Câu chuyện sữa bò và bò sữa

Hơn một tháng qua, trên thế giới tràn ngập thông tin scandal về sữa nhiễm chất melamine. Ban đầu Tập đoàn Tam Lộc tìm cách đổ thừa cho những nông dân trực tiếp chăn nuôi bò sữa nhưng rồi báo chí Trung Quốc phanh phui sự thật không phải vậy.

Nguyên liệu sữa bị bỏ ngỏ

Tính đến thời điểm này, đã có 27 “kẻ sát nhân” bằng sữa bẩn bị bắt. Tuy nhiên, hiện tại có một sự thật khác lớn và đau đớn hơn rất nhiều. Đó là số lượng trẻ em phải đến các bệnh viện chữa bệnh vì uống sữa nhiễm melamine ngày càng tăng. Trong đó đã có bốn em nhỏ chết.

Danh sách các loại sữa cũng như sản phẩm làm từ sữa bị nhiễm melamine ngày càng dài thêm và xuất hiện ở khắp các châu lục. Đến lúc này thì công luận đòi hỏi các tập đoàn sản suất sữa hàng đầu thế giới phải đối thoại trực tiếp với người tiêu dùng về nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm sữa...

Tại thị trường Việt Nam đã và đang tiêu thụ trên 200 loại sữa bột có xuất xứ từ các nước Á, Âu... Rất tiếc là chúng ta hầu như không được biết cụ thể và hình như người dân không quan tâm đến nguồn gốc nguyên liệu làm ra những loại sữa mà hàng ngày vẫn thường xuyên sử dụng. Còn quá nhiều nghi vấn liên quan đến nguyên liệu và quy trình sản xuất sữa và chăn nuôi bò sữa...

Sạch như NamYang

Và, một phần câu chuyện “bò sữa - sữa bò” sau đây được ghi chép tại nhà máy sữa thế kỷ XXI của Tập đoàn NamYang ở tỉnh Cheonan, Hàn Quốc đã được đăng tải trên Báo Lao Động số 299/2007. Bạn đọc có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất ra nguyên liệu sạch cho sữa là như thế nào.

Sau gần hai giờ từ trung tâm thủ đô Seoul đến Cheonan, chúng tôi bước vào một tòa nhà được ngăn cách với thế giới bên ngoài bởi những bức tường kính trong suốt như pha lê. Không bụi, không tiếng ồn, khu vực sản xuất gồm có tám dây chuyền lặng lẽ vận hành theo chỉ dẫn những “cánh tay” robot sạch sẽ. Khâu duy nhất không thể thiếu đôi bàn tay con người là phần kiểm nghiệm chất lượng sữa bò tại cửa nhập nguyên liệu. Trưởng phòng nghiên cứu của nhà máy sữa Cheonan khẳng định: “Tất cả xe bồn chở sữa từ trang trại về nhà máy đều dừng tại đây. Nếu nhận được thông báo không đạt chỉ số an toàn, cánh cửa tự động khép chặt cho đến khi lái xe quay đầu xe đưa nguyên liệu kém chất lượng đến nơi tiêu hủy. Tất nhiên chủ trang trại sẽ không được bồi hoàn tiền. Bởi vì người chăn nuôi đã vi phạm quy định vệ sinh-an toàn-chất lượng”. Đó là quy trình kiểm soát nghiêm ngặt nguồn nguyên liệu sữa bò đầu vào của Tập đoàn Bơ sữa NamYang.

Hiện tập đoàn này quản lý 874 nông trại chăn nuôi bò sữa, bao gồm bốn nông trại chăn nuôi tập trung với hàng ngàn con bò và 870 nông trại quy mô nhỏ. Những người sáng lập ra Tập đoàn NamYang xác nhận 90% bò sữa của Hàn Quốc có nguồn gốc từ Úc, được nuôi thả tại những vùng có điều kiện khí hậu thích hợp và môi trường thật sự trong lành.

Trang trại bò sữa khép kín với hệ thống điều chỉnh nhiệt độ và cung cấp thức ăn hoàn toàn tự động trong một nông trại tại Cheonan (Hàn Quốc).
Trang trại bò sữa khép kín với hệ thống điều chỉnh nhiệt độ và cung cấp thức ăn hoàn toàn tự động trong một nông trại tại Cheonan (Hàn Quốc).

Kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận

Những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, cái đói bao trùm khắp nơi, đa số đàn ông Hàn Quốc buộc phải ra trận tìm kế sinh nhai. Tất thảy công việc đổ dồn lên đôi vai người phụ nữ. Biết bao bà mẹ vắt kiệt sức để làm việc đến khô cạn cả bầu sữa và biết bao trẻ thơ khóc lịm đi trong đói, khát. Ước mơ tìm nguồn sống cho con trẻ như ngọn lửa thiêu đốt tâm can những người đàn ông trí thức, trong đó có Chủ tịch Tập đoàn NamYang Hong Won Sik.

Và thế là nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển bền vững của trẻ em Hàn Quốc được xuất hiện. Dựa trên dòng sữa bò tinh khiết cùng tinh chất của mấy chục loại thảo dược và tinh dầu của một số loài cá biển quý hiếm, dòng sữa bột cao cấp nhất của tập đoàn được ra đời và mang một cái tên có ý nghĩa: Imperial Dream XO (Ước mơ hoàng đế XO) - hoàn hảo tuyệt vời.

Giáo sư Jin Hyun Seok - cha đẻ của sản phẩm sữa XO nhớ lại: “Giấc mơ hoàng đế XO đã đứng vững trong suốt nửa thế kỷ và đã biến hàng triệu, hàng triệu ước mơ của những ông bố, bà mẹ thành hiện thực. Ước mơ hoàng đế dành cho con yêu...”.

Xin nói thêm, quan điểm phát triển thị trường của NamYang rất rõ ràng, 100% hàng xuất khẩu giống hệt sản phẩm tiêu thụ tại nội địa. Trong thời đại toàn cầu hóa, chủ tịch Tập đoàn NamYang mong muốn người tiêu dùng ở Hàn Quốc cũng như các quốc gia khác khi dùng sữa có xuất xứ từ NamYang đều yên tâm tin rằng chất lượng hoàn toàn như nhau.

Chắc chắn các nhà sản xuất sữa trên thế giới sẽ rút ra nhiều bài học từ vụ sữa Tam Lộc của Trung Quốc nhiễm melamine. Dù thế nào, an toàn thực phẩm vẫn liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín của các công ty. Mới đây nhất, chủ tịch Tập đoàn NamYang đã cam kết với chính phủ Hàn Quốc cũng như người tiêu dùng trên thế giới rằng ngay lập tức sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy nếu tìm thấy melamine trong sản phẩm của NamYang.

THIÊN KHIÊM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm