Ý ​tám​ lạng, Bỉ nửa cân

Hai đối thủ lớn đều là ứng cử viên cho chức vô địch châu Âu để lại chút nuối tiếc cho người yêu bóng đá khi vào trận một mất một còn.

Tuyển Bỉ khởi đầu hành trình Euro khá suôn sẻ khi toàn thắng ở vòng bảng với trọn vẹn 9 điểm nhưng phần nào vẫn chưa thuyết phục giới chuyên môn khó tính, chủ yếu do các đối thủ Đan Mạch, Phần Lan hay Nga không phải là đối trọng xứng tầm. Chỉ đến khi đội bóng đang xếp hạng số 1 thế giới của HLV Roberto Martinez đả bại đương kim vô địch Euro Bồ Đào Nha họ mới nhận nhiều hơn lời thán phục.

Màn trình diễn của Bỉ khiến một kỷ lục gia như Cristiano Ronaldo phải “tắt đài” và đau đớn nhìn đội nhà bị loại. Và sau chiến thắng này, tinh thần của “những chú quỷ đỏ” Bỉ đang lên rất cao và sẵn sàng đối mặt với thử thách. Tuy nhiên, Bỉ cũng phải hết sức thận trọng khi gặp đối thủ Ý đang làm mưa làm gió tại Euro năm nay.

Người Ý không phải là những con mồi dễ nuốt như ở vòng bảng để “bầy quỷ” Bỉ muốn làm gì thì làm. Họ càng không phải là con thuyền kiểu của Bồ Đào Nha chỉ biết dựa vào cánh buồm Ronaldo ra khơi để rồi bị sóng Bỉ lật đổ. Azzuri là một khối đá lớn rất khó để phá vỡ.

Trong khi đó, HLV Martinez đang có cơn đau đầu không dễ chịu về chấn thương của Kevin De Bruyne và Eden Hazard. Không cần phải nói về tầm ảnh hưởng của hai cầu thủ này, khi nhìn vào cái cách De Bruyne xoay chuyển càn khôn cứu tuyển Bỉ khỏi trận thua trước chú lính chì kiên cường Đan Mạch; hay đội trưởng Hazard nhảy múa làm khổ cặp trung vệ xuất sắc Pepe và Ruben Dias của Bồ Đào Nha. Tiếc cho cả hai đều phải bỏ dở trận đấu trước vì quá đau và ra dấu xin thay người.

Ý đang hừng hực khí thế trong khi Bỉ thì lo lắng vì mất trụ cột Kevin De Bruyne.

Kết quả xét nghiệm cho thấy Hazard gặp vấn đề về cơ trong khi Bruyne bị bong gân mắt cá. Hai át chủ bài đều bỏ ngỏ khả năng ra sân và nếu có đá cũng sẽ không đạt hiệu suất 100%.

Với tình hình này, tuyển Bỉ đang thất thế trước đối thủ Ý vì thiếu phương pháp độc đáo đến từ những chìa khóa vạn năng kiểu như những đường chuyền sát thủ của Bruyne hay Hazard. Trung phong Lulaku cũng sẽ không có đối tác ăn ý khiến cho mưu đồ đột nhập vòng cấm Ý mệt mỏi hơn. Và nếu vẫn giữ cách chơi tấn công như Bỉ vẫn thường làm, họ gặp rất nhiều khó khăn.

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Ý không gặp nhiều tổn thất về lực lượng như đối phương. Tuy nhiên, ông Mancini cũng có nỗi lo riêng với sự tất bật lo cải biến lối chơi sau trận đấu 120 phút nhọc nhằn trước Áo. Có thể Azzuri không tốn quá nhiều sức lực ở vòng bảng nhưng khi vào vòng knock out lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Với sự tôn trọng lẫn nhau và thận trọng ở một cuộc chạm trán lớn, khả năng hai đội sẽ dắt nhau đến chấm 11 m luân lưu may rủi với suất đi tiếp thuộc về Ý.

Lịch sử ủng hộ tuyển Ý

Tuyển Bỉ không chỉ có hàng phòng ngự hay mà tấn công cũng rất tài. Nếu không giữ cự ly đội hình chặt chẽ và chơi áp sát, Ý sẽ phải nhận đòn đau bất cứ lúc nào. Cái hơn của đội bóng thiên thanh là một đội hình lành lặn, so với thiệt thòi của Bỉ có thể mất đi hai mắt xích quan trọng. Siêu dự bị của Ý cũng có chất lượng cao như Federico Chiesa hay Matteo Pessina từng ghi bàn quyết định đưa họ vào tứ kết.

Lịch sử đối đầu cũng đang ủng hộ Ý khi giành thắng lợi đến 14 lần, trong khi Bỉ chỉ có bốn. Lần chạm trán gần nhất của hai đội là tại Euro 2016, tuyển Bỉ thất thủ 0-2. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm