Chuyên mục: “Tư vấn tài chính tiêu dùng – Mỗi tuần một câu hỏi”

Thị trường - Tiêu dùng
Câu hỏi: Khi sử dụng dịch vụ vay mua xe máy hoặc sản phẩm điện tử, làm thế nào để tôi đảm bảo khả năng thanh toán cho khoản vay đó?

Bản tin liên quan

Chuyên gia trả lời:

Tùy theo sản phẩm muốn mua, người vay có thể chọn lựa khoản vay với giá trị và thời hạn thanh toán phù hợp với tình hình tài chính cá nhân. Để đảm bảo khoản vay an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn công ty tài chính uy tín, có chính sách cho vay trách nhiệm với khách hàng: minh bạch mức lãi suất, các loại phí khi sử dụng dịch vụ, số tiền khách hàng cần góp mỗi tháng và thời hạn trả góp.

Sau khi nhận được yêu cầu vay, bộ phận thẩm định sẽ tiến hành xác minh chất lượng hồ sơ khách hàng để kiểm tra mức độ an toàn của khoản vay. Trước khi vay, khách hàng cũng cần đặt một số câu hỏi để chắc chắn hơn về khả năng thanh toán khoản vay của mình, cụ thể:

1. Thu nhập sau khi trừ đi các chi phí liệu có đủ thanh toán cho khoản trả góp mỗi tháng không?

Người có ý định vay cần tính toán thu nhập và các chi phí sinh hoạt thường kỳ. Chi phí sinh hoạt bao gồm: các khoản chi phí thiết yếu phải trả, học phí, ăn uống, nhà ở, các khoản trả góp khác… Khoản thu nhập còn lại là số tiền sau khi lấy tổng thu nhập trừ đi các chi phí sinh hoạt thường kỳ. Khách hàng nên tham khảo nguyên tắc: Số tiền trả góp của khoản vay mới không nên vượt quá 50% thu nhập còn lại.

2. Tình hình tài chính của bạn có ổn định hay không?

Khách hàng bắt buộc phải thanh toán tất cả khoản trả góp từ tháng đầu tiên của hợp đồng tín dụng cho đến hết kỳ thanh toán cuối cùng. Do đó, thu nhập ổn định trong thời gian trả góp là điều quan trọng để đảm bảo khả năng thanh toán. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của khách hàng trong thời gian này: Thu nhập hiện tại có mang tính thời vụ hay không? Tình hình tài chính của công ty đang công tác? Và thị trường lao động có tốt hay không, có dễ tìm việc mới hay không?

3. Khoản vay này có thực sự cần thiết hay không?

Các khoản vay tiêu dùng giúp giải quyết nhu cầu tài chính gần như ngay lập tức và khách hàng có thể sở hữu ngay sản phẩm cần mua trong vòng vài chục phút. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng mỗi khoản vay là một cam kết dài hạn. Nó yêu cầu bạn phải có tính kỷ luật trong quản lý tài chính và thực hiện các khoản thanh toán thường kỳ trong nhiều tháng. Vì thế bạn cần cân nhắc xem khoản vay tiêu dùng đang yêu cầu có đáng để trả góp trong dài hạn hay không.

Chuyênmục “Tư vấn tài chính tiêu dùng - Mỗi  tuần một câu hỏi” do FE Credit - Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC) phối hợp thực hiện sẽ tiếp nhận tất cả câu hỏi của quý độc giả qua hộp thư: pr_fecredit@vpb.com.vn

Hotline: 08 – 39 333 888 (Từ 9:00-18:00, thứ Hai đến Chủ Nhật);
Website: www.fecredit.com.vn

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM