Đa số doanh nghiệp hài lòng về dịch vụ điện năng

Theo Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 được công bố mới đây, trong chỉ số về cơ sở hạ tầng, dịch vụ cung cấp điện được đánh giá cao với 69% doanh nghiệp hài lòng, chỉ đứng sau dịch vụ điện thoại với 77% doanh nghiệp hài lòng.

Ngành điện phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cán bộ, nhân viên điện lực đến tận nơi để giải thích những thắc mắc của khách hàng về sử dụng điện. Ảnh: HVC

Với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của ngành điện”, những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thay đổi mạnh mẽ về nhận thức, từ đơn vị kinh doanh bán điện sang phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, cuối năm 2015, EVN đã đưa vào hoạt động 5 trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc 5 tổng công ty điện lực. Và trong năm 2016, các trung tâm này đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2,6 triệu lượt yêu cầu, qua đó, cải thiện đáng kể mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện, với điểm số bình quân đạt 7,69/10 điểm, tăng 0,42 điểm so với năm 2015.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho hay, con số 69% doanh nghiệp hài lòng với các dịch vụ điện năng đã phản ánh được những chuyển biến tích cực của ngành điện trong năm qua. Hiện nay, ở Hà Nội cũng như trên cả nước không còn tình trạng cắt điện luân phiên. Khi tiến hành cắt điện để sửa chữa, xử lý sự cố, các đơn vị điện lực đều thông báo rộng rãi trên bảng tin của các phường/ xã; trên website của các đơn vị để khách hàng nắm thông tin. Với các doanh nghiệp, việc cắt điện đều được báo trước để doanh nghiệp có sự bố trí hợp lý việc sản xuất, kinh doanh,…

Chị Nguyễn Huyền Trang, một người dân ở quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, thời gian qua, phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành điện đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Đặc biệt là những phản ánh của người dân qua tổng đài chăm sóc khách hàng luôn được xử lý nhanh chóng, nhất là các sự cố mất điện. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên điện lực còn đến tận nơi để giải thích những thắc mắc của khách hàng về hóa đơn điện, công tơ điện…

Cơ chế một cửa, ba dễ

Theo báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 (Doing Business 2017) của Ngân hàng Thế giới, chỉ số tiếp cận điện năng là 1 trong 5 chỉ số có sự cải thiện tốt nhất của Việt Nam trong năm 2016.

Ngành điện phục vụ người dân với phương châm dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát. Ảnh: HVC

Ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN cũng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp nhận yêu cầu mua điện của khách hàng qua nhiều kênh: tại phòng giao dịch khách hàng, qua hệ thống website, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh; xây dựng quy trình tiếp cận điện năng theo cơ chế “một cửa”, “3 dễ” (dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát)..., giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian.

Năm 2017, không chỉ mời tư vấn độc lập đo sự hài lòng của khách hàng, EVN còn hợp tác với VCCI đo sự hài lòng của doanh nghiệp với ngành điện. Đây là những hành động thiết thực nhất để minh chứng ngành điện rất cầu thị, quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên mọi phương diện.

Ngoài ra, EVN chọn chủ đề cho năm 2017 là “Đẩy mạnh Khoa học Công nghệ”. Theo đó, EVN sẽ vận dụng phát triển khoa học - công nghệ để áp dụng trong quản trị, điều hành, vận hành hệ thống điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng nhằm nâng cao độ tin cậy hệ thống điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.

Ngày 22-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký thỏa thuận hợp tác. Theo đó, EVN sẽ cung cấp các thông tin theo yêu cầu của VCCI về tình hình cung ứng điện tại Việt Nam cũng như tại các địa phương, VCCI sẽ cung cấp thông tin về các ý kiến phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam về việc cung cấp dịch vụ điện của EVN và các đơn vị thành viên. Hai bên sẽ phối hợp tổ chức đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ điện, tình hình triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng tại Việt Nam. Ngoài ra hai bên còn có các hợp tác về đào tạo nâng cao năng lực quản lý và vấn đề hỗ trợ giải quyết bất đồng tranh chấp giữa các doanh nghiệp là thành viên của VCCI và EVN. Thỏa thuận này là một trong các giải pháp cụ thể để EVN và VCCI góp phần thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo Nghị quyết 19/2017 của Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm