FPT “dụng” người tài như thế nào?

Chế độ đãi ngộ “siêu” hấp dẫn

Chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ luôn là vấn đề được lãnh đạo FPT chú trọng và nỗ lực tạo điều kiện cho các chuyên gia của FPT phát triển. Chủ tịch HĐQT FPT từng cam kết với các chuyên gia trong một hội thảo rằng: “Các chuyên gia công nghệ FPT sẽ có nhà, xe mà không cần phải làm lãnh đạo”. 

Quả vậy, bắt đầu từ năm 2014, tập đoàn này đã ban hành Quy định chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Theo đó, cán bộ công nghệ cấp tập đoàn sẽ được hưởng mức thu nhập tối thiểu 500 triệu đồng/năm. Hiện FPT đã có 81 cán bộ được xếp hạng cấp tập đoàn được vinh danh. Ngoài ra, tập đoàn này đang là nơi hội tụ của hơn 8.530 kỹ sư, chuyên gia công nghệ theo chuẩn quốc tế. Đặc biệt, phần lớn cán bộ nhân viên của FPT là người trẻ, độ tuổi trung bình là 27,8 tuổi.

Là một tập đoàn với định hướng chiến lược là toàn cầu hoá, hiện FPT đã có mặt tại 19 quốc gia và có hàng nghìn nhân viên là những người trẻ tài năng đang làm việc tại nước ngoài. FPT cho biết công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên công tác nước ngoài có được môi trường sống và làm việc thoải mái nhất, cùng với mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với mức trung bình trong nước. Chẳng hạn, mức thu nhập bình quân FPT đang trả cho các kỹ sư cầu nối làm việc tại thị trường Nhật Bản là 740.000.000 đồng/năm, cao gần 7 lần so với mức lương bình quân của lĩnh vực này tại Việt Nam là 109.500.000 đồng/năm, theo sách trắng CNTT-TT Việt Nam 2014.

 Cán bộ công nghệ cấp tập đoàn được cam kết hưởng mức thu nhập tối thiểu 500 triệu đồng/năm.

Văn hoá “Tôn trọng cá nhân”

Ở FPT, cấp dưới có thể nói thẳng và trao đổi bình đẳng với cấp trên, cấp trên không nhận quà, phong bì của cấp dưới. Việc lắng nghe những ý kiến khác biệt là cách để lãnh đạo FPT tránh đưa ra những quyết định sai lầm và khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo cho nhân viên.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, giảng viên bộ môn Toán tại Đại học FPT, chia sẻ sau 8 năm giảng dạy tại đây, rằng “FPT là một môi trường với những nét văn hoá khác biệt, tạo cho anh điều kiện để tự do phát triển và làm việc độc lập”. Anh là một trong số 68 nhà khoa học trẻ tiêu biểu được găp mặt và trao đổi với Thủ tướng trong sự kiện của Bộ Khoa học Công nghệ cuối tuần qua.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ phát triển của FPT dành cho người trẻ là sự khích lệ lớn để nhà toán học này tiếp tục phấn đấu. Tiến sĩ Dũng cho biết, sau khi những bài báo về công trình nghiên cứu của anh được công bố trên các báo quốc tế, anh là một trong những giảng viên được trường hỗ trợ 100 triệu đồng cho 3 bài báo được đăng thuộc nhóm ISI Journal Standard List và ISI Journal Expanded List.

 Ở FPT là mọi cá nhân được chấp nhận như họ vốn có, được tôn trọng, chia sẻ.

Chính sách “cầu hiền tài”

Với phương châm “Tài sản lớn nhất của FPT là con người”, tập đoàn đã đưa ra nhiều chính sách “cầu hiền” nhằm thu hút tài năng trẻ trên toàn quốc và vươn ra thế giới. FPT đã duy trì Câu lạc bộ Tài năng trẻ từ hơn 15 năm nay; quy tụ được gần 400 sinh viên tài năng, trong đó có 250 bạn được giải quốc gia, 170 giải quốc tế... và rất nhiều thành viên của Câu lạc bộ đã thành đạt, như anh Đàm Quang Minh, hiệu trưởng Đại học FPT, anh Vương Vũ Thắng, TGĐ VCCorp, anh Vương Quang Khải, Phó TGĐ VNG...

Hàng năm, FPT tổ chức kỳ thi Trạng nhằm tìm kiếm và phát triển những tài năng mới cho công ty. Năm 2010, FPT cũng đã thành lập Viện nghiên cứu Công nghệ FPT, với chức năng nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ và đào tạo cho Tập đoàn FPT và cho các cá nhân, tổ chức trong nước hoặc nước ngoài. Đây là môi trường thu hút sinh viên, giảng viên, cán bộ trình độ cao của tập đoàn, cũng như các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia cùng FPT phát huy trí tuệ sáng tạo của Việt Nam và tạo vị thế của nước ta trên bản đồ khoa học công nghệ toàn cầu.

 FPT luôn nỗ lực tạo ra những chính sách để phát triển cá nhân.

Cùng với những nỗ lực tìm kiếm và bồi dưỡng tài năng trẻ, ngày 11-9, tập đoàn FPT vừa vinh dự đón đoàn 68 nhà khoa học trẻ tiêu biểu của cả nước đến thăm và trao đổi về môi trường làm việc; những chính sách khuyến khích đội ngũ khoa học trẻ phát huy đam mê và sự sáng tạo, nhằm ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm