Kết nối: Nhìn thế giới bằng đôi mắt biết khóc

Những hình ảnh thường thấy của cô, ngoài phim trường, không phải là quần, là áo lụa, nữ trang lủng lẳng mà là những chuyến đi từ thiện toàn cầu mà mới đây nhất là Myanmar. Cô là tấm gương cho nhiều “nghệ sĩ vĩ đại” và đáng được xem là niềm cảm hứng cho những ai nhìn thế giới bằng đôi mắt biết khóc.

Không phải tự nhiên mà tháng 12-2007, một tổ chức đại diện nông dân Philippines (Kilusang Magbubukid ng Pilipinas - Phong trào nông dân Philippines) đã yêu cầu LHQ phái Jolie đến nước mình để chứng kiến số người bị hất khỏi ruộng vườn bởi chính sách chính phủ. Nhận thức về vấn đề nhân đạo và hoạt động từ thiện của Angelina Jolie bắt đầu hình thành khi cô đến Campuchia để thực hiện phim Tomb Raider. Cảnh người dân nghèo khổ lam lũ sống ở nơi còn lổn ngổn mìn như dấu vết sót lại từ thời chiến tranh đã ám ảnh Jolie từ đó. Thế là cô đến UNHCR để xin thông tin về những điểm nóng bất ổn trên thế giới. Vài tháng sau, người ta thấy Jolie quảy balô lên đường. Địa điểm của cô là những trại tị nạn khắp toàn cầu.

Tháng 2-2001, Jolie thực hiện chuyến thực địa đầu tiên trong sứ mạng 18 ngày tại Sierra Leone và Tanzania. Vài tháng sau nữa, cô lại đến Campuchia trong hai tuần; rồi gặp người tị nạn Afghanistan ở Pakistan, nơi cô đóng góp 1 triệu USD. Bị ấn tượng trước tinh thần tự nguyện và lòng hảo tâm của Angelina Jolie, tháng 8-2001, UNHCR chính thức “bổ nhiệm” Jolie làm đại sứ thiện chí LHQ. Trong buổi họp báo nhân sự kiện này, Jolie nói: “Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước thông tin và tảng lờ trước sự thật rằng hiện có hàng triệu người đang sống khổ sống sở. Tôi thật tâm muốn giúp. Tôi không tin mình có thể nghĩ khác với những người khác. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều muốn công lý và công bằng, một cơ hội cho một cuộc sống có ý nghĩa”.

Ngôi sao làm từ thiện chẳng là chuyện lạ nhưng cách Angelina Jolie làm cho thấy cô thật sự quan tâm vấn đề như thế nào. Năm 2002, cô ghé trại tị nạn Tham Hin tại Thái Lan; rồi bay sang Ecuador thăm người tị nạn Colombia để có cái nhìn cụ thể về “cuộc khủng hoảng nhân đạo kinh khủng nhất Tây bán cầu”. Tiếp đó, Jolie đến nhiều trại UNHCR ở Kosovo; ghé qua trại tị nạn Kakuma tại Kenya và gặp người tị nạn Angola trong khi quay phim Beyond Borders ở Namibia. Năm 2003, cô thực hiện chuyến đi sáu ngày đến Tanzania rồi bay ngược về châu Á để thăm (trong một tuần) những số phận nghiệt ngã tại Sri Lanka.

Sau 15 năm hoạt động thiện nguyện, Angelina Jolie không hề mệt mỏi. Tháng 1-2015, cô đến Dohuk (Iraq), thăm người tị nạn Syria và đến các trại tị nạn thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi, nói chuyện với những người đàn bà bị tra tấn, bị bắt cóc, bị giam cầm và trốn thoát… Năng lượng Jolie là vô tận. Từ năm 2001 đến nay, cô đã đến hơn 20 nước. Tổ chức Jolie-Pitt của cô và chồng chuyên thực hiện các dự án xóa nghèo, bảo vệ thiên nhiên; đóng góp cho Tổ chức Bác sĩ không biên giới 1 triệu USD. Cô là đồng chủ tịch tổ chức “Hợp tác giáo dục cho thiếu nhi vùng xung đột” do tổ chức Sáng kiến toàn cầu Clinton thành lập năm 2006, năm mà vợ chồng cô đã góp quỹ từ thiện với hơn 8 triệu USD. Năm 2008, cô cùng Microsoft lập tổ chức “Những đứa trẻ cần bảo vệ” với sự tham gia của các hãng luật, tổ chức phi chính phủ… nhằm tư vấn pháp lý cho trẻ di cư bơ vơ…

Có thể nói gì về người phụ nữ này: Angelina Jolie, cô là nguồn cảm hứng với cả thế giới, một trong những người mang lại cảm hứng nhiều nhất cho thời đại chúng ta!

Facebooker MẠNH KIM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm