Vụ U-19 bán độ: HLV không dẫn đội cũng bị xử

Ngày 7-3, Ban Kỷ luật VFF ký các quyết định kỷ luật các HLV, cầu thủ hai đội U-19 Đắk Lắk và U-19 Bình Định tại giải vô địch U-19 quốc gia 2020 đang diễn ra tại Gia Lai nhưng lại phạt HLV Cao Văn Dũng không làm nhiệm vụ ở đội.

Theo đó, Ban Kỷ luật VFF căn cứ vào quy định về kỷ luật của VFF, báo cáo của giám sát, trọng tài và tư liệu chuyên môn của trận đấu giữa hai đội U-19 Đắk Lắk và U-19 Bình Định ngày 5-3 tại sân thi đấu Hàm Rồng 5 (Gia Lai) để họp và đưa ra các quyết định kỷ luật nghiêm khắc. Cụ thể: Năm cầu thủ Đào Gia Bảo, Đinh Trường Đệ, Trần Văn Thái, thủ môn Nguyễn Thế Thịnh (U-19 Bình Định) và thủ môn Y Êli Niê (U-19 Đắk Lắk) bị phạt 5 triệu đồng/người vì thi đấu không đúng khả năng của mình mà không có lý do chính đáng.

Đội U-19 Bình Định đang đá giải ở Gia Lai không phải do HLV Cao Văn Dũng dẫn dắt. Ảnh: ANH MINH

Các cầu thủ này bị cấm thi đấu bốn trận, riêng Đào Gia Bảo bị phạt nặng hơn khi bị treo giò hết giải, còn thủ  môn Y Êli Niê bị cấm thi đấu hai trận. VFF cũng hủy bỏ kết quả trận đấu giữa hai đội U-19 Đắk Lắk - U-19 Bình Định 6-2 do có biểu hiện nhường điểm; phạt đội U-19 Bình Định 25 triệu đồng.

Rõ ràng VFF đã rất mạnh tay trong việc xử lý các vi phạm ở một giải bóng đá trẻ U-19 quốc gia mới năm ngoái đã gây tai tiếng khiến cơ quan chức năng có vào cuộc điều tra tiêu cực.

Thế nhưng, việc Ban Kỷ luật VFF ký quyết định kỷ luật HLV Cao Văn Dũng là không đúng người, đúng tội. Theo Quyết định số 86: Đình chỉ làm nhiệm vụ hai trận kế tiếp và phạt 5 triệu đồng đối với ông Cao Văn Dũng, HLV trưởng đội U-19 Bình Định do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo đội bóng của mình thi đấu với đội U-19 Đắk Lắk ngày 5-3 tại sân thi đấu Hàm Rồng 5, Gia Lai.

Hai ngày qua, dư luận ra rả theo thông tin về quyết định kỷ luật do VFF đưa sai đối tượng bị xử phạt gây ảnh hưởng lớn đến uy tín và cuộc sống của HLV Cao Văn Dũng.

HLV Cao Văn Dũng (trái) không hiểu sao mình bị phạt dù không trực tiếp dẫn dắt U-19 Bình Định đá với U-19 Đắk Lắk. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Thực chất, đội tuyển U-19 Bình Định do HLV trưởng Nguyễn Thành Lợi dẫn dắt ngay từ đầu giải nhưng thật lạ lùng quyết định kỷ luật lại quy kết cho HLV Cao Văn Dũng đang… ở nhà tại Quy Nhơn.

Ngày 31-1-2020, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định - ông Nguyễn Văn Long, có gửi tờ trình cho Sở VH-TT&DL Bình Định xem xét phê duyệt kinh phí hơn 328 triệu đồng cho đội U-19 tham gia vòng loại cùng danh sách 28 thành viên. Trong số này, có tên trợ lý HLV Cao Văn Dũng vì anh đang huấn luyện đội trẻ U-19 Bình Định.

Tuy nhiên, đến ngày 8-1, lại là ông Long ký tờ trình đưa đội U-17 Bình Định chứ không phải đội U-19 dự giải này và HLV Cao Văn Dũng bị không có tên trong danh sách, không có mặt tại Gia Lai, không tham gia giải đấu.

Sự việc càng rắc rối khi chính ông Trưởng Ban kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành nói với báo chí theo cách nhìn nhận của ông rằng “cầu thủ sai nhưng nếu chỉ một mình cầu thủ, khó có thể tự hành động mà như trong quyết định kỷ luật có nêu: “Thi đấu không đúng khả năng của mình mà không có lý do chính đáng”. Rất có thể các cầu thủ trẻ này đã bị tác động bởi một thế lực nào đó mà VFF cần có sự vào cuộc của các cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vấn đề.

U-19 Bình Định ngày 8-3 thua đội U-19 Công an Nhân dân 0-6. Ảnh: ANH MINH

Thậm chí, ông Thành còn đặt sự nghi vấn về chuyện “người lớn” đứng đằng sau giật dây các cầu thủ: “Dù chưa có bằng chứng nhưng tôi nghi ngại, các cầu thủ chỉ là “nạn nhân”. Tôi mong muốn các đội bóng trẻ nhất thiết phải quán triệt tư tưởng, không được làm hư cầu thủ, ngoài việc giáo dục đạo đức thì chính những người làm thầy cần phải làm tấm gương sáng cho các cầu thủ.

Sáng 9-3, những người trong cuộc của đội U-19 Bình Định có cuộc họp giải trình với sự tham dự của Sở VH-TT&DL và đại diện UBND tỉnh Bình Định, dĩ nhiên không có HLV Cao Văn Dũng vì không liên quan sự việc.

Trước đó, nhà tài trợ Hưng Thịnh ngày 17-2 có phản hồi công văn xin kinh phí tham dự giải có nêu: “Không tham gia tài trợ đội U-19 vì các lý do sau: Chưa tiếp nhận bóng đá trẻ; chưa kiểm soát chất lượng, chuyên môn, đạo đức của BHL và cầu thủ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm