Chương trình lãi suất 0%: 4 bên cùng thắng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh số cho vay trả góp mua hàng điện máy gia dụng, điện tử của Công ty Tài chính Home Credit đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số cho vay 6 tháng đầu năm nay của Home Credit cũng tăng 109%, lợi nhuận tăng 117% so với cùng kỳ năm 2015, tỷ lệ nợ xấu cũng luôn duy trì dưới 4%. 

Ông Ivo Slanina, Giám đốc kinh doanh của Home Credit Việt Nam, cho biết có được kết quả kinh doanh tốt này là nhờ sự thành công của việc cho ra đời các sản phẩm lãi suất 0% bắt đầu từ tháng 4-2015.

Cung cấp sản phẩm tài chính nhanh, tiện lợi

.Phóng viên: Thưa ông, lý do và lợi nhuận từ đâu để Home Credit đưa ra gói lãi suất 0% cho suốt quá trình vay?

Ông Ivo Slanina, Giám đốc Kinh doanh Home Credit Việt Nam.

+ Ông Ivo Slanina: Thực tế, rất khó để có thể tính chính xác nguồn lợi nhuận mà các sản phẩm lãi suất 0% mang lại. Với các sản phẩm này, những công ty tài chính nhận được sự chia sẻ từ phía nhà bán lẻ và nhà sản xuất nhưng cái lợi lớn hơn mà sản phẩm lãi suất 0% đem lại đó là cơ sở dữ liệu của những khách hàng tốt. Từ cơ sở dữ liệu đó, Home Credit có thể chào mời các khách hàng này những sản phẩm vay tiền mặt khác, dài hạn hơn. Nhờ việc này, doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit trong 6 tháng đầu năm tăng đến 92% so với cùng kỳ năm trước.

. Vậy chiến lược khác biệt nào mà Home Credit đưa ra có thể cạnh tranh với những công ty tài chính sau này cũng đã đưa mức lãi suất bằng 0%?

+ Chúng tôi tự hào mình là một tập đoàn chuyên về cho vay tiêu dùng đã có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những quốc gia đang phát triển. Nhờ vào đó chúng tôi đã từng bước tích lũy kinh nghiệm, chỉnh sửa và hoàn thiện hệ thống chấm điểm tín dụng, đáp ứng theo những đặc điểm kinh tế xã hội của Việt Nam. Hệ thống này đã hỗ trợ đắc lực cho việc đẩy nhanh tốc độ thẩm định hồ sơ vay của khách hàng. Do vậy, lợi thế cạnh tranh của chúng tôi là cung cấp sản phẩm tài chính nhanh, tiện lợi. Khách hàng của chúng tôi thích điều đó. Hiện có đến 90% khách hàng cua Home Credit được thông báo kết quả duyệt hồ sơ vay chỉ trong vòng 15 phút, con số trung bình thì mỗi khách hàng được báo kết quả vay chỉ trong vòng 5 phút.

Đến nay Home Credit đã và đang phục vụ hơn 4 triệu khách hàng. Riêng trong tháng 8, con số khách hàng mới là 200.000, tức có hơn 6.451 khách hàng/ngày.

 Tiếp cận nhiều khách hàng tốt

.  Home Credit đã làm thế nào để duy trì tỉ lệ nợ xấu ở mức thấp như vậy?

+ Đa số các sản phẩm của Home Credit đều yêu cầu khách hàng phải trả trước một khoản nhất định khi vay mua sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm lãi suất 0%. Như vậy bản thân khách hàng phần nào cũng có sẵn khả năng tài chính. Với cách này, chúng tôi thu hút được những khách hàng có năng lực tài chính thông qua các sản phẩm lãi suất 0%. Tôi ví dụ khách hàng mang tiền đến cửa hàng để mua điện thoại nhưng thấy có sản phẩm cho vay không lãi suất họ có thể trích một ít để trả trước cho khoản vay, phần còn lại để làm chuyện khác hoặc họ vay mua sản phẩm có giá cao hơn số tiền họ đang cầm trong tay.

Nhờ vào sự cẩn trọng từ thiết kế sản phẩm đi cùng với hệ thống thẩm định tín dụng đã được xây dựng và hoàn thiện trong nhiều năm, chúng tôi vừa có thể tăng trưởng tốt doanh số cho vay vừa có thể duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp.

. Vậy theo ông ai được hưởng lợi nhất từ việc Home Credit cho ra đời sản phẩm 0% lãi suất trong suốt quá trình vay?

+ Khi cho ra đời các sản phẩm lãi suất 0%, chúng tôi đã nhìn thấy trước sẽ có 4 bên có lợi trong hợp tác này. Khách hàng là người được hưởng lợi đầu tiên vì được sử dụng sản phẩm trả góp mà không phải trả lãi suất. Nhà bán lẻ và sản xuất bán được nhiều hàng hơn, tăng doanh số bán hàng. Còn chúng tôi là đơn vị cung cấp giải pháp tài chính sẽ cho vay được nhiều hơn đồng thời có dữ liệu khách hàng tốt để bán thêm các sản phẩm tài chính khác. Không chỉ dừng ở đó, nhìn ở góc độ vĩ mô, Nhà nước cũng sẽ thu được nhiều thuế hơn, cũng như tiêu dùng nội địa được đẩy mạnh hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm