‘Văn hóa lùn’

Một người có bằng cấp đầy mình vẫn có thể hành động, cư xử thiếu văn hóa. Như trường hợp những bạn trẻ trèo rào, trong số đó không ít là sinh viên, học sinh được ăn học đàng hoàng.

Tôi nghĩ có khi những chuyện lùm xùm vừa qua lại hay. “Cùng tắc biến, biến tắc thông”. Nó như giọt nước làm tràn cái ly “văn hóa lùn” liên tục phát triển, ngày càng “lùn”. Với lượng thông tin tràn ngập trên các báo đài, trên các trang mạng xã hội cùng vô số lời phê bình nặng nề, có thể là sự cảnh tỉnh để các bạn trẻ đã có những hành động thiếu suy nghĩ có dịp nhìn lại mình để thay đổi tốt đẹp hơn? Nó cũng đánh động đến những bậc cha mẹ lâu nay mải chạy theo chuyện kiếm tiền, lơ là việc giáo dục con cái phải giật mình. Bởi cùng với những hành vi phản văn hóa như kể trên còn có quá nhiều biến chuyển xấu về đạo đức trong lớp trẻ hôm nay.

Sự suy đồi đạo đức có chiều hướng ngày càng “trẻ hóa” rất đáng lo. Điển hình như chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua đã liên tiếp xảy ra những vụ các em nữ sinh tuổi choai choai túm tóc đánh nhau đến lỗ đầu sứt trán; hay cả đám nữ sinh xúm nhau đánh hội đồng rồi lột quần áo một bạn gái trong khi đám bạn cả trai, gái đứng xung quanh reo hò, lấy điện thoại ra quay đưa lên mạng. Không thể đổ hết cho những ảnh hưởng của phim ảnh bạo lực tràn ngập trên truyền hình, trên các trang mạng mà chúng ta hãy tự trách về sự thiếu quan tâm giáo dục đạo đức cho bọn trẻ, từ gia đình đến nhà trường. Cả không ít những tấm gương xấu từ những người lớn, từ các bậc cha mẹ.

Thiết nghĩ đã đến lúc những người có trách nhiệm với giới trẻ - thế hệ tương lai của đất nước - những nhà giáo dục, nhà văn hóa cùng với những nhà nghiên cứu xã hội cùng ngồi lại với nhau để tìm ra các giải pháp chặn đứng sự suy đồi đạo đức, xuống cấp văn hóa hiện nay; phục hưng các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc. Hãy làm gấp trước khi quá muộn.

PHẠM CHU SA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm