Bảo hiểm nhân thọ hưu trí: An tâm vui hưởng cuộc sống nghỉ hưu

Hiện tại các công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã cho ra đời nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu tài chính khi nghỉ hưu mô phỏng theo hình thức bảo hiểm xã hội. Từ đây, dù không phải là đối tượng được hưởng lương hưu nhà nước nhưng bất cứ ai khi tham gia BHNT hưu trí sẽ luôn được bảo vệ và hoàn toàn an tâm vui hưởng cuộc sống nghỉ hưu sau này.

Nghỉ hưu không phải là dấu chấm hết mà là sự khởi đầu của những năm tháng thong dong.
Nghỉ hưu không phải là dấu chấm hết mà là sự khởi đầu của những năm tháng thong dong.

Cần quan niệm đúng về bảo hiểm hưu trí

Ở các nước phát triển, sản phẩm bảo hiểm hưu trí đã được bán rộng rãi và thu hút nhiều người quan tâm. Ở Việt Nam, sản phẩm này cũng đã xuất hiện từ rất lâu nhưng để hiểu đúng về vai trò cũng như tác động của nó đến vấn đề an sinh xã hội thì không phải ai cũng nắm rõ.

Đa số người dân đều cho rằng những đối tượng được hưởng lương hưu chỉ là cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công an và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động đã đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 20 năm... Trong thực tế thì dù người đó làm gì, ở lĩnh vực nào, nếu có kế hoạch tài chính từ trước thì đến tuổi nghỉ hưu bạn vẫn có “lương hưu”.

Theo ông Võ Đình Trí, giảng viên chuyên ngành bảo hiểm Trường đại học Kinh tế TP.HCM, thì có rất nhiều lý do để người dân nên mua bảo hiểm hưu trí. Ông Trí giải thích, một điều hiển nhiên là khi mọi người đến tuổi về hưu có nghĩa là thu nhập sẽ giảm, không thể bằng trước trong khi chi phí cho cuộc sống vẫn cần. Vì vậy, mua bảo hiểm hưu trí là giải pháp tài chính phù hợp trước các nhu cầu của bản thân ở tuổi hưu trí.

Hơn nữa, điều kiện tuổi thọ hiện nay tăng lên, đồng nghĩa với việc số năm tuổi sau về hưu của mọi người cũng tăng theo. Nếu chúng ta không có sự chuẩn bị gì thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều cho mọi người.

Không dừng lại ở đó, vai trò của bảo hiểm hưu trí còn có ý nghĩa với cả nhà nước. Bởi nếu người dân không tự ý thức lo vấn đề an sinh thì gánh nặng đó sẽ đè lên vai nhà nước, phải điều chỉnh lương hưu. Cụ thể là gần đây, Chính phủ phải tăng lương hưu thêm 15%. Nếu cứ mãi như vậy thì biết tăng lên bao nhiêu lần. Nếu Chính phủ có cái nhìn dài hạn hơn thì nên có những chính sách khuyến khích từ trước như ưu đãi về thuế... thì người dân sẽ quan tâm và mua nhiều sản phẩm bảo hiểm hưu trí hơn.

Tuy nhiên, một điều hạn chế là dù sản phẩm bảo hiểm hưu trí này đã xuất hiện ở thị trường bảo hiểm trong nước từ rất lâu nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm chưa tập trung một cách thỏa đáng vào quảng bá và phân phối chúng. Ông Trí khẳng định rằng theo xu hướng sắp tới, sản phẩm bảo hiểm hưu trí này sẽ phát triển nhanh và các công ty BHNT sẽ hướng tới khối doanh nghiệp trước.

“Phú An gia-Hưu trí” cho cuộc sống nghỉ hưu

Hầu hết công ty BHNT đều có sản phẩm về hưu trí. Tuy nhiên, mới đây nhất (tháng 6-2008), Công ty BHNT Prudential Việt Nam đã ra mắt thị trường sản phẩm mang tên “Phú An gia-Hưu trí”. Đây là sản phẩm BHNT được đánh giá sẽ mang tới cho khách hàng những quyền lợi hưu trí độc đáo, giúp khách hàng có được sự linh hoạt trong kế hoạch tài chính khi về già của mình.

Có thể nói, đây là một trong những sản phẩm được thiết kế với nhiều quyền lợi phong phú, mô phỏng hình thức bảo hiểm xã hội hiện nay để giúp những khách hàng không được hưởng bảo hiểm xã hội của nhà nước nhưng vẫn có thể tìm thấy một sự thay thế thỏa đáng.

Khi tham gia sản phẩm “Phú An gia-Hưu trí”, khách hàng sẽ được hưởng những quyền lợi như quyền lợi hưu trí bảo đảm được chi trả cứ mỗi ba tháng một lần với tổng quyền lợi có thể lên đến 300% mệnh giá bảo hiểm. Khách hàng có thể lựa chọn nhận quyền lợi hưu trí trong 10, 20 hay 30 năm tùy theo nhu cầu của mình. Một điểm nổi bật nữa của sản phẩm này là ngay tại thời điểm bắt đầu nghỉ hưu, khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền mặt đặc biệt tương đương 50% mệnh giá bảo hiểm và toàn bộ khoản bảo tức tích lũy cũng như lãi chia được công bố tại thời điểm này. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn phương thức đóng phí thông thường hoặc đóng phí ngắn hạn trong năm năm hoặc 10 năm nhưng vẫn được cam kết bảo vệ trong 10, 15, 20 hay 25 năm tùy sự lựa chọn ban đầu của khách hàng.

Với những quyền lợi này, người tham gia bảo hiểm có thể chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho tuổi nghỉ hưu của mình.

PHƯƠNG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm