Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009: Đêm nay, sông Hàn rực sáng

Tối nay (27-3), bên bờ sông Hàn sẽ tràn ngập sắc màu của cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần II ở TP Đà Nẵng. Đến giờ, mọi công tác chuẩn bị của nhà tổ chức và các đội dự thi đã hoàn tất, đêm đại tiệc sắc màu hoành tráng đang chờ khai cuộc.

Chờ phút khai hỏa

Giám đốc kỹ thuật Công ty Global 2000 của Úc - ông Stuart Bensley cho biết: “Đến giờ các ống pháo đã nhồi thuốc nổ và những quả pháo hoa đã nạp sẵn trong ống thuốc. Những súng pháo được gắn thuốc nổ bên dưới và kết nối với các mô-đun nhỏ của từng ống, những mô-đun này sẽ kết nối với một mô-đun chủ được điều khiển bằng hệ thống máy tính điện tử đặt ngay tại hiện trường”.

Các đội bắn pháo hoa sẽ bắn theo nền nhạc của sân khấu được đặt phía bờ đông sông Hàn. Tín hiệu sẽ được thu qua một máy thu sóng đặc biệt ngay tại điểm bắn và người điều khiển sẽ ấn nút theo trình tự của chủ đề cuộc thi cho đến khi nhạc kết thúc. Cũng theo ông Stuart Bensley, độ cao trong cuộc thi bắn pháo hoa lần này theo quy định là 200 m. Độ cao này tương đương với các cuộc bắn pháo hoa ở các nơi trên thế giới. “Ở đất nước chúng tôi, pháo hoa được bắn hàng ngày, trong các lễ khánh thành, lễ cưới và trong tất cả lễ hội khác”.

Ông Joven Ong, Đội trưởng đội Philippines, hồ hởi: “Năm nay chúng tôi có chủ trương sản xuất pháo có nét đặc trưng riêng. Chúng tôi chọn những bài hát thể hiện khát vọng và sự bùng nổ cho màn diễn. Nếu ca khúc đầu tiên với tên “Bùng nổ” mang ý nghĩa là sự khởi đầu của cuộc thi, sự khởi đầu của vũ trụ thì ca khúc kết thúc “Vinh quang” là khát vọng của chúng tôi về chiến thắng, cũng như tưởng nhớ về chiến thắng của Việt Nam trong chiến tranh. Phần pháo hoa của đội Philippines đặc biệt có pháo hiệu ứng nước, pháo màu xanh dương và pháo “Trăng lưỡi liềm”.

Còn anh Rusty Johnson, đội trưởng đội Úc, cho biết màn trình diễn của đội Úc sẽ diễn ra trên nền nhạc pha trộn giữa nhạc thổ dân châu Úc, nhạc thính phòng và nhạc Rock sôi động. Đội Úc sẽ sử dụng nhiều loại pháo khác nhau như pháo sao chổi đuôi hổ, pháo mìn, pháo hình nến, pháo bắn nhiều phát, pháo lửa, pháo nhấp nháy và các loại pháo thăng thiên khác với chủ đề “Những ngôi sao phương Nam” với tổng thời lượng là 20 phút.

Vì sao bắn được hình trái tim...?

Theo ông Stuart Bensley, pháo được thiết kế bằng việc nhồi thuốc nổ với các loại hóa chất để khi nổ tạo nên những hiệu ứng về hình khối như hình tròn, hình trái tim, hình sao chổi, hình núi lửa phun... Đặc biệt, pháo hoa sử dụng rất nhiều phụ gia khác nhau kết hợp với thuốc nổ để tạo màu cho ánh sáng như màu đỏ, màu vàng, màu xanh, màu tím...

“Màu sắc sống động, rực rỡ mà pháo hoa tạo ra là kết quả của sự kết hợp giữa nhiều loại hóa chất với nhau. Magiê và nhôm đốt cháy tạo ra ánh sáng trắng, muối natri tạo ra màu vàng, stroni nitrat hoặc cacbonat tạo ra màu đỏ và bari nitrat tạo ra màu xanh lá cây. Muối đồng tạo ra màu xanh nước biển và mỗi dạng carbonat lại tạo ra những màu sắc khác nhau. Các hóa chất có ưu, nhược điểm nhất định trong việc tạo màu ánh sáng, khả năng tạo màu rất đẹp có thể lại không đi kèm với đặc tính bền vững khiến màu sắc chỉ tồn tại rất ngắn trong ngọn lửa nóng hoặc lóe sáng mạnh lấn át màu của pháo hoa”.

Chiều qua (26-3), bà Ngô Thị Hoàng Anh, Phó phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết đến thời điểm này, gần 100% các điểm lưu trú trên địa bàn đã kín chỗ. Ước tính đã có gần 10.000 khách du lịch đăng ký lưu trú xem pháo hoa.

Ngày xưa, bắn pháo hoa để trừ tà

Pháo hoa được các đạo sĩ Trung Quốc phát hiện từ thế kỷ thứ II (trước Công nguyên). Lúc đó, thuốc nổ đen là hỗn hợp của nitrat kali (KNO3, hay diêm tiêu), than củi và lưu huỳnh. Ban đầu loại pháo trúc sử dụng ống trúc bịt kín để đốt trong đám lửa cháy, gây tiếng nổ và bắn tung các tàn lửa lên trời. Những quả pháo hoa đầu tiên (có lẽ mang tên pháo thăng thiên) được phục vụ những nghi thức trừ tà trong các lễ hội tôn giáo khác xa với pháo hoa ngày nay.

Từ mục đích hòa bình, dần dần pháo hoa chuyển sang phục vụ cho chiến tranh. Pháo được nhồi thuốc súng trong các đoạn ống tre và sử dụng ngòi nổ thủ công để kích nổ nhằm đốt doanh trại đối phương. Quá trình cải tiến pháo dần dần theo thời gian với việc bổ sung thuốc súng cho phép pháo phá hủy mục tiêu quân sự. Về sau khi phát hiện các chất phụ gia cho màu sắc khác nhau như mạt sắt, đồng, kẽm khi cháy tạo ra nhiều màu như cam, vàng, trắng, pháo hoa còn được sử dụng để làm các loại pháo hiệu. Đến thế kỷ XVIII, các nhà hóa học trên thế giới đã tiến một bước dài hơn khi sử dụng các hợp chất mới tạo ra sắc độ của ánh sáng khi đốt cháy nguyên liệu. Nhờ đó các loại pháo hoa với những sắc màu rực rỡ như đỏ, xanh lá cây, xanh nước biển và tím được sản xuất.

H.KHÁ

Đồng hành cùng lễ hội bắn pháo hoa Đà Nẵng 2009: Khám phá Cù lao Chàm

Ngày thứ nhất: Đà Nẵng - Hội An - Cù lao Chàm

Đón quý khách và khởi hành đi Hội An, sau đó lên tàu đi Cù lao Chàm. Tàu cập cảng Bãi Làng, tham quan khu bảo tồn biển; khu dân cư, âu thuyền, chùa Hải Tạng, chợ Tân Hiệp và mua sắm. Tàu đưa quý khách về Bãi Chồng tắm biển, tắm nắng, lặn ngắm san hô, sinh vật biển. Ăn trưa, nghỉ ngơi; tắm biển Bãi Chồng, leo núi, tham gia các trò chơi vui trên biển. Ăn tối tại khu du lịch Bãi Chồng. Tham gia sinh hoạt lửa trại, tiệc rượu cocktail, giao lưu văn nghệ (đoàn từ 30 khách trở lên). Ngủ đêm bằng lều trên bãi biển du lịch.

Ngày thứ hai: Cù lao Chàm - Đà Nẵng

Sáng sớm tập thể dục và tắm biển. Điểm tâm. Tham quan từ xa thắng cảnh, làng nghề ven biển, hang yến... Quý khách trở về Hội An dùng cơm trưa tại làng ẩm thực Cẩm Nam. Về Đà Nẵng và kết thúc chương trình.

Chương trình do Mai Linh Tourism tổ chức. Giá trọn gói 660.000-790.000 đồng/khách (tùy số lượng). Trẻ em 1-5 tuổi: miễn phí (ăn + ngủ chung bố mẹ), 6-10 tuổi: tính 50% giá tour (ăn riêng và ngủ chung với bố mẹ), 11 tuổi trở lên: tính như người lớn. Lịch trình có thể thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế (thời tiết, giao thông). Ngoài chương trình trên, có thể xây dựng chương trình theo yêu cầu của quý khách.

TV

HỮU KHÁ - TẤN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm