Chó ở chung cư

Chuyện nuôi chó, mèo ở khu chung cư gây phiền toái chỉ là chuyện lẻ tẻ, không phải thường xuyên. Còn biết bao phiền toái khác mà cư dân chung cư gồng mình chịu đựng.

Từ chuyện chó cắn...

Vừa qua tại khu căn hộ Hoàng Anh Riverview, phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM) đã xảy ra chuyện chó nuôi của hộ ông Đinh Đức Thắng sổng chuồng cắn trẻ em hộ đối diện. Con chó này là loài chó dữ (berger) đã bị cư dân khiếu nại về việc gây tiếng ồn, mất vệ sinh, không rọ mõm rất nguy hiểm lại sử dụng thang máy chung với người... Ban quản trị nhiều lần gửi thư nhắc nhở, đề nghị phải dời chó ra ngoài, chủ hộ cũng cam kết thực hiện, dẫn đến việc chó dữ sổng chuồng tấn công trẻ con nhà hàng xóm. Mặc dù sau đó ông Thắng đã bồi thường tiền thuốc men nhưng gia đình cháu bé không đồng ý. Quan trọng nhất là hộ ông Thắng vẫn không dời chó đi nên ban quản trị đã cắt nước và các dịch vụ thang máy, gửi xe... Vụ việc tranh chấp kiện tụng lùm xùm giữa hộ ông Thắng và ban quản trị khu căn hộ vẫn còn tiếp diễn.

Cũng xin nói thêm khu căn hộ Hoàng Anh Riverview ở phường Thảo Điền, quận 2 là một khu chung cư cao cấp có đầy đủ các dịch vụ phục vụ đời sống cư dân. Thời gian qua, chính quyền cũng có khuyến cáo các ban quản trị chung cư về việc cấm nuôi chó, mèo trong các chung cư. Nhưng mọi việc vẫn còn trong vòng bàn thảo giữa những hộ dân cùng sống trong một không gian chung. Chính quyền chỉ đề xuất và khuyến cáo, phần quyết định cần sự thống nhất của cư dân và ban quản trị.

... Đến chuyện bị “tra tấn” và nỗi sợ cháy nổ

Khu chung cư tái định cư của một người quen tôi ở cuối quận 9 (TP.HCM), tọa lạc trong khu đất khá rộng rãi, khu nhà năm tầng mới xây dựng tương đối khang trang, giá cả lại khá mềm. Tuy nhiên, ông già hưu trí than trời vì thường xuyên bị “tra tấn”. Cư dân hầu hết là người lao động tay chân làm đủ nghề mưu sinh, một số người nhập cư từ các tỉnh về thuê nhà ở, bảy, tám người một căn hộ 30-40 m2. Nơi sinh hoạt chung mà nhiều người coi như của riêng. Họ tụ tập đánh bài ở cầu thang, vứt tàn thuốc lá, giấy gói bánh kẹo, hộp xốp đựng thức ăn thừa bừa bãi khắp nơi. Chiều tối, từng đám thanh niên tụ tập nhậu nhẹt, la lối, chửi thề nghe nhức cả óc. Còn bồn rác ôi thôi mỗi khi gió thổi thốc lên tầng ba của ông một mùi nồng nặc, khiếu nại hoài vẫn chưa thấy giải quyết. Ông già vốn là nhà giáo hưu trí, mấy năm trước đã bán căn nhà nhỏ ở Bình Thạnh được hơn tỉ, cho người con gái mấy trăm triệu đồng để góp thêm vào tiền gia đình chồng cho mua nhà cho hai vợ chồng và hai đứa cháu ngoại ra riêng vì nhà bên nội chật chội và đông người quá... Còn mấy trăm, ông phải đi xa trung tâm TP, mua căn hộ nhỏ hơn 40 m2 cho hai vợ chồng già sống những ngày cuối đời. Ông mừng hụt vì thoạt nhìn nơi này có không gian chung quanh rộng rãi, giá lại vừa túi tiền. Không ngờ rằng cái nếp sống bừa bãi, bát nháo ở khu tái định cư thường xuyên “tra tấn” ông bà mà họ phải cắn răng, bịt tai chịu đựng vì với 500 triệu đồng bây giờ không thể nào mua được căn nhà hay căn hộ khác. “Thế là đành phải bịt tai, nhắm mắt mà sống thôi” - ông già than thở.

Đâu chỉ chuyện chó, mèo phiền toái, ồn ào, mất vệ sinh... mà chuyện cháy nổ ở các chung cư là vấn đề cực kỳ đáng lo. Mới hôm qua, tại một khu căn hộ ở Đông Thủ Thiêm, đất đai chung quanh còn thưa trống, cỏ mọc um tùm, mùa nắng khô rốc, không biết ai đốt rác hay vất tàn thuốc lá đã cháy bùng lên gần khu dân cư vào giữa trưa, làm cả khu hốt hoảng. Mấy bảo vệ chung cư lập tức kéo ống nước dập lửa trong lúc chờ lực lượng cảnh sát chữa cháy đến. Một bà già mặt mày thất sắc nói sau khi lửa bị dập tắt mà còn run: “Đó chỉ là cháy cỏ khô bên cạnh..., nếu mà cháy chung cư không biết sao”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm