Văn minh xe buýt

Ngày càng có nhiều người vào sống ở chung cư, đi xe buýt bởi những dịch vụ cộng thêm khá hiện đại, văn minh. Chung cư xây liên tục khắp nơi mà không đủ bán. Hệ thống xe buýt bây giờ dọc ngang khắp TP. Từ trung tâm TP tới các huyện ngoại thành, cứ mươi phút có một chuyến, rất tiện lợi. Hệ thống điều hành cũng văn minh hơn, từ cách ứng xử của nhân viên phục vụ lẫn giờ giấc tương đối bảo đảm.

Xe buýt thời @

Bản thân tôi trước kia cũng rất ngại đi xe buýt vì chờ lâu, chen lấn, mùi mồ hôi nồng nặc, lúc nào cũng giữ chặt túi quần, nơm nớp sợ bị kẻ xấu móc túi; và nhất là xe đến bến thường chậm trễ… Nhưng hiện nay xe buýt máy lạnh, chỗ ngồi thoải mái, có cả chỗ dành cho người cao tuổi, người tàn tật, phụ nữ có thai… Những hành khách đi xe buýt bây giờ cũng hiện đại hơn, không chỉ có sinh viên, học sinh và người nghèo lam lũ như xưa mà có cả nhiều người trung lưu lớn tuổi, công nhân, viên chức về hưu ăn mặc lịch sự, thái độ hòa nhã. Những người này ngại đi xe máy vì nắng mưa, ô nhiễm và dễ bị va quẹt. Tôi cũng thấy nhiều người trẻ đã biết nhường ghế cho người già, phụ nữ… Thật đáng mừng nếp văn minh đô thị có dấu hiệu hình thành. Gần đây tôi chuyển về ở tận “phường cù lao” Long Phước, quận 9, cách trung tâm TP hơn 20 km. Khi nào nhớ phố xá Sài Gòn lại leo lên xe, chỉ với 6.000 đồng và mất chưa tới 45 phút là đến bến xe Công viên 23-9, có thể tản bộ dạo phố Sài Gòn.

Kẹt xe đâu chỉ tại xe buýt!

Không thể không nhắc tới việc nhiều tài xế xe buýt lợi dụng được ưu tiên trên đường đã chạy lạng lách chiếm đường, có khi ép, chẹt nhiều phương tiện khác, gây không ít sự ác cảm cho người dân. Do vậy, trước khi hình thành văn minh xe buýt cho hành khách thì cần phải tập huấn chấn chỉnh để nâng cao thái độ “văn minh xe buýt” cho chính tài xế và đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt. Nếu cần phải dùng biện pháp mạnh để hình thành văn minh xe buýt.

Mặc dù tình trạng kẹt xe, nhất là những giờ cao điểm và khi mưa lũ vẫn ám ảnh người đi đường nhưng không chỉ xe buýt bị kẹt đường, trễ giờ mà hầu hết phương tiện đều bị ảnh hưởng khi các đô thị lớn còn loay hoay hết biện pháp này tới biện pháp khác.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc kiêm Tổng Biên tập Nhà xuất bản GTVT, muốn hết kẹt xe thì các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị (đường sắt trên cao và tàu điện ngầm mà Hà Nội và TP.HCM đang xây dựng) phải vận chuyển từ 30% đến 40% số lượng hành khách. Thế nhưng đến nay ở ta mới chỉ có xe buýt, chỉ vận chuyển chưa tới 10% lượng hành khách trong khi số xe máy và ô tô con đăng ký mới liên tục phát triển thì sao không kẹt xe. Kể cả vẫn còn những bất hợp lý trong điều hành giao thông cần rà soát và chấn chỉnh để giảm ùn tắc, kẹt xe.

Thiết nghĩ trong khi chờ những chuyến tàu điện đầu tiên của Hà Nội và TP.HCM khởi động thì chính quyền nên đầu tư, cải tiến phương thức hoạt động xe buýt tốt hơn nữa, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút thêm lượng người đi xe buýt.

Về việc quảng cáo hai bên thân xe buýt cứ nghe bàn tới bàn lui hoài trong nhiều cuộc họp HĐND TP.HCM mãi mà chưa thấy thực hiện. Lấy tiền quảng cáo này tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên của hệ thống điều hành xe buýt giúp họ phục vụ tốt hơn, tại sao không?

Trước đây hành trình của các tuyến xe buýt được sơn viết hai bên hông, nhiều hành khách không thuộc số hiệu các chuyến xe có thể nhìn các điểm đến trên hành trình đó mà đón xe, không hiểu sao gần đây những hàng chữ này bị xóa mất, chỉ còn hàng chữ trước đầu xe nhưng xe chạy nhanh quá, nhiều hành khách lớn tuổi không thể đọc kịp! Hỏi một tài xế xe buýt, ông đưa ra mấy tấm bảng vẫn còn để sau lưng tài xế, bảo ban điều hành bắt tháo bỏ mà không cho biết lý do!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giải tỏa, di dời: Mừng và lo

Giải tỏa, di dời: Mừng và lo

(PL)- TP.HCM vừa quyết định sẽ di dời hơn 26.000 dân sinh sống trên bờ nam kênh Đôi, thuộc bảy phường của quận 8 trong bốn năm tới để cải tạo môi trường và mở rộng đường giao thông ven kênh thông thoáng hơn.
Thôi nhé Tax ơi…

Thôi nhé Tax ơi…

(PL)- Vào sáng 12-10-2016, thương xá Tax với gương mặt cũ hơn 100 năm gắn với TP này bắt đầu bị dỡ bỏ để xây dựng trung tâm thương mại - dịch vụ - văn phòng - khách sạn Satra-Tax Plaza…
Chuyện dài an toàn thực phẩm

Chuyện dài an toàn thực phẩm

(PL)- Thời gian qua trên các phương tiện truyền thông liên tục đăng tải chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vi hành xuống thăm vườn rau an toàn và ăn phở.
Bún chửi và thái độ AQ

Bún chửi và thái độ AQ

(PL)- Có lần tôi đưa người bạn đất Bắc đi đến một ngôi chợ nhỏ để mua quà bánh phương Nam về tặng bạn bè, gia đình.
Tình người Sài Gòn trong mưa lũ

Tình người Sài Gòn trong mưa lũ

(PL)- Trong tình cảnh “ngập xe kẹt nước” mới thấy đẹp sao tình người Sài Gòn thể hiện qua hành động hết lòng giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn trong mưa gió.
Đô thị vùng trũng

Đô thị vùng trũng

(PL)- Lạ lùng, mỗi khi bị “ngập trọn” trong cơn mưa, tôi lại nhớ về con đường nhỏ trong Chợ Lớn thời thơ ấu của mình!
Sống ảo, chết thật

Sống ảo, chết thật

(PL)- Vài hôm trước, có clip lan truyền trên mạng xã hội cảnh một thanh niên đứng bên bờ kênh Tân Hóa, tay cầm smartphone tự quay clip, tay cầm chai xăng đổ trên người, bật quẹt châm lửa đốt rồi nhảy xuống kênh chỉ vì được 40.000 dân mạng bấm nút “like”.
Đi ngang chợ Đũi và nhớ…

Đi ngang chợ Đũi và nhớ…

(PL)- Nằm ở góc đường Cách Mạng Tháng Tám - Võ Văn Tần (trước là Lê Văn Duyệt - Trần Quý Cáp) hiện nay là một ngân hàng to, một quán cà phê thời thượng.
Ai bún bì… hông…

Ai bún bì… hông…

(PL)- Hồi cuối năm 75 nhà tôi ở một con đường gần Lăng Cha Cả. Con đường nhỏ nhưng dài, hai bên là dãy nhà phố xen lẫn những biệt thự kín cổng nhưng tường không cao, thường là hàng rào bông giấy xanh mướt rợp hoa đỏ hoa tím.
Nỗi khổ tin đồn thực hư lẫn lộn

Nỗi khổ tin đồn thực hư lẫn lộn

(PL)- Chưa bao giờ người dân phải sống chung với nhiễu loạn thông tin trên các trang mạng cùng nhiều tin đồn lẫn lộn thực hư như hiện nay.
Xây dựng... văn hóa đi bộ

Xây dựng... văn hóa đi bộ

(PLO)- Hà Nội vừa đưa 26 tuyến phố quanh hồ Gươm thành những phố đi bộ. Nhiều trò chơi dân gian, sinh hoạt văn nghệ trên các phố đi bộ càng thu hút mọi người, nhất là du khách.
Chuyện đi học của con tôi…

Chuyện đi học của con tôi…

(PL)- Có lẽ thừa hưởng gen gia truyền (đừng tưởng gia truyền là ngon nhé) nên thằng con của tôi muôn vàn học dốt. Học dốt từ bậc tiểu học cho đến trung học cơ sở lẫn phổ thông!
Người Sài Gòn ngồi quán

Người Sài Gòn ngồi quán

(PL)- Có thể nói không ngoa, ngồi quán là phong cách sống của người Sài Gòn. Bất kể nguồn gốc xuất xứ từ đâu đến, dù giàu dù nghèo, đã là người Sài Gòn thì hầu như không thể không ngồi quán.
Chuyện học thêm ngày xưa

Chuyện học thêm ngày xưa

(PL)- Không phải gần đến ngày khai giảng “chính thức” tôi lại mượn ý bài Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh mà tôi chỉ muốn nói đến cái sự học… dốt của mình.
Học sớm nửa vời

Học sớm nửa vời

(PL)- Chuyện cho các cháu học sớm để làm quen lớp học, thầy cô, bạn bè trước khi chính thức bước vào năm học mới cũng tốt nhưng nhiều bậc cha mẹ khốn khổ vì chuyện đưa đón con trong những ngày “học nháp” tan học trái giờ!
Một thế hệ không cam chịu

Một thế hệ không cam chịu

(PL)- Xu hướng bây giờ đã khác, giới trẻ ngày nay không cam chịu nghèo mà nhất quyết vươn lên làm giàu.
Hình như họ đã quên Gia Định?

Hình như họ đã quên Gia Định?

(PL)- Gia Định đâu phải là nơi nào xa lắc mà nó chính là một vùng đất rộng lớn bao gồm cả Sài Gòn - Chợ Lớn và một phần của Định Tường xưa, tên gọi Phiên Trấn Dinh.