Dinh dưỡng hợp lý rút ngắn thời gian điều trị

Bình thường dinh dưỡng đã có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Đối với người bệnh, dinh dưỡng càng có vai trò quan trọng không kém thuốc chữa bệnh. Dinh dưỡng giúp cho người bệnh giữ tình trạng bệnh ổn định,  ngăn ngừa các biến chứng và rút ngắn thời gian điều trị. 

Hiện nay nghành y tế  đang đối diện nhiều bệnh mới liên quan đến dinh dưỡng như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ, tăng huyết áp, tim mạch... Các bệnh này đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng và người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Để điều trị các bệnh này, ngoài các loại thuốc đặc trị các bác sĩ  thường cho lời  khuyên về chế độ ăn uống mà người bệnh phải tuân theo. Một số bệnh lý như đái tháo đường ở giai đoạn sớm nếu  chú ý  chế độ ăn uống  có thể phòng ngừa được bệnh.

Một số bệnh lý ở trẻ em như bệnh táo bón, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân… các bà mẹ luôn luôn quan tâm hỏi bác sĩ bé nên uống thuốc gì mà không để ý lời khuyên bác sĩ là bạn nên thay đổi cách cho bé ăn, nên học cách chế biến món ăn để đảm bảo thực phẩm không bị mất giá trị dinh dưỡng, nên uống bao nhiêu sữa, bao nhiêu nước mỗi ngày… Điều này sẽ cải thiện các vấn đề sức khỏe cho bé rất nhiều mà chưa cần dùng thuốc.

Hiện trạng tỉ lệ người bệnh bị suy dinh dưỡng khi điều trị  khá cao. Nhiều nghiên cứu trên lâm sàng chứng minh dinh dưỡng kém hoặc thiếu hụt dinh dưỡng  ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của người bệnh sau khi bị chấn thương hoặc đau ốm, phẫu thuật. Nếu bổ sung chế độ dinh dưỡng kịp thời  sẽ  giảm thời gian tái phát,  giảm tỉ lệ tử vong.  

Những năm gần đây nhiều bệnh viện đã chú trọng đến nuôi dưỡng người bệnh trong điều trị. Có những đánh giá tình trạng dinh dưỡng ngay trong 24 giờ tính từ khi người bệnh bắt đầu vào viện, tính toán năng lượng và thành phần các dưỡng chất cho từng thời điểm điều trị. Một số bệnh viện xây dựng chế độ ăn cho từng bệnh lý ở người lớn, ở trẻ em. Thị trường có nhiều sản phẩm có thể nuôi ăn người bệnh qua đường  tĩnh mạch, qua sonde dạ dày, có từng sản phẩm dinh dưỡng đặc trị riêng cho từng loại bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường.

Như vậy dinh dưỡng đúng góp phần rất lớn nâng cao hiệu quả điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm