Chọn thực phẩm có lợi cho con

Bất kỳ ai cũng muốn con mình được bổ sung dưỡng chất đầy đủ để phát triển thông minh, vượt trội. Thế nhưng vẫn có nhiều người thật sự lo lắng khi không biết dưỡng chất nào có lợi cho con.

Chọn thực phẩm có lợi cho con ảnh 1 

Sữa là một trong những thức uống chính cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ.

Chế độ ăn đủ dưỡng chất

Dinh dưỡng cho trẻ em dựa trên nguyên tắc tương tự dinh dưỡng cho người lớn. Cơ thể chúng ta cần được bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, carbohydrate, protein và chất béo. Tuy nhiên, trẻ em lại cần một lượng chất dinh dưỡng khác nhau cụ thể ở các lứa tuổi khác nhau.

Dinh dưỡng cho trẻ luôn cần có sự cân bằng giữa năng lượng đầy đủ và hàm lượng dinh dưỡng cần thiết. Điều đó đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Đặc biệt, một chế độ ăn uống lành mạnh, vận động hợp lý cho bé giúp các bậc phụ huynh kiểm soát tốt quá trình phát triển của con mình. Điều quan trọng các mẹ cần nhớ là dinh dưỡng cho bé cần tập trung vào các thực phẩm có nguồn tươi ngon tự nhiên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn cũng đừng lo lắng áp dụng chế độ ăn kiêng quá sớm cho trẻ hay tránh sử dụng thực phẩm theo “mốt”.

Trẻ em phát triển nhanh chóng và cơ thể chúng yêu cầu nguồn bổ sung năng lượng cao. Tuy nhiên, dạ dày của trẻ không đủ lớn để chứa hết một lượng thực phẩm như người lớn. Vì vậy, các bữa ăn cần được chia thành nhiều bữa nhỏ để trẻ có thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất và cảm thấy ngon miệng. Chế độ ăn uống hàm lượng khoáng chất, vitamin cao, đặc biệt là protein, canxi, sắt và các vitamin A, D là rất cần thiết.

Chọn thực phẩm tốt cho bé

· Protein: Chọn hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, các loại đậu, các loại hạt, sản phẩm từ đậu nành...

· Trái cây: Nên cho trẻ ăn các loại trái cây tươi thay vì nước ép. Nếu con bạn uống nước trái cây thì không nên uống nhiều và chắc chắn đó phải là nước ép 100% từ trái cây tươi sạch. Lưu ý không nên uống nước trái cây cùng với bữa ăn.

· Rau quả: Chú ý đến các loại rau tươi ngon, đặc biệt là các loại rau có màu xanh lá đậm, rau màu đỏ, màu cam, đậu, nhất là đậu Hà Lan.

· Các loại ngũ cốc: Chọn ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột yến mạch, bắp rang, gạo nâu…

· Sữa: Đây là một trong những thức uống bổ dưỡng, đảm bảo cho sự phát triển xuyên suốt của trẻ. Vì vậy, bạn hãy khuyến khích trẻ uống các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo, chẳng hạn như sữa chua, phô mai hoặc thức uống đậu nành tăng cường. 

· Sắt: Thiếu máu, thiếu sắt có thể liên quan đến nhiễm trùng, tăng cân và chậm phát triển. Với các loại thịt đỏ, đây là nguồn cung ứng sắt rất tốt cho cơ thể bé từ sáu tháng tuổi.

· Canxi: Trẻ em cần nhiều canxi trong chế độ ăn để cho xương, răng phát triển khỏe mạnh. Canxi có nhiều trong sữa và một số nguồn khác như bánh mì trắng, rau xanh lá đậm, ngũ cốc…

Các vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống:

· Táo bón: Thường gặp ở trẻ nhỏ, chủ yếu là do sai lầm trong chế độ ăn uống. Một số nguyên do khác có thể là ăn thiếu, ăn ít, trẻ thiếu nước, ít ăn hoa quả, rau xanh… Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách dần dần tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của trẻ.

· Tiêu chảy: Đây là tình trạng thường gặp ở trẻ. Khi gặp tình trạng này, các mẹ cần bổ sung thêm nước cho bé, pha loãng sữa. Với trẻ từ sáu tháng trở lên thì bổ sung thêm thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, súp, khoai tây, sữa chua, đậu nành, cà rốt…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm