Cả phường tụm lại nấu cơm cho người nghèo

Cứ 6 giờ sáng thứ Hai, Tư, Sáu mỗi tuần, khu bếp ăn ở đình An Phú (quận 2) lại xôm tụ khi có nhiều người dân đến nhóm lửa, thổi cơm.

Bếp đỏ lửa, truyền tình thương

Bếp cơm nghĩa tình này mới bắt đầu hoạt động từ ngày 25-3. Thực đơn mỗi ngày đều được các chị viết sẵn trên tấm bảng trắng treo ở ngoài cửa bếp. Bếp có 10 người tất bật từ sáng đến trưa với hơn 130 suất cơm, đủ các món xào, cá sốt cà, canh cải nấu thịt…

Thường ngày đi bán vé số, chị Trần Thị Loan (ngụ quận 9) hay nghỉ trưa ở đình An Phú nên khi nghe tin có bếp ăn tình nghĩa do phường tổ chức, chị đăng ký tham gia ngay. Mỗi tuần chị Loan đều nghỉ ba buổi sáng, đón xe buýt từ quận 9 lên đây để phụ nấu nướng. Xong đâu đó, chị lại cầm xấp vé số đi khắp các nẻo đường để tiếp tục công việc của mình.

Ngồi kiên nhẫn vô bịch từng phần canh, chị Nguyễn Thị Bích Loan (nhà ở phường Bình Trưng Tây, quận 2) kể khi nghe phường An Phú có mở bếp ăn tình thương mà lại thiếu người nấu, chị liền chạy qua để chung sức. “Tham gia vậy vui lắm, được giúp người này người kia. Ở đây được cái là vui và ấm áp, cứ thấy việc là xúm lại làm cùng nhau, không câu nệ gì cả” - chị Bích Loan nói.

Không có mặt bằng để xây dựng bếp ăn tình thương cho bà con nghèo trên địa bàn nên phường đã xin phép được tổ chức ở khu bếp của đình An Phú. Để có bếp nấu khang trang, phường vận động mạnh thường quân góp sức, sắm thêm những vật dụng cần thiết để nấu nướng.

Bếp ăn được duy trì là nhờ tấm lòng của mọi người trong chi bộ khu phố, ở phường cũng như các mạnh thường quân, sự quan tâm của quận… Có người góp tiền, có người ủng hộ năm tấn gạo, người thì góp công sức, chạy đi thay giùm bình gas hay chở đồ nặng. Mọi thực phẩm đều được các chị đích thân chọn mua tại các siêu thị mang về. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí hàng đầu mà các chị đặt ra.

Ba ngày mỗi tuần, tại đình An Phú, các chị chuẩn bị từ 130 đến 140 suất cơm cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường An Phú, quận 2 (TP.HCM). Ảnh: THANH TUYỀN

Biết rõ hoàn cảnh từng người đến nhận cơm

Thấy chị Bích Loan để cái rổ chứa bọc đựng cơm dưới đất, chị Võ Thị Gái (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Phú) liền nhỏ nhẹ: “Chị Loan ơi, lấy cái ghế nhỏ kê cái rổ lên kìa chị, không là bụi bám vào đó”. Sau khi nấu xong nồi canh, mọi người lại nhắc nhau nhớ lấy mẫu thức ăn để đưa trạm y tế kiểm tra xem có vấn đề gì hay không.

Người đến nhận cơm ăn, ai có hoàn cảnh như thế nào các chị đều nắm rõ. Dù chưa tới giờ nhận cơm, ông Tăng Văn Nghĩa đã đến ngồi chờ dưới gốc cây trước cửa đình. Nhìn ông, chị Mai vừa nhặt rau vừa kể: Ông Nghĩa có người vợ bị té gãy đốt sống lưng nên không đi lại được. Hai vợ chồng già không có con, nương nhờ vào xấp vé số của ông nhưng cũng không trang trải được bao nhiêu. Ông Nghĩa nghe nhắc tên mình liền cười nói: “Từ hôm đến đây nhận cơm, tui không phải tốn tiền ăn nữa. Sáng chịu khó nhịn chút, cơm trưa với cơm tối có mấy cô ở đây lo rồi. Nhờ vậy mà tôi tiết kiệm để mua thuốc thêm cho bà nhà”.

Còn chị Thanh Phụng, người thường đến đây nhận cơm thì xúc động: “Cả gia đình tôi nhận đến bốn suất cơm mỗi ngày, ngửa tay nhận cơm như vậy nhiều khi thấy tủi lắm. Nhưng mấy chị ở đây lại rất dễ thương, thấy tôi đến là hỏi han chuyện nhà cửa rồi dặn dò đủ thứ nên tôi không còn cảm giác tủi thân nữa. Họ bỏ thời gian để nấu cho mình bữa cơm ngon như vậy thì còn gì bằng”.

10 giờ 30, sân đình tấp nập người ra vào nhận cơm. Căn bếp nhỏ rộn ràng tiếng gọi nhau í ới để phát cơm cho bà con. Vậy là giữa cái nắng nóng gay gắt của Sài Gòn lại có thêm bao mảnh đời cơ cực mát lòng mát dạ.

Mang cơm đến tận nhà cho người già

Hiện trên địa bàn quận 2 có hai phường có bếp cơm nghĩa tình là phường An Phú (thành lập ngày 25-3-2016) và phường Bình Trưng Đông (thành lập từ tháng 3-2014). Được biết trong thời gian tới, phường Cát Lái cũng sẽ xây dựng bếp ăn nghĩa tình này để phần nào hỗ trợ cho bà con còn cơ cực.

Đều đặn mỗi sáng thứ Hai, Tư, Sáu, cứ khoảng 10 giờ 30 anh Võ Văn Giàu (người bên phải ảnh, thuộc tổ bảo vệ dân phố khu phố 1, phường An Phú, quận 2) lại đánh xe từ chỗ làm về đình An Phú để nhận cơm đi giao cho các cụ già trên địa bàn phường. Hầu hết các cụ đều là người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, không đi lại được… Bao nhiêu suất cơm nóng hổi được trao tận tay là bấy nhiêu tình cảm mà mọi người dành cho các cụ ở tuổi xế chiều. Cụ ông Trần Văn Tuồng tâm sự hai vợ chồng cụ đều đã già, lại không có con nên việc ăn uống, sinh hoạt rất khó khăn. “Bà nhà tôi ốm đau liên miên, chỉ nằm một chỗ, tôi cũng già yếu nên đi lại cực lắm. Gần một tháng nay, nhờ những phần cơm của mọi người mà tôi đỡ phải chống gậy đi mua cơm. Đỡ đần được nhiều thứ” - cụ Tuồng nói.

Còn anh Giàu thì chỉ cười hiền: “Mấy cụ đáng tuổi ba má mình nên giúp cụ cũng như giúp ba má mình. Cứ thấy các cụ có cơm ngon để ăn là vui”.

_____________________________

Ban đầu bếp chỉ nấu 60 suất để phục vụ cho bà con, mỗi suất hai phần cơm trưa và chiều. Nhưng hiện tại, số lượng tăng đến 130-140 suất mỗi ngày. Đây là lần đầu tiên phường lập bếp ăn nghĩa tình, cũng nhờ vào bà con và các mạnh thường quân hăng hái ủng hộ. Với bếp ăn này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các gia đình còn khó khăn tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ để có thể trang trải thêm cuộc sống.

Chị VÕ THỊ GÁI, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ
phường An Phú, quận 2

Phát triển bếp ăn này với quy mô lớn hơn để phục vụ cho bà con ở phường mình và cả những phường khác là điều mà chúng tôi luôn ấp ủ. Chúng tôi cũng mong muốn có đủ kinh phí để nấu hằng ngày cho bà con luôn chứ không phải ba ngày/tuần như hiện giờ.

Anh TRẦN HOÀNG LONG, Chủ tịch Ủy ban MTTQ
phường An Phú, quận 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm