Chia tay chủ mục Hẻm buôn chuyện dễ thương

Kể từ khi báo Pháp Luật TP.HCM Chủ nhật ra số cải tiến đầu năm nay (4-1-2015), nhà văn Nhật Tuấn liên tục đứng mục Hẻm buôn chuyện ở trang Thị Dân. Ở anh là một cộng tác viên dễ mến, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của tòa soạn.

Nhớ lại thời kỳ đầu mới cộng tác, do chưa nắm bắt được khuôn khổ trang báo, anh thường viết dài quá số chữ. Tôi lên Facebook chat than phiền. Anh bảo: “Cậu cứ cắt, cứ sửa thoải mái”. Mà quả thật, anh không chỉ nói lấy lệ, sáng hôm sau xem báo ra, anh thường nhắn tin cảm ơn vì đã cắt gọt giùm bài của anh. Cũng vậy, có những bài tôi bổ sung được một, hai ý hay anh đều nhắn tin khen ngợi và cảm ơn!

Nhà văn Nhật Tuấn chụp ảnh kỷ niệm với TKTS Hoàng Mạnh Hà trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập báo Pháp Luật TP.HCM.

Có lần vào tối thứ Bảy, đã 8 giờ, bài của anh rơi vào vòng “nhạy cảm”. Tôi loay hoay không biết thế nào, bốc điện thoại trao đổi, tưởng anh sẽ bực bội vì bị làm phiền không khí cuối tuần, không ngờ anh vẫn vui vẻ: “Cậu chờ một tí, tớ sẽ viết bài mới”. Và hơn một tiếng sau thì anh gửi một bài khác.

Đó là khi đang ở nhà. Còn có những lúc anh đang đi chơi mà bị điện thoại của tòa soạn “hành”, anh vẫn vui vẻ hẹn: “Chiều tớ về sẽ lên máy sửa ngay”.

Một câu chuyện bên lề, đó là hôm 17-9, báo Pháp Luật TP.HCM kỷ niệm 25 năm thành lập. Không biết vì lý do gì, thư mời lạc địa chỉ không đến tay anh. Sáng hôm đó tôi gọi điện thoại xin lỗi và mời bằng miệng. Chiều anh chạy xe máy 70 cây số từ Tân Uyên, Bình Dương lên. Buổi lễ diễn ra vui tươi và cảm động vì có những cộng tác viên nhiệt tình như anh. Chỉ tiếc là hôm ấy anh chỉ dự lễ chứ không ở lại dự tiệc được vì: “Tớ còn phải chạy về Bình Dương”.

Có lẽ rất hiếm nhà văn nào ở tuổi 77 mà sử dụng mạng thuần thục như anh. Trao đổi với anh qua chat trên Facebook tôi có cảm tưởng như đang nói chuyện với một thanh niên. Chính vì đặc điểm “xì tin” này mà việc trao đổi đề tài giữa anh với tòa soạn cũng dễ dàng, gần gũi hơn nhiều. Cứ mỗi thứ Năm hoặc thứ Sáu hằng tuần anh em lại trao đổi đề tài qua chat. Có khi là đề tài do anh đưa ra hoặc đề tài do tòa soạn đặt hàng.

Cứ như thế anh đều đặn cộng tác hơn chín tháng qua. Hai số báo Chủ nhật vừa rồi vắng bài của anh, những tưởng đó chỉ là tạm thời. Thứ Sáu tuần rồi, đúng lịch nộp bài như thường lệ, anh nhắn tin: “Tớ vẫn nằm viện. Tuần sau xuất viện”. Không thể ngờ rằng tin nhắn này là thông báo... ngưng cộng tác vĩnh viễn của anh!

Hơn chín tháng cộng tác, anh đã viết đều đặn 35 bài. Từng bài Hẻm buôn chuyện được anh đánh tên file bằng những con số. Hembuonchuyen35 đã dừng lại vĩnh viễn khi anh Đi về miền hoang dã.

 Sau số báo này, Pháp Luật TP.HCM Chủ nhật đóng cửa mục Hẻm buôn chuyện như một lời chia tay với nhà văn Nhật Tuấn. Từ số báo Chủ nhật tuần sau, 18-10, mời bạn đọc đón đọc mục mới trên trang Thị Dân:  Góc nhỏ Sài Gòn. Chuyên mục do nhà văn Lê Văn Nghĩa phụ trách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm