Đổ xô đi mua xe máy trả góp qua ngân hàng

ới sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, thu nhập của người dân tăng lên, kéo theo nhu cầu mua sắm cũng đăng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các ngân hàng thương mại cũng nhanh chóng cho ra đời nhiều sản phẩm liên kết với các trung tâm mua sắm. Trong đó, sản phẩm ngân hàng liên kết với các cửa hàng bán lẻ xe máy cho khách hàng mua xe trả góp đang phát triển rất sôi động.

Ngân hàng cho vay 70%

Chị Hồng Anh, công tác tại Công ty TNHH Đức Phương cho biết rất thích mua một chiếc xe Attila Elizabeth trị giá 27 triệu đồng nhưng trong túi chỉ có bảy triệu đồng. Đang lúc bí tiền mua xe, chị Hồng Anh đã được một người bạn giới thiệu mua xe trả góp qua ngân hàng. Sau khi tìm hiểu, chị đã quyết định mua chiếc xe mà mình yêu thích. Ngân hàng Techcombank cho vay 20 triệu đồng, tương đương với 70% giá trị của chiếc xe. “Để có đủ 27 triệu đồng mua xe, tôi phải mất ít nhất hai năm tích góp hoặc vay nóng bạn bè, gia đình. Nếu tích góp thì phải đợi lâu, còn vay gia đình, bạn bè không phải lúc nào cũng vay được. Vì vậy, giải pháp tìm đến ngân hàng là hay hơn cả, bởi lãi suất của Techcombank cũng mềm hơn so với mặt bằng chung” - chị Hồng Anh nói. Cũng theo chị Hồng Anh, mua xe trả góp qua ngân hàng Techcombank với thời hạn 24 tháng, hàng tháng chỉ phải trả cả tiền gốc và lãi tính trên số dư nợ giảm dần. Tiền gốc và lãi mà khách hàng phải trả cho ngân hàng tương đương 1.057.442 đồng/tháng. Tổng tiền vốn vay và lãi suất trong 24 tháng phải trả cho ngân hàng là 30.756.253 đồng. Với cách tính như trên, khách hàng có thể kiểm soát được kế hoạch chi tiêu của mình và không phải chịu lãi suất cao như hình thức trả nợ trên dư nợ ban đầu.

Anh Hùng Hải, Giám đốc Cửa hàng xe máy Hùng Hải, trên đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), cho biết trước đây mỗi ngày cửa hàng anh bán được vài chục xe máy. Từ khi cửa hàng bắt tay với Techcombank, mỗi ngày số xe ra đã tăng thêm 7-10 chiếc nữa. Hơn nữa, ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến việc vay tiền của ngân hàng để mua xe. Liên kết này rất tiện lợi cho cả ba bên, bao gồm: bên bán, bên mua và ngân hàng. Khách hàng chưa có đủ tiền nhưng vẫn mua được chiếc xe mình yêu thích, cửa hàng xe máy lại bán thêm được nhiều hàng và ngân hàng cũng có thêm nhiều khách hàng đến vay tiền.

Rất phổ biến ở nước ngoài

Theo ghi nhận, thị trường ngân hàng bán lẻ đang có sự bùng nổ các sản phẩm dịch vụ bán lẻ, đặc biệt là dịch vụ cho vay tiêu dùng trả góp cũng như các hoạt động liên kết cho vay. Đây là một nét mới trong xu hướng hợp tác của các ngân hàng. Xu hướng này rút ngắn thời gian và thủ tục cho khách hàng. Đồng thời cũng là một cách để ngân hàng chuyên biệt hóa sản phẩm theo nhu cầu của từng khách hàng.

Theo đánh giá của Techcombank, nhu cầu mua sắm các sản phẩm gia dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, bàn ghế, xe máy... của người dân rất lớn. Khách hàng ngày càng chuộng các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng cao. Đồng thời cũng lựa chọn mua hàng ở những nơi đáng tin cậy như các trung tâm mua sắm, các cửa hàng chính hãng, các nhà phân phối uy tín. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng tài chính để đáp ứng ngay các nhu cầu này.

Lý giải về việc này, ông David Windle - giám đốc khối bán lẻ Techcombank cho biết cho vay tiêu dùng là một sản phẩm ngân hàng rất phổ biến ở nước ngoài. Ở Việt Nam dịch vụ này mới được các ngân hàng phát triển và đang nhận được sự quan tâm tích cực từ phía khách hàng. Do vậy, Techcombank đã xác định và lựa chọn cung cấp sản phẩm này bằng cách liên kết với các cửa hàng xe máy, trung tâm điện máy, cửa hàng nội thất.

“Với sản phẩm cho vay tiêu dùng trả góp hiện nay, người tiêu dùng không còn phải lo lắng đến vấn đề tài chính khi muốn sắm một đồ dùng giá trị trong nhà. Khách hàng cũng không cần phải đắn đo lựa chọn nhà cung cấp nào để hợp với túi tiền mà có thể nghĩ đến những mặt hàng cao cấp hơn. Đây là một xu hướng rất mới và tất yếu” - ông David nói.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã hoàn tất công việc liên kết với 150 cửa hàng xe máy trên địa bàn Hà Nội để hỗ trợ vốn cho người mua xe. Khi khách hàng đến mua xe tại 150 cửa hàng xe máy có liên kết với Techcombank sẽ được tư vấn điền vào đơn đề nghị vay vốn. Nếu đủ điều kiện khách hàng sẽ được ngân hàng giải ngân trong vòng 48 tiếng. Khách hàng có thể vay tới 200 triệu đồng trong thời gian tối đa 36 tháng.

VŨ TOAN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.