Agribank Bà Rịa-Vũng Tàu: huy động vốn tiếp tục tăng

Tính đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT) có tới 45 ngân hàng và 200 phòng giao dịch. Số lượng chi nhánh giao dịch ngân hàng quá lớn trên một địa bàn nhưng theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Tỉnh BRVT lãi suất huy động bằng VND tính từ đầu năm đến nay khá ổn định và đi theo xu hướng tăng.

Huy động vốn  ổn định

Cũng theo NHNN chi nhánh tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện  nay mức lãi suất huy động bằng VND của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh phổ biến ở kỳ hạn từ 1-6 tháng là 4,5-5,4%/năm, giảm nhẹ so với đầu năm là 0,1%. Tuy nhiên tổng vốn huy động vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Phó giám đốc Agribank chi nhánh Tỉnh BRVT, ông Nguyễn Văn Hưng cho biết huy động tính đến 31-10 đạt 9.422 tỷ đồng, tăng 775 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó huy động nội tệ chiếm 99%. Số lượng huy động này chủ yếu là từ người dân chiếm 92% trên tổng số nguồn và tăng 2 tỷ đồng so với đầu năm.

Tại Agribank chi nhánh huyện Long Điền (tỉnh BRVT) tính đến 30-9 tổng vốn huy động đạt 1.572 tỷ đồng tăng 186 tỷ đồng, trong đó tiền dân cư chiếm tới 96%. “Nhưng cũng vì huy động tăng mạnh mà cho vay lại chiếm tỉ lệ thấp hơn nên chúng tôi lại chuyển số vốn về hội sở để điều tiết chung cho hệ thống. Cũng vì số lượng NH quá lớn trên cùng một địa bàn nên sức cạnh tranh khá gay gắt. Thực tế khách hàng không tăng nhưng số lượng ngân hàng lại tăng khiến dòng tiền huy động cũng chạy lòng vòng”, ông Hưng thừa nhận.

 Cô Nguyễn Thị Mơ (bìa trái) bên cơ sở kinh doanh thực phẩm khô được Agribank huyện Long Điền hỗ trợ vốn vay.

Quá nhiều ngân hàng trên cùng địa bàn

Câu hỏi đặt ra là liệu cạnh tranh rất gay gắt như vậy sẽ khó tránh khỏi những tiêu cực? Vị lãnh đạo ở Agribank chi nhánh tỉnh BRVT cũng thừa nhận, nhiều khi khách hàng thấy lãi suất cho vay chỗ này rẻ là tới chỗ ấy vay ngay mà không tính đến việc lãi suất rẻ thường chỉ có 3 tháng, 6 tháng mà thôi, sau đó là lãi suất thả nổi. Đến khi hết kỳ lãi suất rẻ họ lại muốn quay lại ngân hàng cũ, nhưng phía ngân hàng đang cho họ vay sẽ tính phí phạt… Thậm chí có tình trạng khách hàng đưa thẳng mức lãi suất mà ngân hàng A đưa ra để “làm giá” với ngân hàng B.  “Thời nay thực sự ngân hàng phải đi tìm khách hàng chứ không phải khách hàng tìm đến ngân hàng”, vị lãnh đạo này nói.

Tuy nhiên để duy trì và giữ được khách hàng của mình, ngân hàng cũng liên tục đưa ra các chương trình riêng và chăm sóc khách hàng chu đáo. Tại chi nhánh huyện Long Điền, phó giám đốc Agribank chi nhánh này cho rằng ngân hàng và khách hàng quan hệ mật thiết như người nhà. Hầu hết khách hàng vay chỉ cần đọc tên là nhân viên tín dụng biết ngay nhà ở đâu, đang vay bao nhiêu.

Chúng tôi đến nhà cô Nguyễn Thị Mơ (An Ngãi, Long Điền) là một hộ kinh doanh với vài chục công nhân chuyên làm tôm, khô, mực khô chế biến hải sản... Cô Mơ tâm sự, từ hơn 10 năm nay cô vay vốn của Agribank. Ban đầu chỉ vay số tiền chỉ vài chục triệu đồng để kinh doanh nhỏ lẻ. Rồi nhờ đó cơ sở ngày càng được mở rộng, số vốn ngày càng tăng lên, hiện giờ số vốn đã lên tới 3 tỷ đồng.

Cũng như trường hợp cô Mơ, anh Nguyễn Tuyết Thanh (Phước Tĩnh, BRVT) gắn bó với ngân hàng Agribank 17 năm nay. Ban đầu anh cũng chỉ vay số vốn nhỏ vài chục triệu để thu mua tôm cá nhưng đến nay nhờ ngân hàng số vốn đã lên tới 3,5 tỷ/năm.

Nhiều gói tín dụng ưu đãi chỉ với lãi suất 5,5%/năm
Hiện Agribank chi nhánh tỉnh BRVT đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, lãi suất cho vay giảm tới 20%. Thậm chí có những gói tín dụng dành cho doanh nghiệp vay ưu đãi với lãi suất chỉ 5,5%/năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm