CHỦ TỊCH HĐTV EVN: Khách hàng là sự tồn tại của EVN

Giá điện và chất lượng điện luôn là trăn trở của người dân đối với ngành điện. Đặc biệt hơn vừa qua ông Dương Quang Thành (ảnh), Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV. Với trách nhiệm gánh vác hai vai, người dân, khách hàng dùng điện càng đòi hỏi cao hơn ở người đứng đầu EVN một sự minh bạch, công khai.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Dương Quang Thành về những điều mà cử tri còn tâm tư về EVN.

Nâng chất lượng dịch vụ khách hàng

. Phóng viên: Dư luận và ngay trong hội trường Quốc hội đã từng có phát biểu về giá điện tăng nhưng chất lượng điện chưa tăng tương ứng. Ông nghĩ gì về điều này, thưa ông?

+ Ông Dương Quang Thành: Về chất lượng điện, chúng ta cần phải nhìn nhận trên các góc độ: Khả năng cung ứng điện, thời gian lắp đặt điện, thời gian và tần suất mất điện (chỉ số SAIDI, SAIFI), công tác dịch vụ khách hàng… Nhân đây tôi xin cung cấp những con số cụ thể:

Tổng sản lượng EVN cung ứng lên hệ thống điện quốc gia (gồm điện sản xuất và mua) ba năm 2013-2015 là 430,7 tỉ kWh, tăng trưởng bình quân 10,67%/năm, số lượng khách hàng sử dụng điện tính đến cuối năm 2015 là 23,68 triệu khách hàng. Tốc độ tăng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2013-2015 là 10,86%, gấp 1,8 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân ba năm là 6,03%. Trong ba năm 2013-2015, EVN đã đầu tư phát triển nguồn điện và lưới điện với tổng số vốn là 338.378 tỉ đồng.

. Nhiều khách hàng đánh giá thời gian, tần suất mất điện của VN hiện vẫn cao so với các nước trong khu vực?

+ Theo thống kê, những năm gần đây, các chỉ tiêu về cấp điện mới cho khách hàng có sự cải thiện mạnh mẽ. Theo đó, năm 2015 có 92,79% số khách hàng sinh hoạt khu vực thành thị được lắp đặt mới và cấp điện trong thời gian dưới ba ngày, có 94,53% khách hàng sinh hoạt khu vực nông thôn được lắp đặt mới và cấp điện trong thời gian dưới năm ngày và 96,41% số khách hàng ngoài sinh hoạt được lắp đặt mới và cấp điện trong thời gian dưới bảy ngày. Các mức này đều giảm tương đối so với trước đây.

Về thời gian mất điện, tính chung toàn EVN, trong sáu tháng 2016, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân là 806 phút, giảm 18% so với cùng kỳ 2015. Chúng ta đang tiệm cận với tốp 4 ASEAN về các chỉ số mất điện bình quân.

Về công tác dịch vụ khách hàng, hiện nay EVN đã có thêm 14 chỉ tiêu liên quan đến chất lượng dịch vụ khách hàng.  EVN đã và đang tiếp tục minh chứng cho xã hội và người dân thấy rõ quyết tâm và nỗ lực thay đổi từng ngày của EVN với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi”. Qua kết quả thực hiện đánh giá độc lập của tư vấn trong vòng ba năm liên tục cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng bình quân toàn EVN đã tăng 0,82 điểm và tăng dần theo thời gian; năm 2013 điểm bình quân là 6,45 điểm, năm 2014 là 6,9, đến năm 2015 là 7,27.

Tiến tới thị trường bán lẻ điện cạnh tranh

. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay bộ máy của EVN vẫn cồng kềnh, năng suất lao động chưa cao?

+ Chúng tôi đã xác định rất rõ tái cơ cấu tập đoàn không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà là sự sống còn của EVN.

Trong giai đoạn 2016-2020, trọng tâm của công tác tái cơ cấu là hoàn thành cổ phần hoá ba tổng công ty phát điện (Gienco). Bên cạnh đó,  EVN sẽ tiếp tục duy trì tỉ lệ sở hữu tại các công ty liên kết như Công ty CP Phong điện Thuận Bình để đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.

Chúng tôi sẽ đẩy mạnh sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN và đạt mục tiêu đứng trong tốp 4 nước ASEAN về lĩnh vực điện lực… EVN sẽ nghiên cứu phương án tách bạch công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện phân phối, truyền tải với công tác quản lý vận hành; tiến tới chuyển bộ phận này thành đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng độc lập; EVN và các tổng công ty trực thuộc sẽ thuê ngoài dịch vụ này. Việc tách bạch này giúp quá trình giám sát và phân tách các chi phí đầu vào của EVN được rõ ràng và minh bạch. Đây chính là một bước tiến lớn để tiến tới thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm