Bảo hiểm ôtô hai chiều: Không phải mọi rủi ro đều được chi trả

Bảo hiểm ôtô hai chiều: Không phải mọi rủi ro đều được chi trả ảnh 1

Thường những chiếc xe được “độ” thêm đồ chơi sẽ không thuộc phạm vi bảo hiểm. Ảnh minh họa

Dưới đây là ý kiến trả lời của chuyên gia Công ty Bảo hiểm Liberty:

. Bảo hiểm hai chiều ôtô được hiểu như thế nào cho đầy đủ?

+ Bảo hiểm hai chiều cho chiếc xe cơ bản nhất có hai phần. Thứ nhất, bảo hiểm thiệt hại cho bản thân chiếc xe, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại vật chất xe gây ra do những tai nạn bất ngờ ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong các trường hợp đâm va, lật đổ, hỏa hoạn, cháy nổ, những tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên (bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá), những hành động ác ý của người khác và mất cắp toàn bộ xe… Tuy nhiên, phạm vi bảo hiểm cho chính chiếc xe của mình rộng đến đâu còn phụ thuộc gói bảo hiểm mà người mua lựa chọn và phụ thuộc phạm vi mà từng công ty cung cấp.

Thứ hai là bảo hiểm các thiệt hại do việc sử dụng xe gây ra cho bên thứ ba (bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ ba): Bồi thường đối với người thứ ba và hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách (người thứ ba ở đây được hiểu là những người bị thiệt hại về thân thể, về tài sản bị gây ra bởi xe cơ giới được bảo hiểm, trừ chủ xe và phụ lái (nếu có).

. Khi mua bảo hiểm hai chiều, trong trường hợp nào thì được bảo hiểm chi trả và ngược lại bảo hiểm sẽ không chi trả trong các trường hợp nào?

+ Tùy theo từng công ty bảo hiểm mà sẽ có những điểm loại trừ cụ thể trường hợp nào sẽ không được chi trả. Khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm để biết chi tiết. Và đồng thời để hiểu rõ hơn về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, khách hàng cần tham khảo thêm Nghị định số 103/2008/NĐ. Ví dụ, với Công ty Bảo hiểm Liberty, các loại điều khoản loại trừ cơ bản cho bảo hiểm vật chất xe như sau:

Công ty Bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm thanh toán đối với:

- Số tiền đầu tiên của mỗi và mọi tổn thất là mức miễn thường như ghi trên bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm;

- Mất tính năng sử dụng hay bất cứ những tổn thất mang tính hậu quả nào khác;

- Giảm giá, hao mòn tự nhiên, hư hỏng, hỏng hóc đổ vỡ về cơ hoặc điện;

- Thiệt hại đối với săm lốp (vỏ ruột) xe trừ khi thiệt hại, đồng thời gây ra cho những bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn;

- Thiết bị hay máy tính hoạt động sai và/hoặc thiết bị máy tính hay chương trình máy tính sai hay không có khả năng nhận diện hay dịch đúng nghĩa hay xử lý ngày tháng cho đúng ngày tháng thực tế hay tiếp tục hoạt động đúng sau ngày đó;

- Tổn thất động cơ xe do đi vào đường ngập nước hay do nước lọt vào động cơ xe gây nên hiện tượng thủy kích phá hỏng động cơ xe;

- Lần yêu cầu bồi thường thứ ba trở đi cho những tổn thất gây ra bởi trộm cắp bộ phận, nếu đã có hai lần được bồi thường cho tổn thất gây ra bởi trộm cắp bộ phận trong suốt thời hạn bảo hiểm;

- Những tổn thất về vật chất xe gây ra bởi hiện tượng thủy kích đối với: xe hybrid (xe có hệ thống động cơ vừa sử dụng xăng vừa sử dụng điện) và/hoặc xe khách chở người trên tám chỗ và/hoặc xe tải các loại;

- Những tổn thất cho bộ độ thân xe (body kit);

- Tất cả các loại tem xe không nguyên bản (tức không phải xuất xưởng đã có); riêng đối với xe ôtô đã ngưng sản xuất thì loại trừ tất cả các loại tem xe cho dù có nguyên bản hay không;

- Những tổn thất cho các bộ phận không phải là nguyên bản (tức không phải xuất xưởng đã có) mà các bộ phận này không được khai báo trong phần “Phụ kiện gắn thêm” (accessories) trong phiếu giám định xe (Pre-inspection form);

- Những tổn thất không được khách hàng thông báo chính thức cho công ty bảo hiểm.

. Xe Kia Morning có mua bảo hiểm hai chiều nhưng bị trộm mất hai cây gạt nước (một trước, một sau) và hai kiếng chiếu hậu (chỉ mất hai miếng kiếng chiếu hậu), bảo hiểm từ chối chi trả với lý do: giá trị mất trộm chưa đến 1 triệu đồng?

+ Khi khách hàng mua bảo hiểm mất cắp bộ phận thì phải chịu mức miễn thường. Mức miễn thường được hiểu là số tiền mà khách hàng phải chịu nhằm chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm khi có mất cắp bộ phận xảy ra. Tại Liberty, mức miễn thường áp dụng cho mỗi vụ mất cắp bộ phận là 30% giá trị tổn thất hoặc 2 triệu đồng hoặc mức miễn thường khách hàng đã chọn lúc mua hợp đồng, tùy theo số tiền nào lớn hơn. Như vậy, trong trường hợp của khách hàng sử dụng xe Kia Morning, do mỗi lần mất cắp một bộ phận và giá trị của mỗi bộ phận chưa đến 1 triệu đồng, nhỏ hơn mức miễn thường nên khách hàng phải chịu chi phí này. 

Mức miễn thường hiện nay được các công ty bảo hiểm áp dụng phổ biến trên thế giới nhằm chia sẻ trách nhiệm, giảm thiểu rủi ro và có lợi cho khách hàng (phí rẻ hơn). Tuy nhiên, có thể có những lý do khác mà mất cắp bộ phận cũng không thuộc phạm vi bảo hiểm (quá số lần quy định, thuộc điểm loại trừ...). Vì vậy, trong trường hợp này khách hàng vui lòng cung cấp số hợp đồng bảo hiểm để được Liberty trả lời cụ thể hơn. 

PHI NGUYỄN lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm