Vui buồn lão tướng lên tuyển săn bàn

Hơn hai năm qua, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia, không kể yếu tố cá nhân, anh còn muốn chăm chút hơn cho đội B. Bình Dương và nhường suất cho lứa trẻ phát triển.

Thời ông Miura và sau đó là HLV Hữu Thắng đều có giấy mời triệu tập Anh Đức lên đội tuyển nhưng anh vẫn lắc đầu. Thế nhưng lần này Anh Đức tái xuất đội tuyển vì nể lời mời của thầy cũ Mai Đức Chung.

Sự kiện Anh Đức trở lại như lời cựu tiền đạo Lê Huỳnh Đức chia sẻ rằng anh có tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Chân sút số một của tuyển quốc gia một thời nói anh vui vì tuổi 32, Anh Đức vẫn còn giữ được một phong độ hiếm có và đều đặn nhả đạn ở V-League. Nỗi buồn của Huỳnh Đức là việc đội tuyển cầu viện đến một lão tướng săn bàn, dẫu đã chia tay đội tuyển, chứng tỏ tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam quá non hoặc quá hiếm hoi.

Anh Đức ở tuổi 32 vẫn là trung phong sáng giá nhất và ghi nhiều bàn thắng nhất nên được HLV Mai Đức Chung (ảnh nhỏ) thuyết phục quay lại đội tuyển. Ảnh: XUÂN HUY

Nhìn vào đấu trường V-League năm qua, không có chân sút trẻ hoặc nhỡ nào ghi bàn nhiều hơn lão tướng Anh Đức. Nên nhớ cách đây hai năm, chân sút của B. Bình Dương từng đoạt Quả bóng vàng Việt Nam nhờ góp công lớn cho chức vô địch của đội nhà và ghi bàn nhiều nhất, dù không khoác áo đội tuyển ngày nào.

Cùng tuổi 32, Công Vinh từng là tiền đạo không thể thiếu của đội tuyển Việt Nam đã treo giày một năm, còn Anh Đức vẫn miệt mài cày ải. Anh là cầu thủ nội ở thời điểm này ghi bàn thắng nhiều nhất V-League với 10 lần lập công, hơn hẳn các đàn em và chỉ kém mỗi Nsi một bàn.

Không rõ HLV Mai Đức Chung thuyết phục tiền đạo Anh Đức đã chia tay đội tuyển hơn hai năm kiểu gì nhưng chắc chắn anh không lên để ngồi ghế dự bị. Ông Chung cũng không chút khó khăn trao cho Anh Đức một suất đá chính, bởi chân sút này có những phẩm chất vượt trội nhiều cầu thủ đàn em.

Các nhà chuyên môn đều có nhìn nhận chung Anh Đức đá trung phong mà đứng thứ hai thì không ai dám số một. Thể hình to cao, sức càn lướt lì lợm và khả năng ghi bàn nhạy bén của Anh Đức nổi bật hơn Mạc Hồng Quân, Đức Chinh, Công Phượng, tân binh Văn Đại...

Vui cho cá nhân Anh Đức ở tuổi xế chiều của sự nghiệp vẫn thể hiện một bản lĩnh và phong độ ổn định hiếm có. Buồn vì làng bóng Việt Nam lên tuổi chuyên nghiệp 17 vẫn ở trong hoàn cảnh tre già măng chưa kịp mọc.

HLV Mai Đức Chung dễ thở hơn trận lượt đi

 Đội tuyển Việt Nam có một tuần tập luyện cho trận tái đấu Campuchia vào ngày 10-10 trên sân Mỹ Đình, sau lần thắng khó lượt đi 2-1. Điều này dễ hiểu bởi học trò HLV Mai Đức Chung một nửa sau thất bại ở SEA Games 29 sa sút tinh thần, nửa còn lại vừa nghỉ ngơi hai tháng V-League nên đánh mất đi nhiều cảm giác. Hơn nữa, bản thân ông Chung của đội tuyển nữ chỉ có vài ngày sang huấn luyện đội nam vẫn thấy sự gượng ép. Lần này thì khác, các tuyển thủ có một tháng bắt nhịp trở lại guồng quay V-League và đặc biệt, họ đều thể hiện phong độ bình ổn trong bốn trận đấu vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm