Chuyên mục: “Tư vấn tài chính tiêu dùng – Mỗi tuần một câu hỏi”

Thị trường - Tiêu dùng
Câu hỏi 7: Tôi muốn sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng mua sắm để mua tivi LCD, cho tôi hỏi nếu trong trường hợp trả nợ không đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào? (chị Thu Huyền, quận 6, TP.HCM)

Bản tin liên quan

Chuyên gia trả lời:

Kính gửi chị Thu Huyền,

Vay tiêu dùng được xem như là “chiếc phao” đắc lực cho những người đang có nhu cầu mua sắm, phục vụ mục đích học tập nhưng chưa đủ khả năng tài chính. Trước khi nộp đơn yêu cầu khoản vay tín chấp, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ dịch vụ, xem xét thu nhập và chỉ ký hợp đồng khi có thể đảm bảo khả năng thanh toán. Điều quan trọng là khách hàng phải có trách nhiệm với khoản vay và có ý thức về việc trả nợ.

Những công ty tài chính chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ nhắc nhở khách hàng về thời hạn thanh toán khoản vay qua các hình thức như nhắn tin hay gọi điện thoại cho khách hàng.

Thực tế, trong hoạt động tín dụng, lịch sử tín dụng của người vay đã được ghi nhận trên hệ thống Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC). Các tổ chức tín dụng đều tham khảo lịch sử tín dụng này để quyết định cho vay. Vì thế chỉ cần có một “vết đen” thì về sau người tiêu dùng đó khó được cho vay nữa.

Trong trường hợp thanh toán trễ hạn, khách hàng sẽ phải chịu phí phạt, thậm chí bị khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự. Trong trường hợp này, khách hàng phải thanh toán toàn bộ tiền nợ gốc, nợ lãi, nợ phạt một lần. Ngoài ra khách hàng còn phải chịu tiền án phí và lệ phí thi hành án nếu không chấp hành bản án của tòa và vụ việc được đưa sang cơ quan thi hành án.

Trong những trường hợp đặc biệt, khi có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bên cho vay.

Vì vậy, chị nên cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng tài chính, khả năng chi trả của mình trước khi quyết định ký hợp đồng vay để mua tivi hoặc đối với bất kỳ khoản vay nào để tránh rơi vào tình trạng khó khăn không thanh toán được khoản vay và rơi vào danh sách khách hàng có lịch sử vay không tốt.

Thân ái.

Chuyên mục “Tư vấn tài chính tiêu dùng - Mỗi  tuần một câu hỏi” do FE Credit - Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC) phối hợp thực hiện sẽ tiếp nhận tất cả câu hỏi của quý độc giả qua hộp thư: pr_fecredit@vpb.com.vn

Hotline: 08 - 39 333 888
(Từ 9 giờ - 18 giờ, thứ Hai đến Chủ nhật); 
Website: www.fecredit.com.vn

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM