Bộ trưởng Thăng nghĩ gì về mô tô vào cao tốc?

Thí điểm... mạng người!

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, bày tỏ ngạc nhiên trước sự vội vã của Bộ trưởng Thăng. “Tôi khẳng định vụ việc này có đến 90% dư luận không đồng tình, chỉ 10% đồng ý với lý luận chung chung và không có cơ sở khoa học nào cả” - ông Sanh quả quyết.

Ông Phạm Sanh cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng là người nắm chắc và hiểu rõ về tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc của Việt Nam chỉ dành cho ô tô chứ không phải mô tô. Ở một số nước trên thế giới, họ cũng cho mô tô phân phối lớn lưu thông vào đường cao tốc nhưng đường được thiết kế có làn riêng cho phương tiện này.

Trong khi đó, đường cao tốc ở Việt Nam có làn đường hẹp, chất lượng không cao và nhiều nhánh rẽ nên rất nguy hiểm. Đó là chưa nói ý thức tham gia giao thông của người dân chưa thật sự cao.

Nhiều người thường phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách nên rất dễ gây tai nạn và nếu xảy ra trên đường cao tốc thì không thể nói trước được điều gì. “Không thể lấy sinh mạng con người ra làm thí điểm được” - ông Sanh nói.

(Theo Người Lao Động)

Đùa với tính mạng

Đó là ý kiến chung của hầu hết bạn đọc gửi về cho Pháp Luật TP.HCM, thảo luận xung quanh đề xuất nên hay không cho phép xe mô tô chạy vào đường cao tốc.

Độc giảChung Trần: Trên đường cao tốc chỉ cần một viên đá nhỏ hay một chai nước, thỉnh thoảng còn có thú hoang, chó, mèo… bị vứt đi cũng đủ lấy tính mạng của người trên mô tô rồi, chưa kể có thể gây tai nạn liên hoàn cho các phương tiện khác. Nhu cầu là có thật nhưng xét ở điều kiện cơ sở hạ tầng và an toàn giao thông ở Việt Nam thì hoàn toàn chưa phù hợp.

Hơn nữa một điều thấy rõ ngay từ bây giờ là đường cao tốc hiện tại chỉ có hai làn xe, còn khá chật hẹp. Nếu “nhét” thêm mô tô, loại xe có tốc độ ngang ngửa ô tô nhưng lại linh động vượt trội trong việc… lạng lách thì hậu quả thật khôn lường.

Độc giảMinh Vu: Việc này không khác gì đùa với tính mạng. Tôi đồng tình cấm mô tô đi vào cao tốc. Sự thật mô tô rất khó xử lý tình huống khi đã chạy trên 100 km/giờ trong khi đường cao tốc ở Việt Nam cũng có chỗ không phẳng, như quốc lộ 1A vậy thôi, như vậy là đùa với tính mạng.

Độc giảThanh Mai: Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài chứ. Việt Nam còn nghèo, đường nhỏ nên phải chạy chậm là đương nhiên để đảm bảo an toàn cho số đông. Biết điều kiện đường sá như thế mà vẫn nhập xe tốc độ cao về thì phải tự điều chỉnh.

Độc giảHoành Tráng: Không thể cho mô tô chạy vào đường cao tốc trong tình hình liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng như hiện nay. Chỉ có hai làn xe, ô tô chạy với nhau thôi mà đã ko thấy an toàn chút nào rồi, tai nạn nghiêm trọng vẫn cứ xảy ra do đứt thắng, mất kiểm soát, ko làm chủ tốc độ... Giờ thêm “anh” mô tô loi nhoi lượn tới lượn lui trên đường cao tốc chật hẹp như thế nữa thì đúng là ác mộng, tai nạn không biết sẽ đến đâu nữa”.

(Theo Pháp Luật TP.HCM Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm