Điện quốc gia về Cù lao Chàm

Tháng 4 này người dân trên đảo Cù lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam) sẽ đón nhận niềm vui khi điện lưới quốc gia sẽ về với đảo ngọc.

Thoát cảnh cấp điện theo giờ

Giữa tiết trời tháng 4 nóng như đổ lửa, vừa cầm chiếc quạt nan trên tay vừa nhìn ra biển, ông Nguyễn San, thôn Bãi Làng, đảo Cù lao Chàm, phấn khởi chia sẻ chỉ còn ít ngày nữa dân trên đảo sẽ đón ánh điện kéo từ đất liền. Từ nay người dân nơi đây sẽ không còn sống trong cảnh thiếu điện.

Ông San cho biết hệ thống điện trên đảo lâu nay chủ yếu chạy máy phát dầu, cấp theo khung thời gian vài tiếng một lần. Giá bán điện ở đây cao gấp nhiều lần so với đất liền. “Hiện giá điện ở đảo khoảng 4.000 đồng/kWh. Giá điện cao nên nhiều dịch vụ trên đảo chưa phát triển vì dân ngại đầu tư”- ông San chia sẻ.

Cùng chung niềm vui như ông San, bà Lệ Thu ở thôn Bãi Ngang bày tỏ: “Từ khi ngành điện lực triển khai dự án cấp điện cho đảo bằng cáp ngầm xuyên biển, bà con nơi đây mừng lắm! Trước đây điện chủ yếu để phục vụ thắp sáng nhưng khi có điện lưới, gia đình tôi lên phương án mua thêm tivi, tủ lạnh, loa, amply mở quán karaoke và xây nhà nghỉ”.

Bà Thu cho hay Cù lao Chàm là địa điểm du lịch, du khách thường xuyên ghé mỗi khi đến Hội An. Song du khách chỉ đến tham quan trong thời gian ngắn, sáng đến trưa quay về đất liền. Rất ít người nghỉ lại qua đêm do ở đây chưa có các dịch vụ lưu trú đi kèm như nhà nghỉ, khu vui chơi…

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN, trao quà cho các công nhân đang thi công dự án kéo điện lưới quốc gia về Cù Lao Chàm. Ảnh: Hà Giang

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, thông tin lượng du khách trong nước và quốc tế đến với đảo Cù Lao Chàm khá cao, trung bình 800-1.000 khách/ngày. Thậm chí các dịp lễ như 30-4 và 1-5 có tới 6.000-7.000 du khách đến đảo. Do vậy, việc đưa điện lưới quốc gia đến với Cù Lao Chàm sẽ góp phần nâng cao hơn chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, giúp tăng lượng khách đến với đảo trong thời gian tới.

Điện giá rẻ về đảo

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá việc đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Tân Hiệp sẽ giúp khai thác tiềm năng thế mạnh của khu du lịch Cù lao Chàm nói riêng, phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Quảng Nam nói chung. "Có thể nói gần 3.000 nhân khẩu đang sinh sống trên đảo rất mong muốn dòng điện quốc gia về với xã đảo phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng" - ông Thu cho biết.

Là người trực tiếp đến khảo sát tình hình thực tế thi công dự án, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chia sẻ những ngày này, các nhà thầu thi công dự án đang gấp rút hoàn thành các hạng mục để đóng điện đúng tiến độ. Có những lúc thời tiết trên biển không được thuận lợi để tập kết vật liệu cũng như phương tiện thi công cáp ngầm trên biển và phần lưới điện trên đảo; các hạng mục thi công phần dưới biển gặp nhiều đá tảng, địa hình phức tạp phải thi công chủ yếu bằng thủ công nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành trước 30-6 nhưng EVN đã chỉ đạo và thống nhất với các nhà thầu phấn đấu hoàn thành thi công, đóng điện cho đảo Cù lao Chàm vào ngày 25-4.

Sau khi dự án hoàn thành, người dân đảo Cù lao Chàm sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia với nguồn điện ổn định, đầy đủ, chất lượng cao 24/24 giờ. Việc đảo Cù lao Chàm có điện lưới sẽ mang đến cơ hội phát triển du lịch biển đảo của Quảng Nam. Đặc biệt, người dân ở đảo sẽ được sử dụng điện lưới liên tục với mức giá rẻ hơn so với trước đây.

Dự án cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển cho đảo Cù lao Chàm được khởi công vào ngày 9-1-2016, với  kinh phí đầu tư hơn 484 tỉ đồng. Trong đó 85% là vốn từ ngân sách trung ương và 15% còn lại là vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). Dự án cấp điện lưới quốc gia nối từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm có chiều dài 15,48 km bằng cáp ngầm 22 kV xuyên biển; 17,214 km đường dây 22 kV trên đất liền; sáu trạm biến áp phân phối 22/0,4 kV có tổng dung lượng 900 kVA; 11 km đường dây hạ áp 0,4 kV và các hạng mục phụ trợ... 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm