Vụ cầu thủ V. Ninh Bình bán độ tại AFC Cup 2014: Không chỉ có 800 triệu đồng…

Chiều qua (11-4), VPF đã xuống đại bản doanh của CLB ở tận Ninh Bình họp khẩn về việc ông bầu Hoàng Mạnh Trường và Chủ tịch CLB Phạm Văn Lệ tố cáo nhiều cầu thủ bán độ. Trước đó, có rất nhiều nguồn tin mật báo với bầu Trường có đến 13 cầu thủ ra sân ở trận thắng 3-2 CLB Kelantan (Malaysia) ngày 28-3 nhận tiền bán độ 800 triệu đồng, không có bốn cầu thủ ngoại. Theo đó, V. Ninh Bình bị chủ nhà dẫn trước 2-1 trong hiệp 1 nhưng đã theo đúng “kèo” ra tài ở hiệp 2 để thắng ngược 3-2 và mỗi cầu thủ nhận từ 75 đến 80 triệu đồng.

Thực tế lãnh đạo đội V. Ninh Bình đã nghi ngờ cầu thủ mình có làm bậy từ hai mùa bóng qua rồi để tâm theo dõi nhưng không có bằng chứng xác thực. Riêng ở V-League mùa này, HLV Nguyễn Văn Sỹ đã từng cho một vài cầu thủ có biểu hiện tiêu cực ngồi ngoài. Đỉnh điểm ở trận thua ngược 2-5 trước B. Bình Dương ngày 24-3, ông Sỹ đề nghị loại trung vệ Phước Tứ và thủ môn Mạnh Dũng. Lãnh đội CLB họp khẩn có gặng hỏi nhưng họ chỉ nói việc bất ngờ sa sút phong độ do chấn thương và khúc mắc chuyện gia đình.

Cho đến sau trận Kelantan, bầu Trường đã nhờ cơ quan an ninh lặng lẽ vào cuộc và giọt nước tràn ly chính là trận hòa đội cuối bảng South China 1-1 ở thế bị dẫn trước vào ngày 8-4 (lượt đi thắng sân khách 3-1).

 
HLV Nguyễn Văn Sỹ (bên trái) và Chủ tịch CLB Phạm Văn Lệ sốc nặng khi nhiều cầu thủ V. Ninh Bình bán độ. Ảnh: ANH THỎA

Ngay lập tức, bầu Trường đã gửi công văn cho VFF, VPF xin tạm dừng các giải đấu mà V. Ninh Bình tham gia, đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra hỗ trợ phá án. Ông đã tính đến việc vẫn tiếp tục tham gia giải nếu còn đủ quân nhưng đã rất sững sờ sau khi nghe tin gần như cả đội bóng bán độ. HLV Nguyễn Văn Sỹ cho biết mình cảm thấy rất sốc khi hay tin các học trò đã bán đứng chính mình, chà đạp lên thương hiệu CLB và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bóng đá Việt Nam.

Chủ tịch CLB Phạm Văn Lệ thì quả quyết nhiều cầu thủ đã thú nhận có làm độ và trả lại khoản tiền bất hợp pháp sau vài lần bị an ninh thẩm vấn. Ông còn bật mí không chỉ cầu thủ V. Ninh Bình bán độ trận gặp Kelantan mà còn rất nhiều trận đấu khác cả giải trong nước lẫn quốc tế. Thậm chí dư luận còn râm ran nguồn tin hai cầu thủ đầu trò ở trận đấu nhận tiền đen 800 triệu đồng đã “đánh lẻ” thêm con số 2 tỉ đồng (!?).

Chiều qua, sau cuộc họp với đại diện V. Ninh Bình, VPF chấp thuận cho CLB này hoãn một vòng đấu ngày 13-4 ở V-League (làm khách trên sân HA Gia Lai) và động viên họ tiếp tục thi đấu tại AFC Cup với thành phần cầu thủ không dính đến tiêu cực. Tuy nhiên, VFF vẫn sẽ giải trình với AFC về nguyên nhân V. Ninh Bình xin bỏ giải.

Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Chúng tôi đã nhận đầy đủ văn bản của V. Ninh Bình về việc cầu thủ có tiêu cực, đặc biệt ở trận đấu với Kelantan, rất nhiều cầu thủ có biểu hiện lạ. VFF ủng hộ CLB mạnh tay chống tiêu cực và mong muốn làm trong sạch bóng đá Việt Nam. Hiện tại, cơ quan điều tra vẫn đang  trong quá trình làm án cho đến khi có thông tin chính thức, VFF mới có quyết định tiếp theo”.

CÔNG TUẤN - SÔNG HƯƠNG

 

Chiều qua, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) cho biết đã nhận được đề nghị vào cuộc điều tra vụ nhiều cầu thủ V. Ninh Bình thú nhận có cầm 800 triệu đồng bán độ. Việc này không chỉ liên quan đến cầu thủ V. Ninh Bình mà còn dính dáng đến những tay trùm độ giấu mặt. Ông Tiến khẳng định sẽ làm thật mạnh tay để trả lại sự trong sạch cho bóng đá Việt Nam.

11 cầu thủ nhận tiền cá độ

Đêm qua (11-4), nguồn tin từ báo Nhân Dân điện tử cho hay: “Về việc lãnh đạo đội V. Ninh Bình tố cáo cầu thủ bán độ, cơ quan điều tra đã xác định nghi can Trần Mạnh Dũng (tiền vệ mang số áo 21) có dấu hiệu chủ mưu. Ngày 15-3, cầu thủ này đã gặp các đồng đội Nguyễn Mạnh Dũng (thủ môn), Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt gợi ý cùng nhau làm độ trận gặp Kelantan theo kèo “tài” (trận đấu có tổng số bàn thắng là ba). Các cầu thủ này đều đồng ý và hai ngày sau ở Malaysia, Trần Mạnh Dũng rủ thêm Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng tham gia bắt độ này với số tiền 2 tỉ đồng.

Trước trận đấu (ngày 18-3), Trần Mạnh Dũng liên lạc với một người tên Lợi trú ở Hải Phòng để đặt cược nhưng Lợi chỉ nhận số tiền 1,2 tỉ đồng. Kết quả, V. Ninh Bình thắng chủ nhà Kelantan 3-2 và thực nhận số tiền cược (sau khi đã trừ “lai”) là 800 triệu đồng.

Khi đội về lại TP.HCM, Nguyễn Mạnh Dũng nhờ người quen tên Thành nhận số tiền 800 triệu đồng. Trần Mạnh Dũng đã chia cho bốn cầu thủ thi đấu chính thức mỗi người 85 triệu đồng. Năm cầu thủ dự bị mỗi người nhận 75 triệu đồng. Trần Mạnh Dũng cũng chi cho Lê Văn Thắng cũng là tuyển thủ quốc gia có biết việc cá độ nhưng không tham gia số tiền 20 triệu đồng. Riêng cầu thủ Hoàng Danh Ngọc không có mặt trong chuyến đi này đã nhắn tin cho Trần Mạnh Dũng với nội dung biết việc Dũng cùng các cầu thủ khác tham gia cá độ bóng đá và dọa sẽ báo cáo ban huấn luyện. Vì vậy, Trần Mạnh Dũng đã nhờ Lợi đưa cho Hoàng Danh Ngọc số tiền 50 triệu đồng. Trần Mạnh Dũng xác định tự nguyện chuyển tiền cho Hoàng Danh Ngọc chứ không bị đe dọa bắt phải đưa tiền.

SH

AFC chống tiêu cực

Những năm gần đây, LĐBĐ châu Á (AFC) có nhiều đợt công kích mạnh vào các thế lực ngầm móc nối cầu thủ dàn xếp tỉ số đang hồi quyết liệt và lâu dài. Châu Á, cụ thể là Đông Nam Á là hang ổ của những ông trùm dàn xếp tỉ số vươn vòi bạch tuột đến Malaysia và nhất là Singapore, các trận giao hữu quốc tế cấp đội tuyển quốc gia.

Trước tình hình đó, FIFA đã mời Interpol vào cuộc hỗ trợ cho cơ quan cảnh sát điều tra nhiều nước về việc phát hiện và lần ra manh mối các đường dây. Kết quả ban đầu là vụ tổ trọng tài Lebanon nhận hối lộ khi sang Singapore làm nhiệm vụ AFC Cup và hiện vẫn tiếp tục mở rộng điều tra. Nhiều ông trùm ở Singapore dính chấu như Rajendran, Perumal, Dan Tan, Erick Tan Yi Sang… và đều bị xộ khám.

Mới đây, ba cầu thủ Anh đang thi đấu ở giải vô địch bang Queensland của Úc với quy mô không thể bằng AFC Cup nhưng bóng đá Úc dưới sự tư vấn của AFC đã treo giò vĩnh viễn và tiếp tục khởi tố hình sự.

Với vụ việc của V. Ninh Bình có tiêu cực ở AFC Cup - nơi đang quyết liệt trừng phạt nạn làm độ thì chắc chắn những cầu thủ này không còn cơ hội chơi bóng và thậm chí là vào tù.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm