Chuyên gia Pháp mê đắm cà phê Buôn Mê

Trong con mắt của chuyên gia thử vị cà phê người Pháp Vincent Mandon, cà phê Buôn Mê Thuột của Việt Nam xứng đáng có một vị trí như cà phê Americano của Mỹ hay Espresso của Ý.

Khám phá chuẩn mực mới của cà phê Robusta

Trước khi đến Việt Nam, Vincent vẫn còn khá mơ hồ về cà phê Việt nói chung và cà phê Buôn Mê Thuột nói riêng. Cho đến khi đảm nhận công việc của một chuyên gia thử vị, đồng thời là phó giám đốc nghiên cứu người tiêu dùng và phát triển sản phẩm Vinacafé, anh mới thật sự hiểu hết về một loại cà phê trứ danh đã theo chân người Pháp đến nhiều quốc gia trên thế giới cách đây hàng trăm năm.

“Buôn Mê Thuột nổi tiếng với cà phê Robusta mà theo những gì tôi biết, loại cà phê này rất đậm và đắng. Nhưng đến khi thử cà phê chính gốc Buôn Mê, tôi đã rất ngạc nhiên. Nó có vị đậm đà, cân bằng, hài hòa giữa độ mạnh và vị trái cây nhẹ nhàng, thêm một chút chua dịu bất ngờ vốn chỉ có thể tìm thấy ở cà phê Arabica. Có thể nói, đây là loại cà phê Robusta mượt mà và cân bằng nhất mà tôi từng biết, hoàn toàn không có vị đắng gắt khó chịu hay tạo cảm giác khô miệng sau khi uống” - Vincent chia sẻ.

Vị đậm hương nồng của cà phê Buôn Mê

Dù đến Việt Nam chưa lâu, Vincent vẫn cố gắng tìm hiểu về vùng đất Tây Nguyên này qua các tài liệu lịch sử, địa lý, đặc biệt là tham khảo kiến thức từ những người đồng nghiệp, những người bạn Việt Nam. Anh nghiệm ra chính địa hình, độ cao, cấu tạo địa chất với đất đỏ bazan trù phú, khí hậu hai mùa mưa khô rõ rệt cùng lượng nước tương đối dồi dào từ hệ thống sông hồ như sông Seperok, hồ Eakao, hồ Lak… đã giúp vùng đất này trở thành “thánh địa cà phê” đúng như các nhà thám hiểm đã công nhận trước đó.

Theo Vincent, một yếu tố khiến cà phê Buôn Mê ngon và chất lượng chính là niềm đam mê của người trồng cà phê. “Qua lời kể của những người đồng nghiệp, tôi cảm nhận người dân Buôn Mê trồng cà phê với thái độ lao động tận tụy, dành nhiều tâm huyết, đam mê cho loại cây trồng mà họ gắn bó. Tôi cho rằng khi người ta để tâm đến việc mình làm (trồng cà phê) thì sản phẩm (cà phê) thu hoạch được luôn có chất lượng và độ phức tạp kỳ lạ” - Vincent cho biết.

Đam mê bảo tồn hương vị cà phê nguyên bản

Vincent luôn tâm huyết và nỗ lực bảo tồn hương vị nguyên bản của cà phê Buôn Mê trong mỗi sản phẩm. Anh cho biết: “Không giống bất kỳ loại thức uống nào khác, cà phê là một sản phẩm từ tự nhiên và cần phải trải qua quá trình chế biến để làm dậy lên hương vị. Tại Vinacafé, chúng tôi luôn đảm bảo rằng quá trình chế biến cà phê không có sự can thiệp quá nhiều hoặc thêm nhiều thành phần không cần thiết khác. Nếu có, đó chỉ là sự pha trộn thành phần đường, sữa phù hợp với gu của người Việt”.

Ngoài việc phải nếm thử để thẩm định chất lượng cà phê, công việc của Vincent cũng gắn liền với việc lắng nghe ý kiến của khách hàng để tạo ra sản phẩm cà phê đậm - nồng - chất đúng với kiểu thưởng thức cà phê của người Việt, đúng với hương vị nguyên bản của cà phê Buôn Mê. Anh cũng hy vọng trong tương lai, cà phê Buôn Mê - di sản quốc ẩm của Việt Nam sẽ được thế giới biết đến nhiều hơn cũng như xứng đáng có một vị trí trong “bản đồ thưởng ẩm” thế giới.

Chuyên gia Pháp mê đắm cà phê Buôn Mê ảnh 2

Nguyên chất từ 100% hạt cà phê Buôn Mê. Vị Đậm Hương Nồng

Chắt lọc dưỡng chất từ miền đất đỏ bazan màu mỡ hơn chín tháng nắng mưa, những hạt cà phê Buôn Mê Thuột được phơi khô tự nhiên trong nắng mà không sấy công nghiệp. Chính điều đó tạo nên hương vị trứ danh của một trong những ly cà phê ngon nhất Việt Nam.

Vinacafé Original Buôn Mê Thuột 3 in 1 mới được tuyển chọn từ 100% hạt cà phê Buôn Mê Thuột, kết hợp bí quyết rang truyền đời của các nghệ nhân Vinacafé mang đến ly cà phê ngon đúng chất: Thơm nồng từng ngụm nhỏ - đắng đậm ngay đầu lưỡi - ngọt thanh nơi cổ họng.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.