Xuân Trường lâm nguy, Công Phượng hồi hộp

Đã bốn trận rồi, Xuân Trường mòn mỏi trên ghế dự bị tại giải vô địch Thái Lan và chỉ chơi hơn 10 phút cuối trận thua Bắc Kinh 1-3 ở đấu trường AFC Champions League. Chính cầu thủ của HA Gia Lai có một pha kiến tạo giúp đồng đội rút ngắn cách biệt nhưng nó không mang nhiều ý nghĩa cũng như sẽ bảo đảm cho anh trở lại đá chính trong màu áo Buriram United.

Nghiệt ngã Xuân Trường vẫn sinh hoạt tốt trong môi trường mới và thậm chí anh cho thấy sự hòa nhập rất nhanh với cuộc sống ở Thai-League. Anh cũng luôn hết mình trên sân tập, chỉ tội là không có suất ra sân thường xuyên.

Thực chất Xuân Trường từng được ưu ái xuất hiện trong đội hình ra quân của Buriram ngay từ đầu mùa giải Thai-League hai trận liên tiếp. Tuy nhiên, cả hai lần HLV Bozidar Bandovic đều rút anh ra từ đầu và giữa hiệp 2. Liên tiếp những trận sau, cầu thủ của HA Gia Lai trở thành gương mặt thân quen… trên ghế dự bị. Khổ nỗi ba trận Xuân Trường không ra sân, Buriram đều thắng.

Công Phượng tại K-League có vẻ thuận lợi hơn Xuân Trường tại Thai-League. Ảnh: GETTY IMAGES

Động thái của ban huấn luyện rất rõ ràng là Xuân Trường chưa phù hợp với cách chơi chung của tập thể. Ai cũng thấy điểm yếu cố hữu của Xuân Trường là nền tảng thể lực không tốt, khả năng tranh chấp yếu, đặc biệt ở vị trí xung yếu giữa sân. Ngay cả trên đội tuyển, HLV Park Hang-seo cần người kiến tạo nhỉnh hơn sẽ tung Xuân Trường ra sân. Còn khi chơi theo kiểu phòng ngự phản công sở trường, những cái tên khác gồm Hùng Dũng, Đức Huy, Quang Hải, Huy Hùng… dễ được chọn lựa hơn.

Cho nên nguy cơ Xuân Trường nếu không có suất chơi thường xuyên ở Thái Lan sẽ rất khó lòng trở lại đội tuyển Việt Nam, vì ông Park cần gọi cầu thủ giữ vững phong độ hơn là quen thân.

Trong khi đó, Công Phượng có khá hơn ở Incheon United, một CLB cũ của Xuân Trường đang thi đấu K-League, nhưng chưa thể trút bỏ mối lo toan… mất chỗ. Mới nhất, HLV Jorn Andersen phải từ chức vì học trò đá thua liền năm trận và rơi xuống cuối bảng. Chính ông Andersen là người tìm và mời Công Phượng về đội chơi bóng, theo như tiết lộ của HA Gia Lai. Vì thế, việc thay tướng ở Incheon có thể ảnh hưởng đến cơ hội của Công Phượng khi cần phải thay đổi cách chơi để chống rớt hạng.

Bầu Đức đã đúng với nhận xét Incheon không dại bỏ đống tiền ra mua Công Phượng về cho ngồi ghế dự bị. Bởi thực chất anh cũng có chỗ chơi thoải mái suốt ba trận gần nhất. Xui xẻo cho Công Phượng dù rất nỗ lực nhưng anh và đồng đội vẫn không thể tránh khỏi những cái thua muối mặt.

Vẫn còn nhiều thời gian để Công Phượng (và Xuân Trường) cố gắng thể hiện mình, dù qua gần 1/3 mùa giải nhưng cả hai đang gặp nhiều khó khăn và càng không thể phá hợp đồng cho mượn một năm từ HA Gia Lai.

Lần thứ hai bấp bênh

Cách đây ba năm, Công Phượng từng qua chơi giải J-League 2 của Nhật Bản trong màu áo Mito Hollyhock và Xuân Trường trải qua hai CLB đá tại K-League đều chưa gặt hái thành công. Lần thứ hai xuất ngoại chơi bóng ở lứa tuổi trưởng thành 24 của nghiệp cầu thủ, cả hai vẫn cần thêm thời gian để chứng tỏ.

Xuân Trường hiện rơi vào thế khó hơn sau những cơ hội thể hiện bị trôi đi, dẫu từng đá giải K-League cao hơn nhưng rơi xuống Thai-League vẫn chưa tỏa sáng. Hạn chế của Xuân Trường gần giống với Công Phượng, như tân HLV Incheon, ông Lim Joong-yong, cho biết là chân sút HA Gia Lai gánh nặng áp lực vừa phải tìm cách ghi bàn lại cần hỗ trợ phòng ngự thật tốt. Thế nhưng thể lực của Công Phượng chưa bảo đảm để chu toàn nhiều hơn một nhiệm vụ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm