Biến chứng võng mạc do đái tháo đường

Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở lứa tuổi 20-65. Việc tầm soát và điều trị sớm có thể làm chậm diễn tiến của bệnh và ngăn chặn biến chứng mù lòa.

Ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Singapore... có hệ thống tầm soát tốt, máy chụp ảnh màu đáy mắt kỹ thuật số được trang bị ở các phòng khám mắt, hiệu kính... Từ đây, các hình ảnh tổn thương sẽ được truyền đến trung tâm kiểm soát, điều trị bệnh võng mạc ĐTĐ để được các chuyên gia khám, chụp mạch huỳnh quang và laser quang đông võng mạc và nhằm bảo tồn thị lực cho bệnh nhân.

Ở Việt Nam, bệnh võng mạc ĐTĐ ngày càng tăng. Tuy nhiên, những bệnh nhân ĐTĐ mới chỉ được theo dõi, quản lý tại các trung tâm nội khoa. Khi có biến chứng tại mắt thì bệnh nhân mới đến khám chuyên khoa mắt. Những bệnh nhân này rất cần được theo dõi, quản lý và điều trị sớm bệnh võng mạc ĐTĐ một cách có hệ thống.

Phát hiện và điều trị

Để đánh giá tổn thương võng mạc do ĐTĐ có nhiều phương pháp: soi đáy mắt, chụp ảnh màu đáy mắt kỹ thuật số, chụp mạch huỳnh quang võng mạc. Hiện nay ở Hà Nội và TP.HCM, đã có máy chụp kỹ thuật số cho độ phân giải cao tới 6,1 triệu điểm ảnh (Megapixel), thậm chí không cần nhỏ giãn đồng tử, cho phép lưu ảnh trong máy tính - bệnh nhân được khám...

Nhờ phát hiện được chính xác các tổn thương trên võng mạc, việc ra chỉ định chụp mạch huỳnh quang, laser quang đông võng mạc có thể kịp thời bảo tồn thị lực cho bệnh nhân ĐTĐ để phục vụ công tác điều trị. Điều này góp phần giảm biến chứng, tăng tác dụng điều trị của laser quang đông võng mạc.

Đục thủy tinh thể cũng là biến chứng có khả năng gây mù lòa của bệnh ĐTĐ. Việc phẫu thuật thay thủy tinh thể sớm bằng phương pháp Phaco sẽ giúp cho việc khám và theo dõi võng mạc một cách hiệu quả nhất.

Quy trình khám điều trị

Theo khuyến cáo của Hiệp hội ĐTĐ thế giới (IDF), bệnh nhân bị võng mạc ĐTĐ luôn tuân thủ quy trình khám như sau: Khám thị lực; khám mắt trên sinh hiển vi, tư vấn điều trị; đo nhãn áp, nhỏ giãn đồng tử; siêu âm mắt đánh giá tình trạng dịch kính - võng mạc; khám và chụp ảnh màu đáy mắt kỹ thuật số lưu dữ liệu; chụp mạch huỳnh quang võng mạc (nếu cần); laser quang đông võng mạc bằng laser màu 532 (khi có chỉ định).

Mặc dù đã có những tiến bộ lớn về khoa học và kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị bệnh võng mạc ĐTĐ nhưng việc khám mắt định kỳ là rất quan trọng, giúp phát hiện sớm, quản lý và điều trị laser kịp thời. Đó là cách tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ĐTĐ.

NSĐT (Theo Ths-BS nhãn khoa Đinh Yến Lục, BV Mắt Sài Gòn–Hà Nội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm