"Vụ doping của Thương là một sai lầm sơ đẳng của thể thao VN"

Ông Giang cho biết hoàn toàn bất ngờ với việc này. “Khi nhận được tin từ Ban tổ chức, tôi sững cả người. Chúng tôi không nghĩ đến khả năng này. Liền sau đó, tôi và HLV của Ngân Thương đã có cuộc họp với Ban tổ chức. Các nhà kiểm tra thông báo rằng, Ngân Thương đã dùng một loại thuốc lợi tiểu và chính chất này đã có phản ứng dương tính với cuộc kiểm tra doping.

Chúng tôi đã báo cáo với BTC về quan điểm của mình: Thể thao Việt Nam đã ký Hiệp ước không dùng doping dưới bất kỳ hình thức nào và luôn coi trọng điều đó. Đây là trường hợp đáng tiếc với thể thao Việt Nam và chúng tôi sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc sau sự việc này”.

Trưởng đoàn Hoàng Vĩnh Giang. Ảnh: Hoàng Hà.
Trưởng đoàn Hoàng Vĩnh Giang. Ảnh: Hoàng Hà.

Về cách xử lý của Ban tổ chức, ông Giang cho hay rằng, thành tích (xếp thứ 59) thể dục dụng cụ toàn năng của Ngân Thương đã bị huỷ bỏ. Ngoài ra, Ngân Thương cũng chính thức bị gạch tên khỏi Olympic Bắc Kinh 2008 (thực tế cũng không còn thi đấu nội dung nào). Đó là cách xử lý tạm thời, còn về sau, chuyện cô có bị cấm thi đấu hay không vẫn chưa thể xác định bởi đó là việc của Liên đoàn Thể dục thế giới.

Ông Hoàng Vĩnh Giang cũng đã trực tiếp gặp Ngân Thương để tìm rõ nguyên nhân. Theo ông, Ngân Thương đã mắc sai lầm sơ đẳng. “Trước khi tới Bắc Kinh, Ngân Thương muốn giảm béo để thon thả, xinh xắn hơn. Chuyện tưởng như bình thường ở các cô gái nhưng lại là mầm hoạ. Không hiểu Thương nghe tư vấn ở đâu mà tự động đi mua thuốc lợi tiểu về dùng mà không hề báo cáo HLV. Tất cả các VĐV đều phải báo cáo và chờ sự đồng ý của HLV mới được dùng thuốc nhưng có lẽ Ngân Thương cho rằng uống thuốc lợi tiểu sẽ không dính doping. Sai lầm sơ đẳng của Ngân Thương dẫn tới sai lầm sơ đẳng của thể thao Việt Nam”.

Ngân Thương nhận HC vàng ở SEA Games 23.
Ngân Thương nhận HC vàng ở SEA Games 23.

Ông Giang nói thêm rằng, Ngân Thương (19 tuổi) cần nhận được sự thông cảm, chia sẻ sau cú sốc này. “Ngân Thương còn trẻ, phải xa nhà từ khi mới 9 tuổi để tập luyện. Chúng ta cần phải động viên cô ấy vượt qua cú sốc lớn này, tiếp tục phát triển sự nghiệp”.

Arne Ljungqvist - Trưởng tiểu ban y tế của IOC (Uỷ ban Olympic quốc tế) - cũng tin rằng Ngân Thương chỉ tình cờ dùng thuốc lợi tiểu (có chứa chất bị cấm mà không biết). Đây là một loại thuốc phổ biến. Ông còn nói: "Tôi cho rằng trường hợp của Thương có lẽ là hậu quả của việc các vận động viên bị thiếu thông tin, không có đủ kiến thức để biết thuốc gì có thể sử dụng, và thuốc gì cần phải tránh tuyệt đối".

Theo KHOA NGUYỄN (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm