Chín bí quyết giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày

1. Nên dùng các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

Mặc dù có nhiều chất béo nhưng các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt rất bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều magiê, vitamin E, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Nghiên cứu cho thấy một số loại hạt có thể giúp giảm cân, phòng chống bệnh đái tháo đường týp 2 và tim mạch. Ngoài ra, khoảng 10%-15% năng lượng trong một số loại hạt không hấp thu vào cơ thể mà chỉ tăng cường sự trao đổi chất. Nên dùng khoảng 100-150 g/ngày ở người trưởng thành, tùy theo khẩu phần.

2. Ăn đủ chất đạm (protein)

Chất đạm (protein, gồm thịt, thủy hải sản, đậu các loại, trứng, sữa...) đặc biệt quan trọng đối với việc giảm cân và nhiều hoạt động khác. Một khẩu phần protein hợp lý, cung cấp đủ những dưỡng chất thiết yếu, tăng cường sự trao đổi chất đáng kể, giúp bạn cảm thấy no và sẽ ăn ít calo hơn.

3. Sữa, trứng và lòng đỏ trứng

Sữa, trứng rất bổ dưỡng và chúng thường được xem là “vitamin tổng hợp của thiên nhiên”. Các nghiên cứu cho thấy trứng không ảnh hưởng đến cholesterol máu ở đa số người thường xuyên ăn trứng và không liên quan với nguy cơ bệnh tim mạch.

Trứng, sữa chứa hầu hết các chất dinh dưỡng quan trọng. Ảnh: Internet

4. Nên ăn cá và dầu, mỡ cá

Hầu như mọi người đều đồng thuận rằng ăn cá tốt cho sức khỏe. Điều này đặc biệt đúng với cá có nhiều mỡ như cá hồi, chứa nhiều axit béo omega-3 và nhiều chất dinh dưỡng khác.

5. Nên dùng dầu ô liu

Dầu ô liu chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, chất chống ôxy hóa mạnh có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ cho tim mạch. Những người dùng dầu ô liu thường xuyên có nguy cơ thấp bị tử vong vì đau tim và đột quỵ.

6. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Chúng chứa nhiều chất xơ (prebiotic), vitamin, khoáng chất và tất cả loại chất chống ôxy hóa. Những người ăn nhiều rau quả có tuổi thọ lâu hơn, ít nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường týp 2, béo phì và các loại bệnh tật khác.

7.  Bổ sung vitamin D3

Ánh nắng mặt trời - một yếu tố không thể thiếu để tổng hợp vitamin D, rất quan trọng trong quá trình hấp thu canxi, tạo xương… Nên tắm nắng khoảng 15-30 phút mỗi sáng, từ 7 giờ đến 9 giờ vào mùa đông, 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 vào mùa hè. Ngoài ra, việc bổ sung vitamin D3 và calcium từ các thực phẩm bổ sung rất cần thiết. Điều này giúp cải thiện sức khỏe xương, tăng thể trạng, giảm triệu chứng trầm cảm, nguy cơ ung thư…

8. Bổ sung đủ Probiotics và chất xơ tiêu hóa

Các vi khuẩn có lợi trong ruột thường được gọi là lợi khuẩn (Probiotics). Chúng rất quan trọng đối với tất cả khía cạnh liên quan đến tiêu hóa. Probiotics có trong sữa chua sống, dưa chua, cải chua...; chất xơ (rau quả, ngũ cốc nguyên hạt...).

9. Hạn chế uống nước ngọt các loại

Uống nước ngọt các loại có liên quan mật thiết đến béo phì, đái tháo đường týp 2, tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài chín khuyến nghị trên, bạn có thể chú ý đến một số lời khuyên quan trọng như xây dựng khẩu phần ăn hằng ngày; uống nước 30 phút trước mỗi bữa ăn; hạn chế thực phẩm đã qua chế biến (thực phẩm đóng gói); tránh các chất béo chuyển hóa nhân tạo; không nấu chín kỹ hay chiên, nướng quá lửa các loại thịt; không hút thuốc và lạm dụng rượu bia; vận động thể lực hằng ngày…

 

Chín bí quyết giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày ảnh 2
Sữa tươi Vinamilk 100% là sản phẩm sữa tươi được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam (theo Nielsen, tháng 7-2017).

Tất cả sản phẩm của Vinamilk từ dòng sữa nước, sữa đặc, sữa bột, sữa chua, bột ăn dặm, sản phẩm dinh dưỡng đặc thù, kem và các sản phẩm từ sữa... đều ứng dụng công nghệ tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO9001; 50001;14001; ISO/IEC 17025; FSSC 22000; BRC; HALAL. Hầu hết các sản phẩm chuyên dụng, dùng cho các đối tượng đặc thù đều thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phối hợp với các tổ chức uy tín trong và ngoài nước như Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Tập đoàn DSM Thụy Sĩ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm