Rượu bia và thượng tôn pháp luật

Từ đầu tháng 8, một số điều luật và quy định mới bắt đầu được thi hành. Đặc biệt các lỗi vi phạm luật giao thông, trong đó có lỗi lái xe sau khi uống rượu bia sẽ bị xử phạt rất nặng. Nhiều người - nhất là các bà, các cô ủng hộ cả hai tay hai chân bởi các đức ông chồng hay các quý tử sẽ bớt nhậu nhẹt để về nhà sớm.

Tệ nạn lái xe sau khi uống rượu bia

Theo thống kê mới nhất thì hiện nay người Việt Nam tiêu thụ rượu bia thuộc hàng đầu thế giới. Đặc biệt tuổi uống rượu bia của người Việt trẻ nhất thế giới. 15, 16 tuổi đã ngồi quán chén chú chén anh rồi. Không đâu trên thế giới rượu bia bán thoải mái như ở nước ta. Bao nhiêu tệ nạn phần lớn từ bia rượu như gây gổ, đánh nhau, chạy xe lạng lách, chống người thi hành công vụ, như khi CSGT tuýt còi thì bỏ chạy bạt mạng gây nguy hiểm cho người đi đường. Kể cả trộm cắp để có tiền uống rượu bia. Hầu hết đều thuộc về những người trẻ. Trước đây đã có nhiều đề xuất cấm quán nhậu sau 22 giờ, cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi... nhưng bất khả thi. Trước mắt, từ ngày 1-8 sẽ phạt thật nặng khi lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Một số dân nhậu có phần lo lắng nhưng nhiều người bảo “Ối dào, hơi sức đâu mà lo, rồi đâu cũng vào đó”.

Cuộc trò chuyện tửu hậu nghe được ở một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, Gò Vấp, đoạn góc Lê Quang Định. Bàn có bốn người, cao tuổi nhất độ ngoài 50, trẻ nhất chừng 20, hai người còn lại cỡ trên dưới 30. Có lẽ họ làm chung một công ty, xí nghiệp nên mặc áo giống nhau. Cậu trẻ nhất nói: “Bố nghĩ xem, CSGT mấy mống làm sao thổi hết, đo nồng độ cồn được mấy người? Chỉ nội cái quán này phải đến cả trung đội cảnh sát chưa thổi hết, chưa nói đến chuyện đo nồng độ cồn. Còn cả con đường Phạm Văn Đồng này có hàng trăm quán, chắc đến tiểu đoàn cảnh sát chưa chắc kiểm tra xuể. Đo người này, người kia chạy mất rồi. Bố lo chi cho nó già, xấu đi!”. Anh chàng khoảng 30 khá đẹp trai chen vào: “Tôi thấy họ phạt nặng cũng tốt thôi, cho mình bớt nhậu đi. Mình hứa hoài, cô vợ mới cưới dọa nếu nhậu quá cô ấy xách quần áo về nhà má!”.

Tinh thần thượng tôn pháp luật

Tại một quán cà phê gần Trường ĐH Luật TP.HCM ở Bình Triệu, tôi nghe mấy sinh viên nói về chuyện thượng tôn pháp luật, xin ghi lại. Một nữ sinh viên nói: “Đúng là luật nước mình chưa nghiêm và cả những người thi hành pháp luật cũng chưa minh nên mới có tình trạng nhờn luật, chống người thi hành công vụ. Chính mắt em đã từng chứng kiến CSGT nhận tiền hối lộ kẹp trong giấy tờ xe, rồi cho người vi phạm đi thoải mái. Nhưng xem nhiều clip trên mạng cũng thấy xót cho mấy CSGT bị người vi phạm phản ứng quá mạnh, đôi khi như muốn đánh mấy ảnh”. Một nam sinh viên tiếp lời: “Theo mình, phải phạt nặng như ở Mỹ, họ truy tố tội uống rượu chạy xe như tội hình sự, vì đó là hành vi giết người. Anh rút súng bắn có khi chỉ chết một người nhưng anh say rượu chạy xe có thể giết một lúc nhiều người”. Một cậu khác ôn tồn: “Luật dù có nghiêm, người thi hành dù có minh đến mấy mà người dân không thượng tôn pháp luật thì khó mà thực thi luật cho đến nơi đến chốn. Theo mình, cần phải tuyên truyền liên tục về tinh thần thượng tôn pháp luật trong nhân dân. Đặc biệt là giới trẻ. Khi mọi người thượng tôn pháp luật thì xã hội sẽ tốt đẹp lên”.

Tôi tâm đắc với cậu sinh viên vừa nói. Ước gì mọi người trẻ đều có suy nghĩ như các bạn ấy. Tôi nghĩ chuyện thượng tôn pháp luật không thể một sớm một chiều tuyên truyền mà có kết quả. Phải kiên trì, tiệm tiến như tằm ăn dâu, từ những việc hằng ngày như tôn trọng luật giao thông, đi đúng làn, dừng đúng vạch, không chạy xe sau khi uống rượu bia...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm