World Cup Qatar ngập trong tai tiếng

Đúng là nhà cái rất nhạy với thông tin gây cơn sốt trong làng bóng thế giới, nhất là sau cuộc điều tra của FIFA về vụ Qatar đã hối lộ cho các quan chức trong ban lãnh đạo FIFA để mua phiếu giành World Cup. Tuy chưa công bố rộng rãi nhưng theo dư luận nội bộ kết quả trên được ghi nhận là nặng nề hơn nhiều so với những gì trước đó báo chí đã tố giác.

Theo đó cựu Chủ tịch LĐBĐ Qatar kiêm Phó Chủ tịch FIFA Bin Hamman đã chi 5 triệu USD tiền lót tay (bằng tiền mặt lẫn quà cáp) cho một số lãnh đạo FIFA, trong đó có Phó Chủ tịch J. Warner. Chính vì vụ này mà ông Warner đã bị cách chức cũng như ông Bin Hamman phải từ nhiệm như một cách xoa dịu dư luận.

Ngoài tai tiếng đút lót để mua phiếu, còn một vấn đề nan giải nữa là khí hậu Qatar quá nóng vào mùa hè nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như phong độ của các đội bóng. dù Qatar hứa sẽ bỏ ra 4 tỉ USD để trang bị máy lạnh cho các sân vận động nhưng bị xem là không khả thi. Từ đó Qatar phát ra “sáng kiến” dời World Cup lại vào cuối năm để thời tiết mát dịu hơn song cũng bị bác bỏ bởi như thế sẽ làm xáo trộn hết lịch thi đấu của các giải quốc gia lẫn quốc tế. Ngoài ra còn một yếu tố nữa là chủ nhà Qatar đương nhiên có một suất đá vòng chung kết nhưng lại là đội ở tận hạng… 96 thế giới nên khó thuyết phục các quốc gia.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố Qatar đăng cai World Cup 2022 và bây giờ thì cả làng lại “chống” bóng lăn ở Qatar. Ảnh: GETTY IMAGES. Đồ họa: BB

Dù Qatar luôn thực hiện “chiến dịch đồng tiền” như từng “mua” trận Siêu cúp Ý giữa Juventus - Napoli về đá ở Qatar ngày 22-12 nhưng quốc gia này đang bị “chống”, đặc biệt là những nhà tài trợ lớn từng làm ăn với FIFA và là khách hàng lớn ở World Cup.

Như hãng bia Đức Budweiser từng góp 1,2 tỉ USD, Pepsi Coca và Nike với con số 1,1 tỉ USD đều tỏ ý lo ngại bóng lăn ở Qatar sẽ giảm tính thương mại của họ và sẽ bị lỗ vốn nặng.

Bởi vậy, gần đây Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã phải lên tiếng thú nhận rằng để World Cup 2022 cho Qatar đăng cai là “một lỗi lầm”. Còn một thành viên quyền lực khác của FIFA là ông Zwanziger (Đức) thì khẳng định dứt khoát phải chuyển địa điểm thi đấu ra khỏi Qatar.

Hiện tại báo cáo Garcia (tên chuyên gia chịu trách nhiệm điều tra chính vụ Qatar hối lộ) đang nằm trong tay chủ tịch Ủy ban Đạo đức của FIFA. chưa biết sau thời gian “ngâm cứu” liệu ông có cho công bố rộng rãi hay không. Vì thế lập tức tổ chức Minh bạch Quốc tế đã cảnh cáo rằng nếu FIFA cố tình “ém” bản báo cáo thì họ sẽ mất hết uy tín và biến FIFA trở thành tên “bù nhìn” hết sức lố bịch!

Trong trường hợp Qatar bị tước quyền đăng cai, có khả năng thay thế là Mỹ hoặc Úc, tiếp đó mới đến Hàn Quốc và Nhật.

Theo chúng tôi, khả năng Qatar bị tước quyền đăng cai World Cup lên đến 90%.

Điểm 10 cho truyền thông và chuyện đấu đá ở ngôi nhà FIFA

Từ thông tin của giới truyền thông mà đặc biệt là báo Anh vạch trần vụ tham nhũng và hối lộ của những thành viên cộm cán trong ngôi nhà FIFA, Ủy ban Đạo đức của FIFA đã vào cuộc. Từ đó lòi ra cả một đường dây hối lộ cho từng quan chức FIFA lẫn từng thành viên đại diện cho các quốc gia thân cận với cựu Chủ tịch LĐBĐ Qatar kiêm Phó Chủ tịch FIFA - Bin Hamman. Đây là một cái tát vào chính ngôi nhà FIFA dù Chủ tịch FIFA Sepp Blatter luôn ra sức nói rằng ông chống tham nhũng, chống hối lộ. Ở đây phải thừa nhận rằng nếu không có sự “dẫn dắt” của Chủ tịch FIFA Blatter thì khó lòng Qatar được đưa vào danh sách ứng viên nặng ký. Để rồi tiếp sau đó là thắng phiếu nhờ một cuộc rải tiền lớn nhất trong lịch sử FIFA để giành quyền đăng cai World Cup ở nơi mà khí hậu không ủng hộ bóng đá đỉnh cao. Đó là giai đoạn cơm lành canh ngọt giữa Chủ tịch FIFA Blatter và Phó Chủ tịch Bin Hamman (người Qatar), đồng thời cũng là Chủ tịch LĐBĐ châu Á. Sau đó, với động tác đòi tranh cử chủ tịch FIFA mà ông Bin Hamman bị Chủ tịch Blatter đánh khỏi chính trường FIFA vì tội đưa hối lộ.

Giờ thì ngôi nhà FIFA lại đấu đá nhau trước nhiệm kỳ mới mà chính ông Blatter nói rằng ông sẽ tiếp tục làm mọi cách để tại vị. Mọi người mong bản điều tra được công bố để vạch trần những gương mặt đạo mạo trong ngôi nhà FIFA ẩn dưới lớp áo trịnh trọng của tổ chức xã hội quyền lực nhất thế giới và cũng “làm tiền” nhiều nhất thế giới.

ĐỨC TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm