Vụ “bắt” trung vệ Minh Đức: VFF chấp nhận hợp đồng “lậu”?

Nếu đúng như thế thì vụ lọt lưới này sẽ làm phát sinh một tiền lệ cực xấu cho nhiều phía...

Biên bản thỏa thuận thành hợp đồng

Luật sư Lê Thanh Sơn thuộc Văn phòng luật sư AIC, người bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ Nguyễn Minh Đức, cho biết: “Tôi có trong tay cái gọi là bản hợp đồng của Minh Đức với CLB XM Hải Phòng. Đây thực chất là một bản thỏa thuận “nháp” như một bản ghi nhớ của hai bên, thế mà cuối cùng nó được công nhận như một hợp đồng chính thức sau khi phía XM Hải Phòng thêm chữ ký và thêm mộc đỏ vào bản photocopy.

Luật sư Sơn phân tích: Thực chất nó chỉ là một bản photocopy, kể cả chữ ký của cầu thủ Minh Đức, rồi điền thêm chữ ký của ông Chủ tịch CLB XM Hải Phòng Lê Văn Thành và đóng mộc đỏ vào.

Càng sai luật hơn khi ngày ký kết để rồi được phù phép thành hợp đồng chính thức ấy lại diễn ra lúc Minh Đức còn hợp đồng với CLB SL Nghệ An.

Từ một ký kết thỏa thuận không có giá trị về mặt pháp lý, nó đã được biến hóa thành hợp đồng và đã qua cửa “quan” VFF.

Phạt tức là thừa nhận hợp đồng?

Luật sư Sơn trong cuộc gặp gỡ giữa các bên đã chỉ ra cái sai nhưng ai cũng lờ đi. Luật sư này cho biết: “Đúng ra VFF phải buộc hai bên ngồi lại ký một bản hợp đồng khác đảm bảo về mặt pháp lý và đúng với quy chế bóng đá chuyên nghiệp của LĐBĐVN nhưng VFF đã chấp nhận cho một bản thỏa thuận được đảo thành bản hợp đồng. Và việc VFF ra mức phạt 25 triệu đồng với XM Hải Phòng về việc liên lạc với cầu thủ của Sông Lam mà không thông báo cho lãnh đạo đội Sông Lam tức VFF đã chấp thuận cho việc đăng ký cầu thủ sai luật bằng hợp đồng không đủ tính pháp lý”.

25 triệu đồng đối với một CLB chẳng có ý nghĩa răn đe gì cả, mà ngược lại còn tạo ra một tiền lệ cực xấu cho những vụ “cột” hoặc “gài” cầu thủ sau này.

Thử đặt ra vấn đề là bây giờ các CLB dựa vào việc lọt lưới này mà cứ việc “đi đêm”, cứ việc ký nháp để “cột” cầu thủ rồi chấp nhận nộp phạt thì bóng đá Việt Nam sẽ ra sao?

Luật sư Sơn từng đưa ra ý kiến rằng không thể làm ngơ cho việc dùng một thỏa thuận hợp đồng lao động với cầu thủ để thay cho hợp đồng bóng đá chuyên nghiệp được nhưng VFF đã bỏ ngoài tai và mặc nhiên xem sự vi phạm ấy là hợp lệ.

Sắp tới lại có thêm vụ Phạm Thành Lương

Hiện nay Thành Lương cũng rơi vào trường hợp tương tự như Minh Đức. Đến cuối tháng 4 tới, Thành Lương hết hạn hợp đồng với Hà Nội ACB để về với T&T Hà Nội nhưng anh cũng đã có một biên bản thỏa thuận với XM Hải Phòng giống Minh Đức. Và ai dám đảm bảo vụ Minh Đức từng bị lọt lưới thì vụ Thành Lương không trở nên vết dầu loang cũng bằng con đường hợp đồng “lậu”? Trong vài ngày tới, Văn phòng luật sư AIC sẽ gửi lên VFF một văn bản đề xuất xem xét lại mọi chuyện xung quanh kiểu “gài” người như trường hợp của Minh Đức, đồng thời cũng là để báo động vụ Thành Lương - cầu thủ mà công ty luật này bảo vệ quyền lợi về mặt pháp lý.

Sự e ngại từ phía Văn phòng luật sư AIC là có cơ sở, bởi vụ XM Hải Phòng “bắt” Minh Đức sai luật nhưng đã qua cửa VFF thì không lý do gì vụ Thành Lương sắp tới không ầm ĩ và phát triển theo hướng tiêu cực.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm