World Cup nữ, Mỹ - Brazil: Chung kết sớm

Mỹ và Brazil lâu nay được đánh giá là hai tuyển mạnh nhất và là kỳ phùng địch thủ. Cả hai có không ít nợ nần với nhau nhưng không ngờ lại đụng độ quá sớm. Trận đấu mà bất cứ đội nào bị loại cũng đều đáng tiếc.

Trong các giải đấu lớn gần đây, Mỹ và Brazil luôn gặp nhau trong những trận quyết định như Olympic 2004 và 2008 cùng vào chung kết và Brazil đều chịu thua sát nút 0-1. Còn tại bán kết World Cup 2007 thì Brazil đã loại Mỹ với tỉ số nặng nhất lịch sử bóng đá nữ Mỹ: 4-0. Bởi vậy lần tái ngộ này cả hai đều rất dè chừng nhau bởi nợ nần giữa hai đội bóng có nhiều ân oán nhất.

Hiện Mỹ xếp số một thế giới (Đức số hai, Brazil số ba) sau một loạt thành tích ấn tượng hai năm 2009-2010 bất bại nhưng từ đầu năm nay họ đã có dấu hiệu chững lại khi thua bốn trận và gần đây lại thua 1-2 trước Thụy Điển. Nguyên do đội đang trong quá trình trẻ hóa, chỉ giữ lại vài cựu binh làm bộ khung gồm Solo - Rampone - Boxx - Warmbach dẫn dắt các cầu thủ trẻ mới lên như Morgan, Rodriguez…

Nhưng số gương mặt mới này chưa đủ sức để vươn lên nổi bật (sáu bàn ghi vòng bảng do sáu cầu thủ thực hiện) trong khi cựu binh Warmbach được đặt nhiều kỳ vọng gánh vác thế công thì tuổi tác ảnh hưởng đến hiệu quả khi mới chỉ ghi được một bàn.

World Cup nữ, Mỹ - Brazil: Chung kết sớm ảnh 1

Các cô gái Mỹ đang có ưu thế trong những cuộc chạm trán với Brazil. Ảnh: GETTY IMAGES

World Cup nữ, Mỹ - Brazil: Chung kết sớm ảnh 2

Marta, mũi nhọn nguy hiểm của Brazil. Ảnh: AFP

Ngược lại, Brazil còn gần nguyên vẹn đội hình cũ do bộ đôi tấn công Marta (Quả bóng vàng giải 2007) - Cristiane (Vua phá lưới Olympic 2008) dẫn đầu bổ sung thêm chân sút mới Rosana. Đội lại được chỉ đạo bởi HLV Lima, nguyên trợ lý của bậc thầy Parreira hai lần đoạt World Cup nam.

Đây cũng là trận đấu hấp dẫn với cuộc đối đầu của trung phong hay nhất Marta (Brazil) và thủ môn xuất sắc nhất Hope Solo (Mỹ). Trong bốn lần song đấu, Marta chưa bao giờ sút thủng lưới Solo khiến Mỹ thắng cả bốn. Từ đó đẩy Brazil trượt khỏi đường ray vô địch, chỉ toàn vớt vát ngôi á quân trong khi Mỹ thì cả Olympic lẫn World Cup đều hai lần vô địch.

Hãy chờ xem ai còn, ai mất?

Về trận thua đậm của Mỹ

Trận Mỹ thua đậm 0-4 buồn nhất trong lịch sử bóng đá nữ của quốc gia này, thủ môn xuất sắc Solo bị HLV Ryan “đì” cho ngồi dự bị mới dẫn đến kết quả thảm bại. Cũng vì vụ chèn ép đó mà khi trở về HLV Ryan đã bị cách chức.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm