BÀI 2 - TRƯỜNG TRUNG CẤP ÁNH SÁNG

Đào tạo điều dưỡng theo tiêu chuẩn Đức

Trên số báo trước, Trường Trung cấp Ánh Sáng (quận 12, TP.HCM) đã giới thiệu mô hình đào tạo nghề gắn liền với giải quyết việc làm cho học sinh. Đặc biệt, mới đây trường đã phối hợp với Học viện Đào tạo BIB (Bildungs Institutes Bruckner) của CHLB Đức tổ chức hội thảo về đào tạo điều dưỡng viên theo tiêu chuẩn Đức và EU để tiến tới triển khai dự án liên kết đào tạo điều dưỡng đa khoa theo tiêu chuẩn CHLB Đức và các nước châu Âu (EU).

Học việc được nhận lương cao

Tại buổi “Hội thảo về liên kết đào tạo và xây dựng chương trình điều dưỡng theo tiêu chuẩn Đức và EU” tổ chức tại Trường Trung cấp Ánh Sáng vào tháng 3-2011, lãnh đạo Học viện BIB cho biết sẽ hỗ trợ tài liệu, giáo trình, chương trình đào tạo, thiết bị, mô hình, dụng cụ trong giảng dạy điều dưỡng viên cho Trường Trung cấp Ánh Sáng. Song song đó, Học viện BIB sẽ huấn luyện, đào tạo chuyên môn đội ngũ giáo viên giảng dạy cho trường trong quá trình triển khai dự án.

Cụ thể, chương trình đào tạo điều dưỡng viên theo tiêu chuẩn Đức và châu Âu, học viên sẽ học hai năm tại Trường Trung cấp Ánh Sáng (theo chương trình chuyển giao của Học viện BIB), một năm tiếp theo sẽ vừa là thực tập sinh, trợ lý điều dưỡng tại Đức (có hưởng lương). Ngoài ra, đại diện Học viện BIB cũng giới thiệu về nghề và triển vọng nghề điều dưỡng viên tại CHLB Đức và châu Âu. Theo đó, học viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp chứng chỉ điều dưỡng viên theo tiêu chuẩn Đức và EU và có cơ hội làm việc tại các cơ sở điều dưỡng, chăm sóc người cao tuổi, bệnh viện tại Đức và liên minh châu Âu, với mức lương cao từ 1.800 đến 2.500 euro.

Chứng chỉ tiêu chuẩn Đức

Đầu tháng 7-2011, giám đốc Học viện BIB chính thức mời ThS Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Ánh Sáng, sang Đức khảo sát thực tế cơ sở vật chất và tiềm năng của học viện. Qua đó, BIB đã thông tin về triển vọng nghề điều dưỡng tại Đức.

Đào tạo điều dưỡng theo tiêu chuẩn Đức ảnh 1

Thầy Đặng Văn Sáng (hàng đầu bên phải), Hiệu trưởng Trường Trung cấp Ánh Sáng, ký kết hợp đồng hợp tác đào tạo ngành điều dưỡng với Học viện BIB tại Đức. Ảnh: AS

ThS Đặng Văn Sáng cho biết: “Trong chuyến đi này, chúng tôi đã đi thăm một chuỗi các cơ sở điều dưỡng, bệnh viện tại CHLB Đức để nắm tình hình thực tế năng lực của Học viện BIB. Qua đó, hai bên đã ký hợp đồng nguyên tắc để xúc tiến triển khai dự án và thống nhất với nhau các vấn đề liên quan đến việc hợp tác đào tạo nâng cao tay nghề, phương pháp giảng dạy, truyền nghề, chuyển giao công nghệ… Dự án này nhằm cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao cho nhu cầu ngày càng phát triển của Việt Nam, Đức và thị trường lao động của các nước EU. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức.

. Phương pháp giảng dạy nghề điều dưỡng của chương trình hợp tác đào tạo này như thế nào, thưa hiệu trưởng?

+ Ngoại ngữ để giảng dạy trong khuôn khổ dự án này là tiếng Anh, Đức và tiếng Việt. Việc kiểm tra, thi cấp bằng tốt nghiệp sau thời gian học bổ sung kiến thức và thực tập tay nghề được thực hiện tại Đức. Học viện BIB chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng đào tạo, thi, kiểm tra và cấp chứng chỉ cho học viên đủ điều kiện. Khi thực hành, thực tập ở Đức, học viên có cơ hội thực hành nâng cao tay nghề, kiến thức, đặc biệt được tiếp cận sử dụng các máy móc, thiết bị cùng với phương pháp điều dưỡng tiên tiến của Đức.

. Điều kiện như thế nào để được sang Đức làm thực tập sinh điều dưỡng?

+ Học sinh của Trường Trung cấp Ánh Sáng sau khóa học hai năm tại Việt Nam được cấp bằng TCCN ngành điều dưỡng đa khoa của Bộ GD&ĐT, cùng thời gian đó học thêm tiếng Đức (hoặc tiếng Anh). Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ lựa chọn những học viên đủ điều kiện để gửi hồ sơ sang Học viện BIB để tiếp tục đào tạo bổ sung, nâng cao thêm một năm. Nếu chưa thành thạo nghề, khóa học sẽ kéo dài thêm từ nửa năm đến một năm nữa. Đặc biệt, trong thời gian này học viên sẽ được nhận mức lương khá cao. Theo khảo sát thực tế trong chuyến công tác tại các bệnh viện, trung tâm điều dưỡng, mức lương thực tập sinh tại Đức khoảng 800 euro (tương đương 24 triệu đồng). Riêng về thời gian, chi phí đi lại, sinh hoạt trong thời gian thực tập sinh tại Đức, chúng tôi tiếp tục thảo luận thêm với đối tác để thông báo trong thời gian sớm nhất.

. Triển vọng để được hành nghề điều dưỡng qua chương trình hợp tác đào tạo này?

+ Theo số liệu nghiên cứu của nhóm nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Kinh tế thuộc Trường ĐH Jena (Đức) công bố: “Nước Đức hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng về điều dưỡng viên”. Theo nhóm tác giả này, từ nay đến năm 2015, Đức sẽ cần thêm khoảng 40.000 điều dưỡng viên làm việc. Đây là cơ hội vàng cho học viên. Sau khi học viên nhận được chứng chỉ điều dưỡng theo tiêu chuẩn Đức và nếu rèn luyện tốt sẽ được các bệnh viện, cơ sở (nơi học viên thực tập) ký hợp đồng lao động chính thức.

. Các đối tác có nhận xét gì về người lao động cũng như du học sinh Việt Nam tại Đức?

+ Trong chuyến đi, tôi được đối tác dẫn đi thăm một số trung tâm có cộng đồng người Việt sinh sống và đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ phía các đối tác về đất nước, con người Việt Nam, họ tin tưởng vào sự chăm chỉ, bàn tay khéo léo, sáng tạo và khả năng hòa nhập cộng đồng của người Việt.

BÌNH PHONG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm