Giải pháp giúp trẻ tránh suy dinh dưỡng

Theo Khảo sát Tình trạng Dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á (SEANUTS), có đến 50% trẻ em Việt Nam thiếu hụt các vitamin A, B1, C, D và sắt.

Nền tảng kiến thức dinh dưỡng

Thông tin trên cho thấy suy dinh dưỡng tiềm ẩn khá phổ biến ở trẻ em nước ta trong độ tuổi đi học. Dạng suy dinh dưỡng này khó nhận thấy bằng mắt thường nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tối đa thể chất và trí tuệ ở trẻ. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Hoa, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi đồng 1 TP.HCM, chia sẻ một số nguyên nhân gây thiếu hụt vi chất dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam. Thứ nhất là cha mẹ, người chăm sóc trẻ chưa cập nhật đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng, thực phẩm. Điều này khiến phần thức ăn hằng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết của bé. Thứ hai là tập quán sai lầm như sợ nắng, gió, ít cho trẻ vận động ngoài trời vào giờ nắng tốt nên thiếu vitamin D và canxi. Thứ ba là bỏ bê hay ép trẻ ăn khiến chúng biếng ăn, lâu ngày sẽ thiếu vi chất dinh dưỡng.

 
Từ một đến hai tuổi, trẻ bắt đầu tò mò và muốn tìm hiểu sự vật xung quanh. Ảnh: MINH TÚ

Khi trẻ thiếu dinh dưỡng, chúng sẽ mắc phải một số vấn đề như biếng ăn; hay mắc các bệnh nhiễm trùng; còi cọc, thấp lùn; giảm chỉ số thông minh (IQ), giảm thành tích học tập; nguy cơ mắc bệnh mãn tính không lây… Do vậy cha mẹ cần chú ý khi chúng ta có ý định sinh con, hãy dành thời gian tham gia các lớp học làm cha mẹ tiền hôn nhân. Các mẹ phải được bổ sung dinh dưỡng đúng và đầy đủ; ý thức nuôi con một cách khoa học. Đồng thời theo dõi, phát hiện sớm những dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng của trẻ để can thiệp kịp thời.

Giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 1.000 ngày đầu đời của trẻ là cơ hội vàng giúp bé phát triển khỏe mạnh. Khoảng thời gian tính từ lúc trẻ trong giai đoạn thai kỳ đến hai tuổi. Do vậy xu hướng chăm sóc con theo cột mốc được các bà mẹ lan truyền nhau như một bí kíp giúp trẻ phát triển vượt trội. Bạn có thể tham khảo các giai đoạn dưới đây kèm theo lời khuyên dinh dưỡng cần thiết:

Trong giai đoạn mang thai, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp trẻ đạt những cột mốc phát triển kỳ diệu. Ba tháng đầu của thai kỳ, trẻ bắt đầu mọc tóc, phát triển dây âm thanh và hệ cơ. Ba tháng tiếp theo, các giác quan phát triển, có thể nhìn, lắng nghe, cảm nhận mùi vị. Ba tháng cuối, trẻ tập thở. Trong giai đoạn này mẹ cần cung cấp DHA, acid folic, sắt và các dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển hoàn thiện để sẵn sàng đón chào thế giới mới.

Từ một đến hai tuổi, trẻ bắt đầu tò mò và muốn tìm hiểu về các sự vật xung quanh. Một trong những giác quan quan trọng trong việc học hỏi và ghi nhớ là thị giác. Vì thế trẻ cần được bổ sung DHA, vitamin A, inositol, taurin để phát triển trí não và thị giác trong suốt hành trình tìm hiểu và học hỏi.

Từ hai đến bốn tuổi, trẻ rất giàu trí tưởng tượng, ham học hỏi, khám phá thế giới. Bạn sẽ thấy bé rất thích hoạt động, thích sờ, nắm và nếm tất cả mọi thứ. Đây là thời điểm trẻ cần được bổ sung thêm DHA, magiê, selen, kẽm, prebiotics để phát triển trí não, tăng cường miễn dịch.

Từ bốn đến sáu tuổi, bé cực kỳ sáng tạo với những tưởng tượng, trải nghiệm khám phá thế giới. Khả năng sáng tạo từ những việc giải quyết tình huống, sự thích nghi và linh hoạt trong suy nghĩ. Thời kỳ này bé cần được bổ sung DHA, tyrosin, cholin, magiê hỗ trợ trí não phát triển, giúp ghi nhớ và kết nối các dữ liệu.

MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm