lễ khánh thành, tiếp theo đó là nghi thức uống sữa tập thể và hướng dẫn cách bỏ vỏ hộp đúng cách sau khi uống xong.

Vì một cuộc sống xanh

Không chỉ lợp mái, các bạn tình nguyện viên (TNV) còn hào hứng sơn mới lại tường, tổng vệ sinh, trang trí lại các lớp học, tạo thêm vườn cây tiểu cảnh để làm xanh mát hơn cho khuôn viên trường. Các loại vật liệu như vỏ chai nhựa, vỏ bánh xe cũ, gáo dừa, nắp chai… cũng được tận dụng để tạo thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Cô Hồ Thị Ngọc Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du, cho biết: “Lễ khánh thành mô hình phòng học xanh đã giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng toàn thể học sinh của trường nâng cao nhận thức về vấn đề tiết kiệm năng lượng và tình trạng biến đổi khí hậu trên Trái đất, qua đó lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ hành tinh xanh”. Cô cũng gửi lời nhắn nhủ đến các em học sinh, đội ngũ cán bộ, công nhân viên hãy cùng nhau bắt tay vào hành động, từ những việc làm nhỏ nhất, tiết kiệm điện khi ở nhà vì một Trái đất xanh hơn.

Bạn Nguyễn Thị Ánh Ngọc, trưởng nhóm dự án Mầm xanh Giờ Trái đất, bày tỏ: “Mình cảm thấy rất tâm đắc đối với dự án. Bằng quyết tâm là ngày càng có nhiều trường học sinh thái, tạo môi trường học tập tốt hơn, dù công việc khá nặng và thời gian khá gấp để không ảnh hưởng lịch học của các em nhưng các bạn TNV trong nhóm đã cố gắng sắp xếp thời gian hoàn thành công trình với tiến độ nhanh nhất có thể. Ngoài việc phụ lợp mái, sơn quét tường đến làm các vật dụng tái chế để trồng cây, trang trí lớp học, các bạn còn đầu tư rất công phu cho các tiết mục văn nghệ trong buổi lễ khánh thành. Sự nhiệt tình, năng động và sáng tạo của các bạn TNV đã giúp dự án năm nay trở nên thú vị và đem lại nhiều điều ý nghĩa hơn cho cộng đồng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm