Không tăng giá trọ, giúp lao động nghèo an cư

Có những người đã gắn bó với khu nhà trọ gần nửa cuộc đời vì ở đây họ được chủ nhà chia sẻ giá trị của hai chữ “an cư” với người lao động nghèo.

Chỗ dựa nơi đất khách

Buổi sáng, những công nhân đã đi làm hết, dãy nhà trọ im lìm. Anh Nguyễn Văn Cường (quê Bắc Giang) tranh thủ nấu ăn cho cả gia đình bữa trưa. Mỗi ngày, anh và vợ tranh thủ dậy từ sớm để lấy rau từ chợ đầu mối, sau đó anh chở đi bỏ mối cho các quán ăn, còn vợ anh buôn bán nhỏ ở chợ gần đó.

Theo anh Cường, ở quê nhà làm ăn khó khăn nên anh đưa vợ vào đây chạy chợ để nuôi con. May mắn anh được một người quen giới thiệu đến nhà trọ của chị Trần Thị Thanh Nết (đường Lý Phục Man, quận 7, TP.HCM). Ở đây giá tiền thuê nhà trọ rẻ hơn những nơi khác, tiền điện, nước tính theo giá nhà nước, chỗ ở an toàn, thoáng mát, sạch sẽ.

Khi anh đến đây, có nhiều gia đình cho biết họ đã ở trên chục năm, có gia đình ở gần hai chục năm.

Vì công việc phải dậy rất sớm nên có một thời gian anh chuyển về trọ gần chợ. Nhưng sau đó thấy cuộc sống ở khu nhà trọ giá rẻ bên ngoài vừa mất an toàn vừa tạm bợ, anh lại quay về nhà trọ của chị Nết và “cắm” ở đây hơn chín năm nay. Con gái của anh cũng được đưa từ quê Bắc Giang vào đây đi học. Vợ chồng anh vừa có thêm cháu nhỏ, bà nội từ ngoài quê cũng vào đây ở để chăm sóc cháu. Anh được chủ nhà “cấp” cho hai phòng trọ liền kề, cho mở cửa thông giữa hai phòng để đại gia đình tiện sinh hoạt. Mỗi phòng giá chỉ 1,2 triệu đồng, có gác lửng.

Chị Trần Thị Thanh Nết trò chuyện với anh Nguyễn Văn Cường, một người thuê trọ ở đây đã chín năm. Ảnh: HM

Anh Cường nói: “Với giá tiền này, rất khó tìm được phòng trọ tốt. Thời gian đầu mới vào Sài Gòn, ai cũng khó khăn. May mà chúng tôi có được chỗ ăn ở ổn định. Vợ chồng tôi định ở đây làm ăn luôn. Khi nào lo cho các cháu học hành xong xuôi, tôi mới tính chuyện về quê”.

Chủ nhà trọ Trần Thị Thanh Nết cho biết dãy nhà trọ của gia đình chị xây dựng từ khi thành lập Khu chế xuất Tân Thuận. Gia đình chị hiểu đời sống công nhân thường ít nhiều khó khăn nên chia sẻ với họ bằng cách giảm tiền thuê nhà, tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho mọi người. Chính vì vậy, nhiều người vô ở lâu dài cho đến khi họ phải chuyển công việc hoặc về quê.

Ở đây, có những nữ công nhân tới ngày trở dạ nhưng chồng đi làm không về kịp, gia đình chị Nết cử người đưa đi bệnh viện. Mỗi dịp tất niên, chị lì xì công nhân bằng cách giảm tiền thuê trong một tháng và tổ chức tất niên cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết.

Chị Nết nói: “Thu nhập công nhân chỉ trên dưới 5 triệu đồng, nếu tiền nhà nặng quá thì họ sẽ không có tích lũy, lúc đau ốm không biết làm sao. Tôi giữ giá nhà trọ không tăng trong nhiều năm liền”.

Dịp tết vừa qua, lãnh đạo MTTQ TP đến thăm khu nhà trọ của chị, động viên chị giúp đỡ công nhân.

Tình người nơi nhà trọ

Vợ chồng ông Trần Văn Lợi rời Đồng Tháp lên TP.HCM thuê nhà làm nghề phụ hồ, may vá, trọ chỗ chị Đặng Thị Ngọc Hà (khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7) 15 năm qua.

Ông nói: “Xung quanh đây lên 1,7 triệu hoặc 1,8 triệu hết rồi, ở đây vẫn chỉ 1,3 triệu thôi. Tôi lên đây từ hồi con còn nhỏ, giờ nó 19 tuổi rồi. Có chỗ ăn ở ổn định như vậy mọi người yên tâm làm ăn. Tôi ở đây làm đến khi nào lớn tuổi mới về quê”.

Chị Đặng Thị Ngọc Hà, chủ nhà trọ, chia sẻ: “Khu nhà trọ của tôi công nhân có, làm việc tự do có… Tuy nhiên, ở đây chưa bao giờ xảy ra các vụ việc lộn xộn nào. Ai ở đây cũng gắn bó, hỗ trợ nhau khi khó khăn. Gia đình tôi lắp đặt camera xung quanh nhà trọ để đảm bảo an toàn cho mọi người. Gia đình nào có việc hiếu hỉ đều được sử dụng sân nhà để tổ chức tiệc cho gia đình”. Các dịp lễ, tết, gia đình chị đều có quà cho người ở trọ.

Thấy nghĩa cử đẹp của chị Hà, phường Tân Thuận Đông cũng giúp chị thực hiện thủ tục xin định mức điện và nước để tất cả người lao động được sử dụng giá điện, nước ưu đãi dành cho công nhân.

Hiện nay, TP.HCM có 89 CLB Nữ chủ nhà trọ với hơn 2.300 thành viên. CLB Nữ chủ nhà trọ đã chủ động phối hợp với Hội LHPN các cấp đề xuất với ngành điện bán điện cho công nhân nhà trọ theo giá điện sinh hoạt hộ gia đình. CLB không tăng giá thuê phòng trọ, tổ chức tặng quà tết cho nữ công nhân không có điều kiện về quê ăn tết, chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân.

(Theo phunu.hochiminhcity.gov.vn,
trang web của Hội LHPN TP.HCM)

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.HCM cho biết chị Hà và chị Nết là thành viên của CLB Nữ chủ nhà trọ quận 7. Họ là hai trong sáu người thuộc các CLB Nữ chủ nhà trọ được kết nạp Đảng cuối năm 2015 từ sự giới thiệu của Hội LHPN quận vì có nhiều đóng góp thiết thực cho phong trào hội và đời sống công nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm