World Cup futsal: Việt Nam chạm trán đội 5 lần vô địch thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Năm 2013, tại giải futsal tứ hùng TP.HCM, đội tuyển Việt Nam (VN) đã đánh bại đội tuyển Brazil 3-2 làm dậy sóng Nhà thi đấu Phú Thọ. Đáng phấn khởi hơn là khi ấy Brazil đang là đương kim vô địch World Cup.

Futsal Việt Nam bước ra sân chơi thế giới gặp ngay Brazil trong lượt trận đầu. Ảnh: VFF

Vẫn biết đó chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng chiến thắng năm 2013 đã giúp futsal VN tự tin hơn rất nhiều. Đấy cũng là bước đệm để lần gặp chính thức này trong trận đầu tại World Cup futsal 2021, thầy trò HLV Phạm Minh Giang có đủ tự tin để chơi ở một sân chơi lớn trước đội bóng nhiều lần lên ngôi vô địch thế giới.

Cuộc tái đấu này chắc chắn Brazil sẽ cảnh giác cao độ chứ không xem VN là một đối thủ mới nổi của làng bóng châu Á.

Trong lịch sử World Cup futsal đã tổ chức được tám kỳ thì Brazil đã năm lần vô địch, ba lần còn lại thì hai thuộc về Tây Ban Nha và lần gần nhất là Argentina.

So với tám năm trước, đội tuyển futsal VN hiện nay đang có sự trẻ hóa lực lượng. Đánh giá một cách sòng phẳng thì các chân sút VN dù tỏ rõ sự khát khao và cống hiến nhưng chưa chín muồi và khả năng sát thương trong những tình huống dứt điểm còn hạn chế.

Năm 2016, futsal VN từng dự World Cup và lọt vào vòng 16 đội. Lần thứ hai dự World Cup, futsal VN có phần bất lợi khi dịch COVID-19 hoành hành hai năm nay khiến các cầu thủ có rất ít trận cọ xát quốc tế, còn ở cấp CLB, Cúp C1 châu Á bị hủy cũng ảnh hưởng rất nhiều.

Thế nên trước khi đến Lithuania dự World Cup, tuyển VN có những chuyến tập huấn được xem là rất quý. Như loạt trận ở Tây Ban Nha thua Nhật 0-1, thua Tây Ban Nha 0-4, hòa CLB Cordoba 2-2 rồi đến Lithuania tiếp tục có trận giao hữu với nhà vô địch châu Phi Morocco và thua 1-2.

Đối đầu với Brazil lúc 0 giờ ngày 14-9, futsal VN hy vọng sự kết hợp giữa những chân sút giàu kinh nghiệm như Minh Trí, Văn Vũ, Đức Hòa, Đoàn Phát và những chân sút trẻ như Đắc Huy, Đình Hùng, Đức Tùng... sẽ làm nên bất ngờ.

Một gương mặt trẻ đáng chú ý khác là thủ môn Mai Xuân Hiệp của CLB Sahako. Đây là thủ môn số hai triển vọng sau Hồ Văn Ý được HLV Phạm Minh Giang cho thử lửa tại giải giao hữu ở Tây Ban Nha và đã đạt được độ tin cậy cao.

Điểm yếu bộc lộ trong hai trận play off tranh vé đi World Cup qua hai lượt thi đấu với Lebanon tại Dubai vào tháng 5 ở khâu dứt điểm đã phần nào được HLV Phạm Minh Giang khắc phục trước khi bước vào trận đầu với Brazil.

Đối thủ của futsal VN ở lượt trận đầu là Brazil sau khi bị Iran loại ở vòng 16 đội tại World Cup 2016, họ cũng đang trẻ hóa quyết liệt. HLV Marquinhos Xavier hiện có trong tay những học trò đáng chú ý như tiền đạo Ferrao (cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2019, 2020, được xem là vua futsal Falcao mới), thủ môn Guitta được mệnh danh là “người nhện” đang khoác áo cho CLB vô địch Champions League futsal châu Âu 2021 - Sporting của Bồ Đào Nha. Ngoài ra còn có Rodrigo, Je, Dieguinho, Dyego, Athur, Pito, Rocha, Marlon, Gadeia... đều có thể bắn phá khung thành đối phương ở mọi vị trí trên sân.

Sẽ là sự chênh lệch rất lớn nhưng hy vọng thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ có cách để thu hẹp khoảng cách lớn với đội bóng giàu thành tích nhất World Cup.•

Mục tiêu của HLV Phạm Minh Giang

Tại bảng D, HLV Phạm Minh Giang sẽ phải tính toán kỹ lưỡng, thậm chí là chọn đối thủ mà căng sức đá nhằm có một kết quả tích cực vì sau trận gặp Brazil còn là hai trận quan trọng với Czech và Panama. Với mục tiêu phải đạt được ít nhất 3 điểm cùng hiệu số tích cực thì khả năng lọt vào vòng 16 đội như World Cup 2016 sẽ thành hiện thực. Thế nên nếu không thắng được Brazil thì cũng phải cố để không bị thủng lưới nhiều và giữ lực lượng cho hai trận tiếp theo.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm