Xe đạp TP.HCM: Nguy cơ ‘cơm - áo - gạo - tiền’

Đã thế, do cơ chế trả lương từ Sở VH-TT TP.HCM, các VĐV bức xúc và nói rằng họ không còn động lực phấn đấu tại Cúp Truyền hình Bến Tre sắp khởi tranh đầu năm 2015.

HLV trưởng Đỗ Thành Đạt chia sẻ: “Một năm qua không còn tiền từ tài trợ, toàn đội ai cũng lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi hiện đang không xoay đâu ra tiền tham dự giải Cúp Truyền hình Bến Tre sắp tới. Kế đến là những chuyến tập huấn dài ngày, chuẩn bị cho giải đua quan trọng nhất trong năm là Cúp Truyền hình TP.HCM 2015. Không tiền tài trợ, đã thế lương từ đầu năm 2015 phải chờ đến đầu tháng 4 mới được truy lĩnh. Cách quyết toán này của Sở áp dụng chung tất cả bộ môn nhưng xe đạp đã nghèo còn gặp cái eo do thiếu trước hụt sau. Những năm trước anh em nhờ số tiền từ tài trợ ứng trước để đi tập huấn, đi thi đấu và chờ lĩnh lương sau. Bây giờ chỉ còn lương không thôi thì VĐV xe đạp không đủ chi tiêu cho bản thân huống hồ là gia đình…”.

Chức vô địch Cúp Truyền hình TP.HCM sẽ chỉ còn là quá khứ nếu xe đạp TP.HCM không tìm được nguồn tài trợ. Ảnh: MQ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các tay đua lĩnh lương bao gồm công tập luyện mỗi ngày, tiền ăn theo ba bậc. Lương cao nhất là các VĐV dự tuyển gần 7,5 triệu đồng/ tháng, kế đến 6,5 triệu đồng và thấp nhất 5,5 triệu đồng dành cho các tay đua trẻ. Tính sơ khoản lương này đem chi tiêu trong 30 ngày, người bình thường còn phải “giật gấu vá vai” huống hồ những VĐV luôn có khối lượng vận động nặng “đô” môn xe đạp. Đã thế, một số tay đua còn phải lo cuộc sống cho vợ, con thì gần như không thể yên tâm được với nghề.

Đó là VĐV, còn với ban huấn luyện thì khó gấp bội khi một năm qua các thành viên phải tự móc tiền túi đổ xăng khi huấn luyện do cơ chế chưa duyệt chi khoản ngân sách này.

Sơ kết trong vòng một năm, đội xe đạp nam TP.HCM không đoạt áo vàng cá nhân cũng giành ngôi vô địch đồng đội tất cả giải đua. Tuy thành tích tăng nhưng do thu nhập giảm khiến hầu hết các tay đua chao đảo khi nghĩ đến chuyện gắn bó với nghề. Trong khi đó, một số tay đua trụ cột còn bị chèo kéo sang các đội lắm tiền nhiều của.

Tay đua đoạt HCV SEA Games 27 Lê Văn Duẩn than thở: “Chỉ có đam mê mới có thể níu chân tụi em gắn bó với xe đạp. Một thân một mình sống sao cũng được, mới lấy vợ mà giờ thu nhập lại bấp bênh như vậy em càng đâm lo. Còn đua đã như vậy, không biết tương lai treo xe sẽ ra sao”.

Trao đổi với chúng tôi chiều qua (23-12), Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Mai Bá Hùng cho biết: “Vấn đề chậm lương do thủ tục hành chính thường vướng vào đầu năm do phải làm theo quyết định. Đầu năm 2014, tôi đã giải quyết được rồi, đến thời điểm này tôi nghĩ sẽ giải quyết được chứ không có vấn đề gì. Tôi biết các em đã hy sinh rất nhiều nhưng cũng phải thông cảm với cái khó của người lãnh đạo. Có tài trợ thì các em được hưởng nhiều, còn không thì Sở vẫn lo được lương cho các VĐV”.

Dự kiến vào tuần sau, lãnh đạo Sở sẽ có buổi gặp trao đổi tháo gỡ khó khăn với đội tuyển xe đạp TP.HCM. Nhưng theo dự kiến của ông Mai Bá Hùng, do thời buổi kinh tế khó khăn nên việc tìm được nhà tài trợ gần như là không thể.

Trong khi xe đạp TP.HCM cắc củm từng đồng thì đội đua BVTV An Giang lại được đầu tư số lượng trang thiết bị thuộc dạng hàng “khủng”. Ngoài hai chiếc xe “đặc chủng” mua sắm cho hai tay đua hàng đầu Nguyễn Thành Tâm và Nguyễn Thị Thật mất gần 30.000 USD, trong năm 2014 đội đua miền Tây còn tiêu tốn thêm hàng trăm triệu đồng để trang bị xe đua cho các VĐV khác trong đội. Do được Công ty BVTV An Giang tài trợ, tổng thu nhập các tay đua An Giang cũng đạt hơn 20 triệu đồng/tháng (gấp gần ba lần thu nhập tháng của các VĐV TP), chưa kể thưởng lương tháng 13.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?