13 năm dạy học không lương

Lớp học tình thương tại chùa Tứ Phước vào một buổi tối trời mưa rả rích, những tiếng con trẻ đang đánh vần bi bô xua đi cảnh tĩnh mịch của ngôi chùa xưa. Có khách đến, lớp học nghỉ tạm ít phút để những tiếng cười rộn rã của bầy trẻ con như điệp khúc vui vang lên. Thầy giáo Lê Văn Muốt tiếp chúng tôi thân mật bên những tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ.

Tốt nghiệp trung học sư phạm năm 1986, chín năm ông giáo Muốt gắn bó với nghề dạy học. Năm 1995 do hoàn cảnh khó khăn, ông giáo Muốt phải xin nghỉ theo chế độ một lần. Trong khoảng thời gian ấy, ban ngày ông giáo Muốt lao vào cuộc sống bề bộn lo toan, phải bươn chải đủ nghề để mưu sinh. Thế nhưng tối ngủ, ông giáo vẫn cứ tưởng mình đang đứng trên bục giảng.

Thầy Muốt (phải) cùng sư cô Diệu Lạc trao quà cho học sinh nghèo.  Ảnh:  HÀ QUANG

Năm 2003, sư cô Diệu Lạc thành lập lớp học tình thương tại chùa Tứ Phước với mong muốn góp phần cưu mang những mảnh đời bất hạnh ở một ấp nghèo của xã Thanh Điền. Sư cô Diệu Lạc kể, hằng ngày tận mắt nhìn thấy các em nhỏ đi bán vé số trong chợ, vì hoàn cảnh khó khăn, các em không có điều kiện đến trường, nếu không được học hành sau này sẽ khổ.

Thế rồi lớp 1 gồm 15 học sinh và lớp 3 gồm 20 học sinh ra đời. Để có giáo viên, chùa đã nhờ một số giáo viên của Trường Tiểu học Thanh Hùng tới dạy. Ba tháng trôi qua, vì nhiều lý do, các giáo viên đều xin nghỉ. Thấy các học trò nghèo nhưng hiếu học, sư cô Diệu Lạc phải nhờ UBND xã tìm kiếm giúp một giáo viên sẵn sàng tận tâm vì tương lai có một con chữ cho các em nghèo và duy trì lớp học. Nghe thông tin từ UBND xã, ông giáo Muốt tự nguyện đến với lớp.

Hồi tưởng lại những năm đầu mới thành lập, thầy Muốt tâm sự: “Những ngày đầu, tôi không sao quên được sự cực nhọc hằn lên trên gương mặt các em. Nào là không đủ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, lớp học thì thiếu thốn đủ bề… Nhưng một điều đặc biệt hơn cả là dù trời mưa mà chẳng em nào bỏ lớp”.

Sư cô Diệu Lạc bày tỏ niềm kính phục đối với ông giáo Muốt: “Ban ngày thầy Muốt đi phụ bán hàng cho một người bạn, tối thầy lại đến với các em. Tranh thủ thời gian, thầy mua thêm sách tham khảo nâng cao kiến thức để truyền giảng cho học trò mà không có một đồng lương ngoài số tiền ít ỏi 500.000 đồng mỗi tháng gọi là an ủi của nhà tài trợ”. Tiếng lành về lớp học tình thương chùa Tứ Phước ngày càng đồn xa vượt qua khỏi khu ấp, học trò nghèo từ nhiều nơi đến lớp ngày một đông. Đến nay đã có 40 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, các em hầu hết đã có sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Chương trình giảng dạy đã đi vào quy củ theo quy chế của ngành, tức học xong chương trình lớp 5 thì các em có đủ diều kiện vào học các trường THCS.

Ngần ấy năm theo lớp, thầy Muốt đã truyền dạy cho hàng trăm trẻ em ở vùng nông thôn nghèo có được cái chữ để các em biết phân biệt đâu là lẽ phải cuộc đời. Từ vốn liếng kiến thức của thầy truyền dạy ấy cũng đủ để các em vào đời kiếm sống. Tấm lòng nhiệt huyết của thầy đã chắp cánh ước mơ cho những trẻ thơ hiếu học. Từ lớp học tình thương này, có nhiều em đã thành đạt trong cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm